Apple giảm giá MacBook Air gây khó Ultrabook

13:25, 13/06/2012
|

(VnMedia) - Hôm qua (12/6), Apple đã quyết định giảm giá 100USD đối với ba trong số bốn mẫu máy tính MacBook Air đang bán trên thị trường. Mẫu máy bình dân 11-inch vẫn giữ ở mức 999USD nhưng được nâng cấp thêm phần cứng.

Ảnh minh họa


Rất hiếm khi Apple giảm giá máy tính Mac của họ, mà thay vào đó giữ nguyên mức giá và nâng cấp bộ xử lý, chipset đồ họa, dung lượng bộ nhớ… Thời điểm cuối cùng Apple giảm giá dòng máy tính Air là từ năm 2010 khi công ty giới thiệu các mẫu laptop 11-inch có giá 1.000USD trang bị bộ nhớ Ram 2GB, ổ SSD dung lượng 64GB.

Theo Frank Gillett, một nhà phân tích của Forrester Research, 100USD là mức giảm khá mạnh. Apple giảm giá và cải thiện phần cứng là những thông tin gây bất lợi cho các nhà sản xuất ultrabook hiện nay. Nhất là khi các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đang tìm kiếm cơ hội tăng doanh thu bằng các mẫu ultrabook siêu mỏng, siêu nhẹ hoạt động trên hệ điều hành Windows. Các mẫu máy mang thương hiệu Intel này được tạo ra để cạnh tranh trực tiếp với MacBook Air của Apple.

Intel và Microsoft đang cố gắng thuyết phục người mua rằng, laptop và hệ điều hành Windows có thể cạnh tranh với Air cả về tính năng và giá cả. Tuy giá của ultrabook hiện đã giảm, nhưng liệu chúng có thể cạnh tranh với mức giá giảm mà Apple đưa ra cho Air hiện nay?

Apple đã sản xuất laptop Macbook Air trong hơn 4 năm, thời gian đó cũng đủ cho Apple có kinh nghiệm trong thiết kế, sản xuất và cắt giảm chi phí. Đây là những thứ mà các công ty khác chưa có. Hiện họ có doanh số bán hàng và quy mô sản xuất mà chưa đối thủ nào có thể đạt được, Gillett cho biết.

Các nhà phân tích cho rằng, các ultrabook hiện nay vẫn còn khá đắt khi mức giá khởi điểm vẫn dao động ở mức 800USD. Mức giá này vẫn khó cạnh tranh với MacBook Air của Apple, do chúng sử dụng các vật liệu rẻ tiền hơn như nhựa trong khi MacBook Air sử dụng nhôm nguyên khối.

Cùng với việc giảm giá ba trong số bốn mẫu MacBook Air, phiên bản MacBook Air cỡ 11-inch vẫn giữa nguyên giá 999USD nhưng được nâng cấp RAM lên 4GB, bộ xử lý Ivy Bridge lõi đôi của Intel - chip đầu tiên sản xuất theo quy trình 22nm, và trang bị đồ họa HD Graphics 4000. Apple khẳng định tốc độ xử lý đồ họa nhanh hơn 60% so với Graphics 3000 hiện nay.

Hiện Macbook Air mới đã được bán ra thị trường. Như vậy, cùng với việc giảm giá và nâng cấp mẫu Macbook Air, Apple sẽ làm cho các đối thủ ultrabook ngày càng khó có thể cạnh tranh hơn với họ trong phân khúc laptop siêu mỏng, siêu nhẹ, vốn là thế mạnh của Apple.


Tuệ Minh - (Theo BBC)

Ý kiến bạn đọc