So sánh sức mạnh của 4 smartphone đang "hot"

12:57, 26/01/2017
|
(VnMedia)  - Samsung Galaxy J7 Prime, Oppo F1s, Asus Zenfone 3 và Huawei P9 Lite là 4 mẫu smartphone tầm trung rất nổi bật trong thời gian qua. Trên thực tế 4 thiết bị này đâu là thiết bị nổi bật hơn và thiết bị nào mới đáng cân nhắc để lựa chọn hơn?
 
Thiết kế
 
Oppo F1s và Samsung Galaxy J7 Prime có khá nhiều nét tương đồng về mặt thiết kế, cả hai đều sở hữu lớp vỏ kim loại cứng cáp, các góc được bo tròn mềm mại và các đường viền được phay kim cương.
 
 
Mặt lưng của cả hai bao gồm tấm kim loại lớn với hai dải nhựa, một ở mép trên và một ở mép dưới là điểm thu phát sóng.
 
Samsung Galaxy J7 Prime
Samsung Galaxy J7 Prime
 
Mặt trước của F1s và J7 Prime đều đi kèm phím cứng home tích hợp cảm biến vân tay có tốc độ đọc rất nhanh. 
 
Oppo F1s
Oppo F1s
 
Trong khi Asus Zenfone 3 sở hữu thiết kế cao cấp với sự kết hợp giữa khung kim loại và hai mặt là kính cường lực sang trọng. Ngược lại Huawei P9 Lite được thiết kế chủ yếu bằng chất liệu nhựa, tuy nhiên lớp vỏ được gia công rất tỉ mỉ nhìn không khác gì làm bằng kim loại nên vẫn tạo nên vẻ đẹp riêng. 
 
Huawei P9 Lite
Huawei P9 Lite
 
Cả Asus Zenfone 3 và P9 Lite cũng được tích hợp cảm biến vân tay, tuy nhiên không như F1s và J7 Prime ở trên, cảm biến vân tay của 2 máy bố trí ở mặt lưng. 
 
Asus Zenfone 3
Asus Zenfone 3
 
Như vậy có thể thấy, Asus Zenfone 3 sở hữu thiết kế cao cấp nhất, kế đến là Oppo F1s và Samsung Galaxy J7 Prime và cuối cùng là Huawei P9 Lite. Tất nhiên lựa chọn thiết bị nào lại phụ thuộc vào sở thích của mỗi cá nhân, nhưng tất cả đều là những thiết bị sở hữu thiết kế đẹp theo cách của riêng mình. 
 
Màn hình
Ba trong số 4 mẫu smartphone so sánh thì chỉ có duy nhất Oppo F1s sở hữu màn hình độ phân giải HD 720p. Còn ba thành viên còn lại Galaxy J7 Prime, P9 Lite và Zenfone 3 ZE520KL đều sở hữu màn hình độ phân giải Full HD.
 
Huawei P9 Lite vs Oppo F1s
Huawei P9 Lite vs Oppo F1s
 
Trong đó P9 Lite và Zenfone 3 ZE520KL có cùng kích thước màn hình 5,2 inch và cùng mật độ điểm ảnh 424 ppi, nhưng màn hình của Asus chống trầy tốt hơn nhờ kính cường lực Gorilla Glass 3. 
 
Hai thiết bị còn lại là J7 Prime và Oppo F1s có màn hình 5,5 inch với mật độ điểm ảnh đạt 401 ppi và 267 ppi tương ứng. Tuy nhiên chỉ có màn hình của Oppo và Asus  được bảo vệ bằng kính cường lực Gorilla Glass 4 nên có khả năng chống trầy tốt hơn. 
 
Samsung Galaxy J7 Prime và  Asus Zenfone 3 5.2
Samsung Galaxy J7 Prime và Asus Zenfone 3 5.2
Thêm một sự khác biệt thú vị khác là màn hình của F1s, Zenfone 3 và P9 Lite sử dụng tấm nền IPS LCD, trong khi mình J7 Prime sử dụng tấm nền PLS. 
 
Thực tế trải nghiệm người dùng cho thấy màn hình của Huawei P9 Lite và Asus Zenfone 3 hiển thị sắc nét nhất với màu sắc chân thực. Màn hình J7 Prime hiển thị hình ảnh sống động hơn, trong khi Oppo F1s mặc dù vẫn hiển thị sắc nét nhưng màu sắc bị bão hòa.
 
Samsung Galaxy J7 Prime không tích hợp cảm biến ánh sáng môi trường xung quanh, có nghĩa người dùng phải thay đổi độ sáng thủ công mất thời gian. Trong khi ba đối thủ còn lại tính năng này làm việc rất tốt. 
 
Camera
Camera chính 13 megapixel, khẩu độ f/2.0 trên Huawei P9 Lite và 16 megapixel, khẩu độ f/2.0 trên Asus Zenfone 3 ZE520KL cho chất lượng ảnh chụp tốt nhất trong điều kiện đủ sáng ngoài trời. Galaxy J7 Prime và Oppo F1s ảnh chụp có phần dư sáng. 

 

Trong khi chụp trong nhà với ánh sáng thích hợp thì P9 Lite cho ảnh sắc nét nhất với tông màu ấm. Tông màu ấm cũng thể hiện rõ trên F1s.

 


 
Ảnh chụp từ Zenfone 3 mặc dù vẫn sắc nét nhưng thiên về tông màu lạnh hơn. Galaxy J7 Prime thì “lạnh nhất” trong số 4 ảnh chụp thiếu sáng. 

 

Khi chụp trong điều kiện ban đêm thì ảnh chụp từ P9 Lite vẫn đảm bảo mức chi tiết tốt nhất so với các đối thủ. Theo sát là Zenfone 3 với tỉ lệ noise chấp nhận được, tiếp theo đến F1s và cuối cùng là J7 Prime.
 
Ảnh chụp selfie cho thấy Oppo F1s đứng đầu bảng trong cuộc đua chụp ảnh “tự sướng”. Ảnh chụp cho chi tiết sắc nét hơn và màu sắc sống động. 

 

Camera chính của cả 4 thành viên đều có khả năng quay video tối đa Full HD 1080p tốc độ 30fps. Trong đó video có màu sắc chính xác nhất thuộc về Zenfone 3 và P9 Lite, trong khi F1s và Galaxy J7 Prime lại có màu sắc nhạt hơn. 
 
Hiệu năng
 
Asus Zenfone 3 ZE520KL và P9 Lite được đánh giá mạnh mẽ nhất thông qua bài kiểm tra benchmark quen thuộc AnTuTu với sức mạnh của bộ vi xử lý Snapdragon 652 tám lõi 2GHz và HiSilicon Kirin 650 tám lõi (4 lõi 2.0GHz và 4 lõi 1.7GHz) tương ứng, cả hai đều có bộ nhớ RAM 3GB. 

 

 
Vi xử lý Mediatek 6750 tám lõi 1.5GHz bên trong Oppo F1s đứng cuối bảng với điểm số khá khiêm tốn. Trong khi Galaxy J7 Prime với vi xử lý Exynos 7870 tám lõi 1.6 GHz cũng không hơn F1s là bao nhiêu.
 
Trên thực tế cả Galaxy J7 Prime, P9 Lite, Oppo F1s và Zenfone 3 ZE520KL đều có thể đáp ứng khá tốt các nhu cầu sử dụng thông thường như nghe gọi, duyệt web, lướt Facebook mượt và chơi các game giải trí nhẹ nhàng. Nhưng với các trò chơi 3D hạng nặng như Asphalt 8 hay Need for Speed No Limits mặc dù có thể load được nhưng thiết lập đồ hoạ phải chuyển về mức trung bình trên J7 Prime và Oppo F1s, với Zenfone 3 ZE520KL và P9 Lite thì nhiệm vụ này được thực hiện tốt hơn. 
 
 
Thời lượng pin
 
Trái ngược với hiệu năng thấp, Samsung Galaxy J7 Prime với viên pin dung lượng 3.300mAh lại rất ấn tượng với thời lượng pin dài nhất. Máy có thời gian chờ lên đến 32 giờ bao gồm 5 giờ sáng màn hình (screen on time). Thời gian sạc nhanh nhất thuộc về Asus Zenfone 3 cần 2 giờ 7 phút với dung lượng pin thấp nhất 2.600mAh.

 

 
Huawei P9 Lite, Zenfone 3, và F1s có thể kéo dài 4 giờ sáng màn hình, thời gian sạc lâu nhất thuộc về P9 lite với viên pin dung lượng 3.000mAh.
 
Giá bán và kết luận
 
Hiện Asus Zenfone 3 ZE520KL đáng có giá 7,99 triệu đồng, Samsung Galaxy J7 Prime có giá 6,29 triệu đồng, Oppo F1s có giá 5,99 triệu đồng và thấp nhất thuộc về Huawei P9 Lite với giá 4,99 triệu đồng. Như vậy có thể thấy mức giá đã phản ánh sự chênh lệch tương đối rõ giữa 4 thiết bị. 
 
Có thể thấy Asus Zenfone 3 đi kèm thiết kế cao cấp nhất với hiệu năng tốt nhất, trong khi Huawei P9 Lite có giá thấp nhất nhưng hiệu năng lại xếp thứ hai cho dù thiết kế không phải là tốt nhất. Trong khi Samsung Galaxy J7 Prime lại sở hữu viên pin với thời lượng pin dài nhất. 

 


 
 
Hoàng Thanh (theo manialashaker)
 

 


Ý kiến bạn đọc