Microsoft vẫn tham vọng trong thị trường smartphone

18:03, 04/10/2012
|

(VnMedia) - Microsoft từng có ký ức buồn trong sản xuất điện thoại khi bộ đôi KIN “chết yểu” chỉ sau 2 tháng suất xuất hiện trên thị trường. Tuy nhiên, câu chuyện đó lại đang nhen nhóm trở lại khi có thông tin cho rằng, Microsoft đang nuôi hy vọng tiếp tục sản xuất điện thoại.

Ảnh minh họa


Surface - phép thử lớn đối với Microsoft


Microsoft sẽ không phát hành điện thoại Windows Phone mang thương hiệu của riêng hãng trong năm nay. Nhiều người cho rằng, công ty chưa thể giới thiệu thiết bị này nhưng có vẻ đang lên kế hoạch B.  Phát ngôn viên của Microsoft cho biết: “Chúng tôi tin tưởng lớn vào các đối tác phần cứng và cùng với họ để mang Windows Phone 8 ra thị trường”.

Sắp tới, Microsoft sẽ chính thức giới thiệu máy tính bảng Surface hoạt động trên hệ điều hành Windows 8. Và việc giới thiệu đầu tiên của Microsoft về máy tính bảng Surface ám chỉ bước khởi đầu của phần cứng do Microsoft tạo ra.

Ảnh minh họa

Máy tính bảng Surface.


Máy tính bảng Surface ra mắt vào đêm ngày 25/10 tới sẽ là một phép thử cho một loạt tiếp cận khác từ Microsoft trong kỳ mua sắm cuối năm. Microsoft đang cân nhắc việc bán máy tính bảng này cùng với dịch vụ thuê bao hay đóng gói bán tại các cửa hàng của Microsoft. Điều đó có nghĩa rằng, người dùng sẽ có thể mua các máy tính bảng Surface với giá rẻ dưới dạng thuê bao tương tự như thiết bị chơi game Xbox 360 giá 99USD.

Microsoft đang làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Mỹ để cung cấp các máy tính bảng Windows 8 vào kỳ mua sắm cuối năm. Nếu sự kết hợp này thành công sẽ không chỉ giúp đẩy mạnh nền tảng Windows 8 và Windows Phone 8 mà còn mở ra một hướng đi mới cho Microsoft trong lĩnh vực di động. Vì tiếp theo thành công đó, điện thoại Surface ắt sẽ là bước đi đầy khôn ngoan của Microsoft.

Mặc dù vậy, kế hoạch này vẫn còn đang trong giai đoạn “trứng nước” và chưa thể trở thành hiện thực trong năm nay.

Nhớ lại KIN

Đây không phải lần đầu tiên Microsoft thử sức với điện thoại mang thương hiệu riêng. Đầu năm 2010, công ty phát hành bộ đôi điện thoại KIN (KIN one và KIN two) do Sharp sản xuất. Thiết bị này tích hợp sẵn về mạng xã hội và nhắm tới đối tượng là giới trẻ. Bộ đôi KIN mang thương hiệu như là một thiết bị Windows Phone hoạt động trên phần lõi của Windows Phone 7 được chỉnh sửa.

Ảnh minh họa

 Điện thoại KIN ra đời nhằm đáp trả dòng điện thoại iPhone của Apple nhưng "chết yểu" chỉ sau hai tháng bán ra.


Microsoft đã công bố chi 240 triệu USD để sản xuất, phân phối và hỗ trợ KIN. Tuy nhiên, cuối cùng sản phẩm này đã bị “chết yểu” chỉ sau hai tháng bán ra thị trường. Ngay từ khi ra mắt, hai diện thoại này đã được đánh giá là khó sử dụng và thiếu các tính năng chính. Do đó, doanh số bán KIN rất tồi tệ chỉ tiêu thụ được 500 chiếc và hãng đã phải chính thức hủy bán điện thoại này ra thị trường.

Nhưng Microsoft có thể học được nhiều từ thất bại này khi lên kế hoạch sản xuất điện thoại mới. Có thể, điện thoại Surface sẽ bỏ qua các nhà mạng để nhận bản cập nhật phần mềm trực tiếp từ Microsoft giống như các thiết bị Nexus nhận “ân huệ” từ Google. Đồng thái phát hành máy tính bảng Surface của Microsoft báo hiệu một tương lai mới đối với công ty luôn gắn với phần mềm.

Microsoft đang thay đổi

Microsoft đang thay đổi nhanh, CEO Steve Ballmer nói rằng, tương lai sẽ là “một công ty thiết bị và dịch vụ”. Hiện gã khổng lồ Google tiếp tục cung cấp phần mềm và dịch vụ với chi phí thấp cho các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), gây ảnh hưởng không nhỏ tới doanh số bán Windows  và Windows Phone của Microsoft.

Vì vậy, Microsoft đang tìm mọi cách để đảm bảo hệ sinh thái Windows vẫn hấp dẫn với người tiêu dùng và doanh nghiệp, những người tiếp tục đổ dồn vào các thiết bị di động.

Microsoft nhận ra tương lai của hệ điều hành Windows cần phải cải tiến lại. Hệ điều hành như chúng ta thấy ngày nay không thể tồn tại trong tương lai. Việc hỗ trợ một quy trình “cổ thụ” nhiều thập kỷ và API mà các nhà phát triển nói xấu trong nhiều năm là một mô hình kinh doanh không bền vững. Những sửa đổi đơn giản và cải tiến hình ảnh tinh tế hiện nay là không đủ.

Windows như tồn tại trong Windows 7 bị loại bỏ và Microsoft cần phải bắt đầu lập kế hoạch trước cho điều đó. Chính xác là họ cần phải làm đối với Windows 8 - một hệ điều hành được thiết kế thiên về cảm ứng như của máy tính bảng. Việc ra đời các máy tính bảng và ultrabook sẽ giúp Windows 8 “cất cánh”.

Mọi sự cố gắng của Microsoft chỉ có thể được đền đáp nếu Windows 8 và Windows Phone 8 chinh phục được người tiêu dùng. Vì vậy, việc khởi động lại thế giới di động được nhận định là một việc làm đầy thách thức đối với Microsoft trong lúc này.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc