2017: Hãng Trung Quốc sẽ tiếp tục "gây sốt" thị trường smartphone

13:27, 13/12/2016
|

(VnMedia) - Theo Digitimes Research dự đoán, thị trường smartphone năm 2017 tiếp tục chứng kiến sự trỗi dậy của các nhà sản xuất Trung Quốc và Ấn Độ.

Các nhà sản xuất Trung Quốc tiếp tục “làm mưa làm gió”

Theo nhận định của Digitimes Research, các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc sẽ tiếp tục trở thành những “tay chơi” lớn trên thị trường smartphone toàn cầu trong năm 2017. Trong bảng xếp hạng của năm, 3 nhà sản xuất Trung Quốc gồm Huawei, Oppo và Vivo sẽ tiếp tục giữ vị trí thứ 3, 4 và 5.

Tuy vậy Samsung Electronics sẽ tiếp tục giữ vị trí số 1 trên thị trường smartphone nhưng sẽ chịu sức ép cạnh tranh quyết liệt từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Vị trí tiếp theo là Apple nhưng doanh số tiếp tục bị thu hẹp lại so với các năm trước.

Oppo tập trung nâng cao và cải thiện camera smartphone để chinh phục khách hàng

Digitimes Research cho biết thêm rằng, việc tận dụng mối quan hệ hợp tác với các nhà khai thác viễn thông tại một số quốc gia và cung cấp dòng sản phẩm toàn diện gồm cả máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh, sẽ giúp Huawei có lợi thế tốt để phát triển. Với nền tảng này, Huawei có cơ hội để thúc đẩy doanh số bán smartphone trên thị trường quốc tế hơn so với Oppo và Vivo.

Tuy nhiên, Oppo cũng không chịu kém cạnh “người đồng hương” Huawei khi đang nhắm tới mục tiêu tăng cường sản lượng smartphone trên thị trường quốc tế. Theo một thông tin mới nhất, nhà sản xuất này sẽ gia nhập thị trường Hoa Kỳ vào cuối năm nay.

Hiện chưa có thông tin về thời điểm chính xác khi nào Oppo bắt đầu bán smartphone tại thị trường Mỹ khi thời điểm cuối năm chỉ còn lại có vài tuần trước khi bước sang năm mới 2017. Nếu thông tin trên là chính xác thì Oppo sẽ sớm công bố kế hoạch mở rộng ra thị trường này.

Oppo không phải là cái tên hoàn toàn mới đối với thị trường Mỹ nói chung vì công ty đã từng bán đầu đĩa Blu-ray tại quốc gia này và trên thực tế cũng là tên tuổi hàng đầu lĩnh vực đầu đĩa Blu-ray tại thị trường Hoa Kỳ.

Trong quý 3 năm nay, Oppo bán được tổng cộng 25 triệu smartphone, chiếm 7% thị phần và trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 4 trên thế giới, sau Samsung, Apple và Huawei. Trong quý qua, Oppo đang dẫn đầu thị trường smartphone lớn nhất thế giới - Trung Quốc.

Hiện Oppo nắm trong tay 1.100 bằng sáng chế liên quan tới các công nghệ chụp ảnh, gồm khoảng 200 bằng sáng chế toàn cầu. Oppo dự định gia tăng thị phần toàn cầu thông qua chiến lược tối ưu hóa hiệu suất camera điện thoại.

Huawei có nhiều cơ hội trên thị trường quốc tế nhờ mối quan hệ hợp tác với các nhà mạng và đa dạng sản phẩm

Điều này hứa hẹn sẽ có một cuộc rượt đuổi giữa các nhà sản xuất Trung Quốc xâm nhập vào các thị trường phát triển như Mỹ và các quốc gia Châu Âu.

Nhiều thay đổi trong top 20

Trong khi các nhà sản xuất Trung Quốc đã “đặt chân” vào Top 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới, thì trong năm 2017 sẽ chúng kiến sự gia nhập các hãng smartphone Ấn Độ vào top 20 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới. Trong đó, Micromax sẽ xếp vị trí thứ 12 và Intex đứng vị trí thứ 13.

LG G5 đột phá về thiết kế dạng "lego" nhưng không thể giúp LG ngăn sụt giảm thị phần

Nhà sản xuất Đài Loan Asustek Computer sẽ xếp hạng thứ 17, và sẽ có nhiều thách thức khi tiến vào phân khúc smartphone cao cấp. HTC vẫn tiếp tục vật lộn để cố gắng trỗi dậy một lần nữa trong mảng kinh doanh smartphone và sẽ rớt hạng xuống vị trí thứ 20 trong bảng danh sách, Digitimes Research lưu ý.

HTC 10 - thiết kế đẹp "hoàn hảo" nhưng không thể hút người mua

Trong khi đó, nhà sản xuất LG cũng gặp khó khăn trước sức ép cạnh tranh khốc liệt của thị trường khiến thị phần ngày càng bị thu hẹp lại. Trong quý 3/2016, bộ phận di động của LG Electronics lỗ 436 tỷ won (khoảng 382 triệu USD ~ gần 9 nghìn tỷ đồng). Không chỉ là quý có mức thua lỗ tồi tệ nhất, mà đây là quý thứ 6 liên tiếp mảng di động của LG thua lỗ. Để giảm chi phí, LG vừa tuyên bố tái cơ cấu mảng di động, cắt giảm nhân sự, bộ nhiệm lãnh đạo mới. Tuy vậy, trong năm 2017, LG sẽ rất chật vật để cạnh tranh với các nhà sản xuất khác đến từ Trung Quốc và Ấn Độ.

B.H (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc