Việt Nam đã “lái” vệ tinh Vinasat-1 thành công!

07:16, 21/04/2011
|

(VnMedia) - Khẳng định này hoàn toàn không phải là một mong muốn chủ quan nữa mà đã là sự thực sau ba năm vệ tinh Vinasat-1 - vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam được phóng lên vũ trụ. Bởi ngoài ý nghĩa về mặt chủ quyền trên không gian vũ trụ, việc phóng thành công Vinasat-1, đã giúp Việt Nam giảm đáng kể chi phí thuê vệ tinh ngoại, kỹ sư Việt có điều kiện tiếp cận và dần làm chủ công nghệ hiện đại của thế giới…


>> 1.000 ngày Việt Nam trên quỹ đạo thế giới 

Vinasat-1 giúp tiết kiệm được hàng triệu USD/năm

 

Bên cạnh những lợi ích quốc gia về chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng, lợi ích kinh tế cũng là mục tiêu quan trọng của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT trong việc quản lý và khai thác hiệu quả vệ tinh Vinasat-1.

 

Trước khi có vệ tinh Vinasat-1, Việt Nam phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ để thuê vệ tinh ngoại. Theo tính toán, việc sở hữu vệ tinh Vinasat-1 tiết kiệm được khoảng 15 triệu USD/năm tiền cho chi phí này. Tính ra, trong ba năm qua, Vinasat-1 đã giúp Việt Nam tiết kiệm tới 45 triệu USD, một khoản tiền không hề nhỏ chút nào.

 

Bên cạnh việc giảm chi phí, theo đánh giá của Websatmedia (Singapore), vệ tinh Vinasat-1 là một trong những vệ tinh có chất lượng tốt nhất trong khu vực hiện nay. Điều này đã được ghi nhận từ chính những khách hàng sử dụng thuê dung lượng trên Vinasat-1.


Ông Lê Văn Khương - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC từng đánh giá, chất lượng tín hiệu truyền dẫn qua Vinasat-1 được đảm bảo hơn so với các vệ tinh khác trong khu vực bởi vùng phủ sóng của Vinasat-1 rộng.

 

Thông qua vệ tinh Vinasat, VTC đã triển khai được các dịch vụ truyền hình độ nét cao, truyền hình độ nét tiêu chuẩn, phục vụ cho mục đích truyền dẫn đến các trạm truyền hình mặt đất khắp nơi trên lãnh thổ Việt Nam cũng như phục vụ việc thu trực tiếp của từng hộ gia đình các dịch vụ này. Và đây cũng là nhận xét của nhiều khách hàng khác như VTV, VOV, HTV, VOH… của VTI hiện nay.

 

Tự tin làm chủ công nghệ, “lái” vệ tinh đi tới thành công!


Ông Nguyễn Hữu Khánh - Giám đốc Công ty Viễn thông quốc tế VTI cho biết, để có được kết quả như vậy, VTI đã thực hiện tốt việc giám sát chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng cũng như làm tốt công tác chăm sóc khách hàng. Và hơn thế, VTI đã có được một đội ngũ nhân viênn kỹ thuật tinh nhuệ, đã từng bước tiếp cận và làm chủ công nghệ mới để tới thời điểm này, đã tự tin vận hành Vinasat-1 hàng ngày, hàng giờ.


Chia sẻ với phóng viên,anh Hoàng Phúc Thắng, 34 tuổi công tác tại đài Vinasat-1 (thuộc công ty Viễn thông Quốc tế VTI – đơn vị thành viên của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam) từng chohay, Đài điều khiển vệ tinh Vinasat-1 hiện có hơn 20 nhân viên kỹ thuật (đều trong độ tuổi còn rất trẻ 24-30) được chia thành các nhóm: kỹ sư vệ tinh, kỹ sư phân tích quỹ đạo, kỹ sư cao tần, kỹ sư phần mềm. Đây là những người trực tiếp tham gia quá trình điều khiển vệ tinh đi đúng quỹ đạo.

 

Mặc dù còn rất trẻ, nhưng họ đều rất nhanh nhạy trong việc tiếp thu công nghệ và kỹ thuật mới. Lần đầu tiên tiếp nhận công nghệ điều khiển vệ tinh, các kỹ sư Việt Nam cũng rất lo lắng, kinh nghiệm điều khiển vệ tinh Vinasat-1 lúc ấy của đội ngũ kỹ thuật Việt Nam hầu như mới chỉ là con số không. Đối với các trạm thu phát tín hiệu dịch vụ thông thường thì các kỹ sư của VTI đã có một số kinh nghiệm song việc điều khiển vệ tinh thì hoàn toàn chưa có. Thế nhưng, với sức trẻ, đội ngũ kỹ thuật đã nhanh chóng vượt qua khó khăn.

 

Để có thể chính thức trở thành người “lái” vệ tinh Vinasat-1, các kỹ sư của VNPT đã phải trải qua hai khóa huấn luyện khắt khe tại Mỹ và Lucxembourg cùng rất nhiều khóa thực hành lái vệ tinh trên các thiết bị giả lập đặt tại Quế Dương trước khi Vinasat-1 chính thức đi vào hoạt động.

 

Khi vệ tinh Vinasat-1 mới chính thức hoạt động được một năm, chuyên gia vệ tinh của Lockheed Martin khi tới đài đã nhận xét: các kỹ sư của VNPT rất thông minh, không lâu nữa họ có thể tự đảm nhận hoàn toàn việc giám sát, điều khiển vệ tinh Vinasat-1. Hiện tại, chúng tôi chỉ hỗ trợ kỹ thuật trong những trường hợp cần thiết, công việc khai thác thông thường hàng ngày thì đều do các nhân viên kỹ thuật của VNPT đảm nhiệm.

 

Tới giờ, sau ba năm “lái” vệ tinh, những người kỹ sư trẻ tuổi của Việt Nam không gặp phải bất cứ sự cố đáng tiếc nào xảy ra ảnh hưởng đến hoạt động của vệ tinh cũng như chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Khó khăn lớn nhất mà chúng tôi gặp phải là vấn đề kinh nghiệm, bởi điều khiển vệ tinh là lĩnh vực mới. Tuy nhiên, với sức trẻ của mình, cộng với sự giúp đỡ của các chuyên gia giàu kinh nghiệm của nước ngoài, họ đã thực sự làm chủ và điều khiểu vệ tinh Vinasat-1 an toàn.

 

Theo tính toán của doanh nghiệp chủ quản kinh doanh dịch vụ vệ tinh Vinasat-1, chỉ hai năm nữa thôi, nếu không có gì thay đổi, toàn bộ băng tần còn lại của Vinasat-1 sẽ nhanh chóng được lấp đầy. Đây thực sự là thành công ngoài sự mong muốn về vệ tinh Vinasat-1.

 

Với tuổi thọ lên đến 20 năm, trong khi phần lớn các vệ tinh trước đó có tuổi thọ khoảng 15 năm, vệ tinh VINASAT-1 sẽ tiếp tục vai trò không nhỏ trong đảm bảo hoàn thiện mạng lưới viễn thông của Việt Nam và đáp ứng được nhu cầu xã hội. Và tiếp theo nữa là để đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo của Đảng và Chính phủ trong vấn đề khai thác toàn diện, xây dựng tốt cơ sở hạ tầng, mạng lưới viễn thông, không những của VNPT mà cơ sở hạ tầng viễn thông của các doanh nghiệp khác.


Đức Anh

Ý kiến bạn đọc