Cần tạo những giá trị mới trong hợp tác Việt - Nhật

14:42, 26/10/2016
|

(VnMedia) - Đó là mục tiêu được đặt ra tại sự kiện Ngày CNTT Nhật Bản lần thứ 10 (Japan ICT Day 2016) vừa khai mạc sáng nay, 26/10 tại Hà Nội.

Japan ICT Day là hoạt động xúc tiến hợp tác kinh doanh quan trọng nhất giữa doanh nghiệp CNTT Việt Nam và Nhật Bản do VINASA phối hợp cùng CLB Hợp tác CNTT Việt Nam - Nhật Bản (VJC) tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng sự hỗ trợ của Đại sứ quán Nhật Bản, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản - JETRO, Tổ chức Công nghiệp Điện toán Châu Á, Châu Đại dương - ASOCIO, sự phối hợp của Hiệp hội Công nghiệp Dịch vụ CNTT Nhật Bản - JISA và nhiều tổ chức, hiệp hội CNTT của Nhật.

Khi chương trình được tổ chức lần đầu tiên năm 2007, thị phần dịch vụ gia công xuất khẩu của Việt Nam tại Nhật chưa đến 1%, hầu như chưa có doanh nghiệp phần mềm nào đầu tư mở doanh nghiệp tại Nhật Bản.

Từ năm 2014 đến nay, Việt Nam hiện đã là đối tác lớn thứ 2 của Nhật về gia công phần mềm và dịch vụ, là đối tác được yêu thích nhất của Nhật từ năm 2009. Đặc biệt, theo thông tin của JETRO, đã có trên 10 doanh nghiệp phần mềm Việt Nam đầu tư mở công ty/chi nhánh tại Nhật Bản, thuộc ngành có số lượng doanh nghiệp đầu tư lớn nhất vào Nhật.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại sự kiện.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại sự kiện.

Nhật Bản hiện đang là thị trường gia công xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam với đà tăng trưởng rất nhanh. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp hai nước, sự hỗ trợ của Chính phủ và sự thúc đẩy mạnh mẽ từ các tổ chức xã hội, nghề nghiệp. Để ghi nhận sự đóng góp này, nhân dịp 10 năm chương trình Japan ICT Day, VINASA và Câu lạc bộ hợp tác CNTT Việt Nam - Nhật Bản (VJC) đã được Bộ Thông tin và Truyền thông tặng bằng khen vì những đóng góp cho sự phát triển hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực CNTT.

Tại Japan ICT Day 2016, hai biên bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết giữa Hiệp hội phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) và Hiệp hội Dịch vụ CNTT Nhật Bản (JISA); CLB hợp tác CNTT Việt Nam - Nhật Bản (VJC) và Hiệp hội thông tin đổi mới dịch vụ Nhật Bản (JASIPA). Nội dung của các biên bản ghi nhớ hợp tác tập trung vào thúc đẩy hợp tác sâu, rộng hơn giữa doanh nghiệp hội viên của các hiệp hội hai nước trong lĩnh vực CNTT, đánh dấu một mốc quan trọng trong thúc đẩy hợp tác trong giai đoạn mới.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, Bộ Thông tin và Truyền thông luôn xác định hợp tác với các đối tác Nhật Bản là yếu tố quan trọng cho sự phát triển ngành CNTT Việt Nam. Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác hơn nữa tạo đột phá trong lĩnh vực CNTT, tập trung vào 05 trọng tâm bao gồm: Một là phát triển nguồn nhân lực CNTT nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; Hai là chú trọng xây dựng các khu CNTT tập trung, khu công nghệ cao, công viên phần mềm; Ba là, đầu tư hiện đại hóa hệ thống hạ tầng thông tin quốc gia, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông tốc độ cao, thuận lợi và đảm bảo về an toàn thông tin; Bốn là ứng dụng hiệu quả CNTT trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và xã hội và Năm là thúc đẩy đổi mới sáng tạo khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT.

Bà Yuko Adachi, Phó Chủ tịch Gartner Nhật Bản, chuyên gia đã có trên 10 năm nghiên cứu chuyên sâu về hợp tác CNTT Viêt - Nhật đã có một báo cáo chính rất chi tiết và sâu sắc. Theo Bà Yuko Adachi, Việt Nam có rất nhiều lợi thế cạnh tranh được đánh giá cao, thu hút hợp tác và đầu tư của các DN Nhật Bản trong 10 năm vừa qua như: Hỗ trợ của chính phủ, cơ sở hạ tầng tốt, chính trị ổn định, văn hóa phù hợp, nhân lực dồi dào, khả năng ngôn ngữ tốt, chi phí cạnh tranh, bảo mật thông tin khách hàng tốt, và tuân theo quy chuẩn của quốc tế.

Với một hệ thống các chủ đề đề lớn vừa mang tính tổng quát, vừa gợi mở tầm nhìn phát triển mang tính chiến lược dài hạn cho ngành CNTT trong thập kỷ mới, JAPAN ICT DAY 2016 đã khẳng định được giá trị trở thành sự kiện hàng đầu của ngành CNTT trong năm 2016; là sự sâu chuỗi các vấn đề từ quá khứ đến tương lai dựa trên những nhu cầu thiết thực về chuyển đổi kỹ thuật số, phát triển thế hệ nguồn nhân lực mới cùng xúc tiến thương mại thông qua thúc đẩy quảng bá sản phẩm phần mềm, CNTT đến thị trường hai quốc gia.

Cũng trong khuôn khổ Japan ICT Day 2016, VINASA cũng đã tiến hành trao chứng nhận cho 50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2015. Đây là danh hiệu minh chứng cho sự phát triển của khối doanh nghiệp CNTT nói riêng cũng như ngành CNTT Việt Nam nói chung đồng thời là dịp để vinh danh và biểu dương sự nỗ lực của 50 doanh nghiệp.

Diễn ra trong 03 ngày, gồm hàng loạt các hoạt động từ hội thảo, tìm kiếm và gặp gỡ đối tác; triển lãm, giới thiệu sản phẩm, giải pháp CNTT đến giao lưu giải Golf mở rộng giữa các Doanh nghiệp 02 nước và lãnh đạo cơ quan tại Đà Nẵng bên lề sự kiện; thăm quan thực tế và giao lưu văn hóa giữa các doanh nghiệp Nhật Bản - Việt Nam, JAPAN ICT DAY 2016 chính thức trở thành khẳng định vị trí trở thành sự kiện quan trọng bậc nhất, góp phần vào sự phát triển của ngành CNTT Việt Nam.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc