Từ một hành động đẹp, nghĩ về vai trò của văn hóa doanh nghiệp

16:05, 22/07/2016
|
Trong thời buổi kinh tế thị trường đang len sâu vào từng ngõ ngách cuộc sống, những hành động đẹp dường như ngày càng ít. Vậy nên, mới đây việc một nhân viên của VNPT với mức lương hàng tháng chỉ 6-8 triệu nhưng đã tìm và trả lại cho khách hàng 23 triệu đồng để quên, có thể đọng lại trong chúng ta nhiều suy nghĩ. 
 
Hành động đẹp của một nhân viên VNPT
 
Chiều ngày thứ Bảy 16/7/2016, chị Đào Thị Ngọc Bích là khách hàng của VNPT VinaPhone đã đến Điểm giao dịch số 1 Nguyễn Trãi - Hà Đông thực hiện thanh toán cước điện thoại. Sau khi thực hiện xong công việc, chị để quên gói tiền tại quầy giao dịch. Gói tiền đã được nhân viên giao dịch Phùng Thị Mai phát hiện sau khi dọn dẹp trước khi kết thúc ca trực tại khu vực bàn ghi chép của khách hàng. Gói tiền gồm 23 triệu được gói kèm 1 chứng minh thư mang tên Đào Thị Ngọc Bích. 
 
Ngay lập tức, chị Mai đã báo cáo cấp trên và lập biên bản niêm phong gói tiền và nhờ hỗ trợ để tìm cách trả lại cho người để quên. Nhận được thông tin của giao dịch viên, trên tinh thần phải tìm bằng được người khách hàng để trả lại tiền, Giám đốc Phòng BHKV7 đã thông báo cho nhân viên của phòng biết có sự việc và kịp thời chỉ đạo tổ Bán hàng Hà Đông rà soát, tìm hiểu thông tin toàn bộ lượng khách hàng đến giao dịch trong buổi chiều ngày 19/7 để tìm ra thông tin khách 
 
Trong lúc công việc đang như “mò kìm đáy bể” với việc phải rà soát lại hàng trăm khách hàng đã đến giao dịch, tư vấn dịch vụ thì thật may mắn khi chị Bích có quay lại hỏi về gói tiền. Sau khi tìm hiểu xác minh và khẳng định đúng chị Bích là chủ sở hữu gói tiền trên, đại diện phòng BHKV7 đã tiến hành thủ tục trao trả lại tài sản cho chị Bích.
 
Sáng 19/7/2016, tại Điểm giao dịch số 1 Nguyễn Trãi - Hà Đông dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Phòng Bán hàng khu vực 7, giao dịch viên Phạm Thị Mai đã làm thủ tục bàn giao số tiền 23 triệu cho khách hàng Đào Thị Ngọc Bích để quên tại điểm giao dịch. 
Nhận lại số tiền, chị Bích vô cùng vui mừng và xúc động trước cử chỉ cao đẹp của chị Mai cũng như tập thể phòng BHKV7. 
Chị Phạm Thị Mai làm thủ tục trao trả số tiền để quên cho khách hàng Đào Thị Ngọc Bích
Chị Phạm Thị Mai làm thủ tục trao trả số tiền để quên cho khách hàng Đào Thị Ngọc Bích
Nghĩ về vai trò của văn hóa doanh nghiệp
 
Trong thời buổi kinh tế thị trường đang len lỏi vào các ngõ ngách cuộc sống và làm phai nhạt nhiều giá trị nhân văn cao đẹp thì hành động của chị Phạm Thị Mai gợi cho chúng ta nhiều điều đáng suy nghĩ.
 
Chị đã có thể không báo cáo lãnh đạo, cất tạm gói tiền vào đâu đó và chờ đợi xem có ai quay lại hỏi hay không. Điều đó dễ hơn nhiều so với lựa chọn mà chị đã làm: báo cáo lãnh đạo và tìm mọi cách để truy tìm chủ nhân gói tiền. Nhưng chị đã chọn cách khó. Điều này thể hiện sự trung thực, nhân văn trong tính cách con người chị, chắc chắn có tác động không nhỏ từ môi trường văn hóa doanh nghiệp của đơn vị họ đang công tác. 
 
Những năm gần đây, mặc dù chịu sự cạnh tranh gay gắt của thị trường viễn thông - CNTT, nhưng VNPT vẫn rất quan tâm đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, xem đây là nền tảng cho sự phát triển bền vững. Những bộ tài liệu về văn hóa VNPT được biên soạn kỹ lưỡng và triển khai sâu rộng tới người lao động thông qua nhiều hình thức khác nhau, giúp lan tỏa nhiều giá trị văn hóa cao đẹp như: Lãnh đạo tiên phong, trên dưới đồng lòng; Sáng tạo; Nghĩa tình... Có lẽ chính sự đầu tư bài bản, có chiều sâu để xây dựng văn hóa doanh nghiệp đã giúp VNPT có được những nhân viên với hành động đẹp như chị Mai.
 
VNPT ngày nay ngoài việc chú trọng công tác nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ để đem đến cho khách hàng các dịch vụ viễn thông - CNTT tốt nhất thì văn hóa doanh nghiệp trong nội bộ VNPT đã thực sự được triển khai và áp dụng sâu rộng trên toàn Tập đoàn. Đây chắc chắn sẽ là nguồn nội lực quan trọng tạo nên sức mạnh và sự phát triển bền vững cho VNPT trong thời gian tới.
 
Điểm giao dịch số 1 Nguyễn Trãi - Hà Đông thuộc sự quản lý của Phòng Bán hàng khu vực 7- Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Nội, một đơn vị trực thuộc Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT VinaPhone.
 
PV

Ý kiến bạn đọc