Ai sẽ là một Steve Jobs tiếp theo?

07:05, 05/10/2012
|

(VnMedia) - Tròn một năm sau khi nhà đồng sáng lập Apple qua đời, giới quan sát lại lần nữa đặt ra câu hỏi vẫn còn đang được bỏ ngỏ: Ai sẽ là một Steve Jobs tiếp theo?

 

 Ảnh minh họa

Jeff Bezos, CEO, Amazon

 

Ưu điểm: Jeff Bezos sở hữu nhiều đặc điểm giống với Jobs. Cũng như Jobs với Apple, Bezos là nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Amazon. Nhiều người cho rằng điệu bộ của Bezos cũng có nét giống với Steve Jobs tại các sự kiện họp báo.

 

Trong buổi lễ công bố Kindle Fire năm ngoái, ông được đánh giá cao vì giới thiệu sản phẩm có thể thay đổi thị trường máy tính bảng với phong cách riêng và hoàn toàn làm chủ, chiếm lĩnh sân khấu. Nhiều bài báo cho rằng Bezos chia sẻ sự tập trung vào chi tiết của Jobs và cũng như Jobs, ông sẵn sàng đưa công ty vào các hướng đi mới đầy bất ngờ.

 

Nhược điểm: Ngoại trừ dòng máy đọc sách Kindle, Amazon vẫn chỉ là một công ty nội dung mà thôi. Những thiết bị di động đó là phương tiện để chuyển tải sách, nhạc, phim ảnh và dữ liệu khác trực tiếp tới khách hàng. Liệu công chúng có hào hứng với một vị CEO của công ty chuyên bán ebook và không gian lưu trữ đám mây ngang bằng với một người chuyên bán máy tính cá nhân, laptop, điện thoại và máy nghe nhạc hay không?

 

Mark Zuckerberg, CEO, Facebook

 

Ưu điểm: Nếu như Steve Jobs và Steve Wozniak là hai nhà sáng lập công ty khởi đầu từ gara ô tô thì Zuckerberg khởi đầu từ phòng kí túc tại đại học danh tiếng Harvard. Trong  căn phòng ký túc này, có lẽ hai câu chuyện khởi nghiệp nổi tiếng nhất lịch sử công nghệ đã được viết nên. Là người dẫn đầu mạng xã hội đã thay đổi cách mọi người dùng Internet, Zuckerberg sáng tạo ra một sản phẩm được hàng trăm triệu người sử dụng.

 

Nhược điểm: Zuckerberg đã diễn thuyết tốt hơn trước đám đông. Song nếu ở cương vị là một người bán hàng, anh vẫn còn thua xa Jobs. Dường như Zuck muốn là con người của những ý tưởng hơn là người đứng ở trung tâm sân khấu để chào hàng sản phẩm cuối cùng. Ngoài ra, hiện nay giá cổ phiếu Facebook cũng hụt hơi trong cuộc đua với cả Apple lẫn Google.

 

Tim Cook, CEO, Apple

 

Ưu điểm: Cook là người kế nhiệm Steve Jobs vị trí CEO của Apple. Ở ngôi vị cao nhất, Cook là bộ mặt cho mọi đổi mới Apple đang thực hiện. Ông có một sân khấu lớn nhất và ở địa vị nổi bật nhất để tiến lên phía trước.

 

Nhược điểm: Cook có nền tảng kinh doanh nhiều hơn là đổi mới và thiết kế. Ông có thể là người quản lí chuỗi cung ứng giỏi song ít nhà quan sát đánh giá cao ông về tầm nhìn, hay ảnh hưởng tới thiết kế sản phẩm như Jobs từng làm. Bên cạnh đó, cái bóng quá lớn của Steve Jobs chắc chắn sẽ khiến người ta không dễ chấp nhận ngay một người mới thay thế ông.

 

Jonathan Ive, Phó Chủ tịch phụ trách thiết kế của Apple

 

Ưu điểm: Khi Steve Jobs qua đời, nhiều người đã kỳ vọng, Ive chứ không phải Cook là người sẽ kế nhiệm ông. Ive là Phó chủ tịch phụ trách thiết kế công nghiệp, là trí tuệ sáng tạo phía sau các sản phẩm MacBook Pro, iPod hay iPad.

 

Nhược điểm: Ive chưa bao giờ là một CEO. Để thực sự đạt được cấp độ của Jobs, Ive cần phải tự khẳng định mình nhiều hơn nữa.

 

Marissa Mayer, CEO, Yahoo

 

Ưu điểm: Trong danh sách những người có thể trở thành một Steve Job trong tương lai, duy nhất có Marissa Mayer là phụ nữa. CEO xinh đẹp của Yahoo này có phong cách làm việc nghiêm khắc và hăng say giống hệt Steve Jobs. Bà cũng là một trong 20 nhân viên đầu tiên của Google, là người phát triển giao diện của công cụ Search, Mail hay ứng dụng Google Maps hiện nay, trở thành một trong những gương mặt lãnh đạo của gã khổng lồ tìm kiếm Google

 

Nhược điểm: Hiện tại, công cuộc cải tạo Yahoo mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu và còn một chặng đường dài phải vượt qua. Nếu muốn tái sinh Yahoo, Mayer cần có một tầm nhìn xa. Nếu không làm được điều này, Mayer khó lòng có thể trở thành một Steve Jobs thứ 2.

Và như vậy, cho tới thời điểm này, gương mặt sáng giá có thể là Steve Job thứ hai vẫn tiếp tục còn để ngỏ...


Thúy Nga - (CNN)

Ý kiến bạn đọc