Dấu ấn Dakar trong mắt đoàn công tác VNPT

14:46, 19/12/2014
|

(VnMedia) - Trong chuyến đi nhằm quảng bá các sản phẩm của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tới các khách hàng tiềm năng ở Dakar, Senegal thông qua một gian hàng đầy “ấn tượng” tại Làng Pháp Ngữ hồi cuối tháng 11 vừa qua, đoàn công tác VNPT đã có dịp tìm hiểu về đất nước này.

>>
Ấn tượng gian hàng VNPT tại Làng Pháp ngữ 
>> VNPT tạo dấu ấn mạnh mẽ tại Senegal

Dakar - Senegal vốn được biết tới qua những cuộc đua xe nổi tiếng Paris - Dakar, giải đua đường trường hàng năm, đầy khắc nghiệt với những thử thách của địa hình phức tạp, hiểm trở, đường cực xấu, rải rác đá dài hàng km, dễ xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, có những góc khác rất đẹp của Dakar mà không phải ai cũng biết. 

Ảnh minh họa


Dakar nổi danh với đảo Gorée, nơi được công nhận là di sản văn hóa thế giới, là địa điểm mang tính tưởng niệm của người châu Phi. Từ thế kỷ XV đến thế kỷ XIX, đây là trung tâm buôn bán nô lệ lớn nhất của châu Phi vì từng là điểm dừng thuận tiện nhất để "chất các nô lệ vào kho" trên đường từ châu Phi đến châu Mỹ.
 
Hồ nước màu hồng “Lac Rose” cũng là một danh thắng nổi tiếng ở Dakar với nét đẹp “có một không hai”. Sở dĩ nó có tên là Lac Rose bởi màu nước của nó có màu hồng, càng về trưa, màu nước càng chuyển màu hồng đậm và cuối cùng là đỏ như màu hồng ngọc. Hồ nước này có màu hồng kỳ lạ như vậy do nó chứa nhiều khoáng và vi sinh vật. Đây là một hồ nước mặn nên hàng ngày những người dân Senegal thường ở đây đến 14 tiếng để lấy muối.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, nhắc đến Dakar không thể không nhắc tới Tượng đài “Phục hưng châu Phi - Le Monument de la Renaissance Africaine”,  khối tượng đặc tả một người nữ đứng sau người nam đang quàng trên tay đứa bé. Cả ba đứng thẳng người trong thế đi tới, trên miệng núi lửa, những đôi mắt hướng nhìn vươn xa ra bầu trời Đại Tây Dương. Bức tượng được đúc bằng đồng với chiều cao 49m, cao hơn cả tượng Nữ thần Tự do ở New York, Mỹ. Được biết, bức tượng bằng đồng khổng lồ này có trị giá 27 triệu USD.

Ảnh minh họa

Dakar không chỉ gây ấn tượng bởi những danh lam thắng cảnh đẹp tuyệt vời, mà cuộc sống thực tế ở Dakar cũng có nhiều điểm đặc biệt.

Chuyến bay đến Dakar qua đường hàng không AF thường đáp xuống sân bay vào lúc gần nửa đêm. Sân bay được thiết kế khá hiện đại nhưng sau khi nhập cảnh bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt. Người dân chỉ nói tiếng Pháp, rất ít người nói được vài câu tiếng Anh, và còn có người không nói được tiếng Pháp cũng  không biết chữ. Thuê xe taxi về khách sạn trung tâm thì không đắt chỉ khoảng 10E nhưng thuê xe to hơn một chút, có điều hòa tại bãi xe của sân bay thì giá đắt hơn ít nhất 5 lần.  Xe taxi ở Dakar rất “kỳ lạ” khi không có đồng hồ tính km, xe taxi không có điều hòa, hầu hết xe nào cũng méo mó do va chạm nhiều, nội thất xe rất tệ.

Cộng đồng người Việt tại nước ngoài luôn là những người giúp đỡ tận tình tận tâm nhất và cũng là những người hướng dẫn viên du lịch "chuyên nghiệp" nhất cho các đoàn công tác của Việt Nam khi đến làm việc tại một quốc gia nào đó, và người Việt ở Senegal không phải là một ngoại lệ. Người Việt ở Dakar không nhiều, họ là những người xa quê lập nghiệp nhưng luôn hướng về đất nước quê hương. 

Ảnh minh họa

Ở Dakar cũng có một số nhà hàng mang đậm dấu ấn của Việt Nam  mang tên Hà Nội hay Việt Nam, đáng chú ý nhất là một nhà hàng của người Hà Nội gốc. Đó là Nhà hàng Nhị Hà - Việt nam. Chủ của nhà hàng này là chị Trần Nhị Hà gốc ở phố Khâm Thiên, con gái cố họa sĩ Trần Duy và Lương y Lê Bạch Tuyết. Là người thừa kế các bài thuốc gia truyền đông y nên chị có rất nhiều bệnh nhân, việc mở quán chủ yếu để quảng bá văn hóa Việt nam và là nơi giao lưu giữa những người Việt xa quê, là nơi gặp gỡ của các thuyền viên khi cập cảng Dakar…
 
Việt Nam chưa có đại sứ quán tại Senegal, bởi vậy từ trước đến nay đã có một số thủy thủ Việt Nam qua lại Dakar làm thuê cho các chủ thuyền nước ngoài, khi họ gặp nạn, chị đã từng giúp chuyển thi hài thuyền nhân về nước và hiện nay vẫn còn một thuyền viên nằm lại tại Dakar, chị Trần Nhị Hà đã giúp chôn cất và xây mộ đàng hoàng. Hàng năm chị vẫn qua thăm mộ và thắp hương cho người thuyền viên xấu số này.


Việt Nguyễn - Bích Hiền

Ý kiến bạn đọc