Con trai ông trùm Kaspersky đã được cứu thoát

08:52, 25/04/2011
|

(VnMedia) - Hôm qua (24/4), Cơ quan thông tấn của Nga cho biết, cảnh sát Nga đã giải thoát cho con trai ông trùm phần mềm Eugene Kaspersky sau 5 ngày bị bắt cóc.

Theo đó, các sĩ quan cảnh sát đã đứng ra như người trung gian để chuyển tiền chuộc cho bọn bắt cóc trong một cuộc gặp và sau đó đã tóm gọn bọn chúng.

Phát ngôn viên cảnh sát ở Moscow - Viktor Birukov cho biết, 5 người bị bắt giữ đã bị buộc tội tổ chức vụ bắt cóc con trai nhà sáng lập và là giám đốc của gã khổng lồ sản xuất phần mềm diệt virus máy tính - Kaspersky Lab.

Birukov cho biết thêm, hiện sức khỏe của Ivan Kaspersky vẫn tốt. Vụ bắt cóc này đã được giữ kín và những tuyên bố của Birukov là những xác nhận chính thức đầu tiên cho biết Ivan Kaspersky bị bắt cóc.

Các bài báo không chính thống từng cho biết, tuần trước sinh viên toán tại trường đại học Moscow State University đã bị bắt cóc vào ngày 19/4 khi anh này trên được tới nơi làm việc như một lập trình viên của thành phố. Một trang tin tức hôm thứ 6 tuần trước cho rằng, Ivan Kaspersky đã được phóng thích và một khoản tiền chuộc đã được trả để đổi lấy tự do của anh này.

Bài báo cũng cho rằng, bọn bắt cóc đã gọi điện cho Eugene Kaspersky trong khi ông đang ở London vào đầu tuần trước để yêu cầu khoản tiền chuộc 4,4 triệu USD. Ngay lập tức, Eugene Kaspersky đã phải bay về Moscow.

Tuy nhiên, các nguồn an ninh được cơ quan thông tấn Interfax trích dẫn đã phủ nhận về khoản tiền chuộc này và cho biết, việc giải cứu Ivan thành công là do nỗ lực của cảnh sát. Bọn bắt cóc đã bị buộc tội.

Họ đã hứa hẹn khoản tiền chuộc nhưng tại thời điểm bàn giao tiền đã tóm gọn bọn tội phạm và giải cứu Ivan Kaspersky. Sau đó, Ivan Kaspersky đã được đoàn tụ với gia định và đang ở nơi an toàn. Hiện chưa thấy một dấu hiệu nào về tổn thương bên ngoài nhưng có lẽ Ivan sẽ bị một chấn thương về mặt tâm lý.

Eugene Kaspersky, 45 tuổi là nhà sáng lập hãng phần mềm diệt virus Kaspersky Lab từ năm 1997 và trở thành một trong những công ty sản xuất phần mềm diệt virus dẫn đầu trên thế giới. Tài sản của ông lên tới 800 triệu USD và được tạp chí Forbes bình chọn là người giàu thứ 125 ở Nga.

Các vụ bắt cóc con em của các doanh nhân nổi tiếng không phải là phổ biến ở Nga, cho dù Ivan Kaspersky là nạn nhân nổi bật nhất được đưa ra.

Trước đây, năm 2009, tội phạm đã bắt cóc con trai phó chủ tịch công ty dầu mỏ Rosneft - Mikhail Stavsky và đã được giải cứu sau 3 tháng bị bắt cóc.

Viktoria Kisluk, con gái 16 tuổi của nhà quản lý hàng đầu tại công ty dầu khí tư nhân lớn nhất ở Nga –Lukoil vẫn bị mất tích sau khi biến mất tại khu vực Moscow hồi tháng 3.


Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc