Những kiến thức cơ bản dành cho người mới làm quen với Android

20:07, 22/07/2016
|
Các bạn đều nghe nói đến điện thoại Android, máy tính bảng Android và smartwatches Android, thậm chí bạn nghe thấy Android liên quan đến một số xe hơi thông minh và hộp set-top truyền hình. Vậy cụ thể Android là gì, và bạn có thể có những trải nghiệm gì với nó? Bài viết này của tôi sẽ có câu trả lời cho bạn một cách khá tổng quan và ngắn gọn.
 
Android là hệ điều hành của Google dành cho điện thoại, các thiết bị di động và phần cứng khác.
Android là hệ điều hành của Google dành cho điện thoại, các thiết bị di động và phần cứng khác.
 
Android là gì?
 
Android là phần mềm do Google phát triển dành cho điện thoại di động, máy tính bảng và hệ điều hành này ngày càng tăng phạm vi ứng dụng của nó trên thiết bị bao gồm tất cả mọi thứ từ các thiết bị đeo thông minh trên người đến lĩnh vực giải trí trong xe hơi. Nó bắt đầu được phát triển từ năm 2003, và ngày nay nó là hệ điều hành dành cho thiết bị di động phổ biến nhất thế giới.
 
Là một hệ điều hành, công việc của Android là hoạt động như một thông dịch viên giữa bạn và thiết bị của bạn. Khi bạn chụp ảnh, Android cung cấp các nút nhấn và lập trình tới điện thoại phải làm gì khi bạn nhấn vào đó. Khi bạn thực hiện hoặc nhận cuộc gọi, Android giúp điện thoại làm thế nào để thực hiện điều đó. Khi bạn chơi một trò chơi, Android điều khiển cách trò chơi diễn ra cũng như các nút mà bạn ấn vào. Nó giống như hệ điều hành Windows, nhưng là Windows dành cho các thiết bị di động.
 
Các phần mềm Android cũng được phát triển bởi Google, công ty chịu trách nhiệm phát hành bản cập nhật lớn cho nền tảng này mỗi năm. Các nhà sản xuất sử dụng Android trên điện thoại của họ bao gồm Samsung, Huawei, Sony, Lenovo, HTC, LG và nhiều nhà sản xuất khác; Android được ghi nhận hiện đang hoạt động trên hơn một tỷ thiết bị.
 
Biểu tượng của Android là một chú robot màu xanh lá cây: bạn có thể đã thấy hình ảnh này ở khắp mọi nơi trên các thiết bị thông minh. 
 
Android đến từ đâu?
 
Hệ điều hành là sản phẩm của Google, gã khổng lồ công nghệ thực sự có được Android vào năm 2005 (Google không phải là công ty phát minh ra Android mà đã mua lại hệ điều hành này từ công ty Android do Andy Rubin là kiến trúc sư trưởng và đồng sáng lập ra công ty Android). Android phát triển dựa trên nền tảng  Linux, nếu bạn có những người bạn làm việc trong lĩnh vực CNTT, bạn có thể đã nghe nói về hệ điều hành mã nguồn mở này từ trước.
 
Sự khác biệt giữa Android và iPhone là gì?
 
Không có quá nhiều sự khác biệt giữa Android và iPhone, hay cụ thể là Android và iOS. Chúng ta đều biết iOS là phần mềm chạy trên iPhone. Điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android hay iOS thì đều có khả năng làm hầu hết những tính năng giống nhau: có thể chạy các ứng dụng, kết nối Wi-Fi, chụp ảnh, gửi tin nhắn ... Tuy nhiên, có nhiều sự khác biệt trong cách người dùng quan sát và cảm nhận về các tính năng trang bị trên cả 2 hệ điều hành. 
Bạn có thể tìm hiểu thêm về các phiên bản mới nhất của iOS và Android những so sánh giữa chúng trong các bài viết khác.
iPhone chạy iOS (ngoài cùng bên trái) và các thiết bị còn lại đều chạy Android.
iPhone chạy iOS (ngoài cùng bên trái) và các thiết bị còn lại đều chạy Android.
 
Tại sao Android khác nhau trên mỗi điện thoại?
 
Android không giống nhau trên mọi thiết bị, nhưng nó vẫn có một số phiên bản khác nhau. Android là hệ điều hành mã nguồn mở, có nghĩa là các nhà sản xuất có thể tự do tùy chỉnh phần mềm và phát triển mở rộng nó theo cách của riêng mình.
 
Phiên bản "tinh khiết" của Android được thường được gọi là "stock Android" và nó thường là phiên bản được cộng đồng Android lựa chọn vì đó là phần mềm nguyên bản như Google phát hành.
 
Những giao diện người dùng khác của Android bao gồm TouchWiz của Samsung, Xperia của Sony, và Emotion của Huawei. 
Có rất nhiều giao diện người dùng Android, chúng đều có sự khác biệt tinh tế.
Có rất nhiều giao diện người dùng Android, chúng đều có sự khác biệt tinh tế.
Android cung cấp những gì mà hệ điều hành khác không có?
 
Đây là sự lựa chọn của người dùng. Ví dụ, nếu bạn muốn iOS, bạn chỉ có một sự lựa chọn: iPhone, iPhone và iPhone. Nếu bạn có hứng thú với Android, bạn có nhiều thiết bị tuyệt vời để lựa chọn, từ điện thoại di động giá rẻ đến các flagships thực sự ấn tượng. Những flagships chạy Android thường rẻ hơn so với các thiết bị của Apple tương đương.
 
Lựa chọn Android không chỉ là về phần cứng. Đó là về tất cả hệ sinh thái xung quanh. Android vô cùng dễ dàng để tùy chỉnh, cả về giao diện lẫn cách thiết bị hoạt động, và các cửa hàng ứng dụng khác nhau cũng không bị kiểm soát chặt chẽ như các cửa hàng của đối thủ lớn nhất, Apple.
 
Tên các phiên bản của hệ điều hành Android thường gắn với tên kẹo?
 
Mỗi phiên bản mới của Android thường được đặt một tên mã dựa trên các chữ cái liên tiếp của bảng chữ cái. Các phiên bản gần đây nhất được biết đến như Marshmallow (phiên bản Android M). Các phiên bản trước đã bao gồm FroYo (viết tắt của sữa chua đông lạnh) và Gingerbread. Bạn có thể tìm hiểu thêm về nguồn gốc tên gọi các phiên bản hệ điều hành Android trong các bài viết khác.
Phiên bản Android 4.4 cũng đã được biết đến với cái tên Android KitKat.
Phiên bản Android 4.4 cũng đã được biết đến với cái tên Android KitKat.
Điều hấp dẫn nhất của Android là gì?
 
“Rooting”! Đó là khả năng can thiệp sâu vào thiết bị. Nếu bạn có thể can thiệp sâu vào những dòng mã của hệ điều hành điều khiển thiết bị Android, bạn sẽ có thể thay đổi bất cứ điều gì bạn muốn, kiểm soát hoàn toàn thiết bị của bạn. 
 
Điều tệ nhất khi nhắc đến Android là gì?
 
Khả năng nhận được bản cập nhật hệ điều hành. Trong nhiều trường hợp các nhà sản xuất dường như không quan tâm về việc cung cấp bản cập nhật phần mềm cho các thiết bị mà họ đã bán ra thị trường. Đó là một trong nhiều lý do để xem xét việc “rooting” thiết bị: Bạn có thể tự tải về các bản cập nhật cho mình và áp dụng chúng thay vì chờ đợi các nhà sản xuất cung cấp cho bạn.
 
Google Play / Play Store là gì ?
 
Kho ứng dụng Play Store của Google là nơi người dùng Android có thể mua ứng dụng, trò chơi, sách, phim ảnh, âm nhạc và nhiều thứ khác nữa.
 
Các nội dung đã mua được kết nối với tài khoản Google của bạn -và do đó sẽ có sẵn trên bất kỳ thiết bị nào bạn đăng nhập bằng tài khoản Google này.
Google Play Store là nơi bạn tìm thấy tất cả các ứng dụng Android có sẵn.
Google Play Store là nơi bạn tìm thấy tất cả các ứng dụng Android có sẵn.
Android APK là gì?
 
Apk là chữ viết tắt của Android Application Package (vâng, đúng là trình tự các chữ cái không nhất quán), và nó là định dạng tập tin Android sử dụng để tải phần mềm. Nếu bạn muốn cài đặt một ứng dụng từ một máy tính chứ không phải cài đặt chúng trực tiếp từ Google Play Store, bạn sẽ cần các tập tin APK.
 
Khi bạn cài đặt một ứng dụng từ Play Store, bạn đang cài đặt cùng apk, một phương pháp đơn giản cho phép các cửa hàng ứng dụng xử lý nó, các tập tin APK cung cấp cho bạn một cách khác để cài đặt ứng dụng. 
 
Android TV là gì?
 
Android TV là nỗ lực của Google để khiến các TV hiện có thành những thông minh. Google đã cố gắng tham gia lĩnh vực này nhưng sự thành công còn có hạn chế. Hiện nay có một loạt các thiết bị mang những ứng dụng giải trí Google Play cho phòng khách của bạn. Android TV không giống như Chromecast, một thiết bị có thể truyền phát các chương trình truyền hình để thông qua trình duyệt web Chrome.
Android TV mang đến những trải nghiệm hệ điều hành điện thoại di động vào phòng khách nhà bạn.
Android TV mang đến những trải nghiệm hệ điều hành điện thoại di động vào phòng khách nhà bạn.
Android Wear là gì?
 
Android Wear là một phiên bản của hệ điều hành Android thiết kế cho các thiết bị đeo được như đồng hồ thông minh như Motorola Moto 360, Samsung Gear S2 và nhiều sản phẩm khác nữa.
Android Wear là một phiên bản của Android cho các thiết bị đeo được như smartwatches.
Android Wear là một phiên bản của Android cho các thiết bị đeo được như smartwatches.
Theo Hải An (XHTT)

Ý kiến bạn đọc