Nhắn tin trên iOS 10: Sticker chỉ là bước khởi đầu!

20:06, 22/07/2016
|
Lần đầu tiên từ khi ra mắt, ứng dụng nhắn tin trên iOS 10 đã “mở cửa” cho các nhà phát triển tham gia. 
 
Apple đã đưa một sự thay đổi lớn trong ứng dụng tin nhắn trên iOS 10: các biểu tượng cảm xúc khổng lồ, pháo hoa toàn màn hình, kịch bản viết tay trên hình ảnh, video và cả tá hình dán bổ sung. Đây là những tính năng được đưa thẳng từ Facebook Messenger, Snapchat, Line, và tất cả các ứng dụng tin nhắn khác vốn phục vụ chủ yếu đối tượng thanh thiếu niên sang ứng dụng iMessage.
 
Nhưng sự thay đổi lớn nhất lại nằm ở phía sau những "bề nổi" trên. Apple quyết định mở iMessage để các nhà phát triển tham gia trong bối cảnh  Facebook Messenger và WeChat đang có số người dùng khổng lồ cho thấy  quyết tâm nâng cao vị thế của ứng dụng iMessage trong thị trường ứng dụng tin nhắn. 
Với sự tham gia của các nhà phát triển bên thứ ba có thể khiến người dùng không bao giờ phải rời khỏi ứng dụng iMessage, Đây là cách tiếp cận tương tự như Facebook Messenger nhưng tinh tế hơn.
 
Ngăn kéo ứng dụng iMessage mới
 
Bộ kit phát triển phần mềm iMessage mới cho phép các nhà phát triển xây dựng các phần mở rộng để mang những trải nghiệm ứng dụng của họ trực tiếp vào tin nhắn. Trong iOS 10, bạn có thể truy cập các ứng dụng nhắn tin của bên thứ ba từ ngăn kéo iMessage App. Chỉ cần gõ vào biểu tượng ứng dụng bên cạnh các lĩnh vực văn bản trống để tìm các ứng dụng và tạo ra nội dung mà bạn có thể chia sẻ thẳng trong ứng dụng.
Tìm kiếm hình dán (sticker) Dory chỉ là sự khởi đầu.
Tìm kiếm hình dán (sticker) Dory chỉ là sự khởi đầu.
 
Trên phần trình bày demo ứng dụng iMessage tại WWDC, Phó chủ tịch cao cấp mảng phần mềm Craig Federighi của Apple đã sử dụng một ứng dụng tạo ra hình ảnh hài hước có tên JibJab nhằm chia sẻ e-card với mọi người, và phần mở rộng của iMessage cho phép bạn chọn từ một bộ sưu tập trong Camera Roll và thả khuôn mặt của một người bạn trên một JibJab GIF.
 
Khi bạn chia sẻ hình ảnh đó với một người nào đó, nó sẽ xuất hiện trong cuộc trò chuyện iMessage cùng với một nút ở dưới ảnh để cài đặt JibJab. Trong khi đó, Facebook Messenger sẽ chuyển tiếp bạn vào App Store để tải các ứng dụng. Trong iMessage, khi bạn vẫn còn ở bên trong hội thoại, JibJab sẽ xuất hiện trong ngăn kéo ứng dụng iMessage mới, và bạn có thể mở mà không cần rời khỏi Messages. Đó là quá trình cài đặt liền mạch, sân chơi lớn cho các nhà phát triển.
 
Trên Facebook Messenger, nếu bạn gửi một JibJab hoặc Bitmoji, người dùng được nhắc nhở để cài đặt ứng dụng vào nền tảng Facebook Messenger.
Trên Facebook Messenger, nếu bạn gửi một JibJab hoặc Bitmoji, người dùng được nhắc nhở để cài đặt ứng dụng vào nền tảng Facebook Messenger.
Apple không hẳn đang cố gắng để cạnh tranh với Facebook Messenger hay Snapchat hoặc bất kỳ ứng dụng tin nhắn nào khác mà việc họ mở cửa nền tảng iMessage để nó có tiềm năng trở thành một trung tâm tin nhắn phổ quát hơn là chỉ đơn thuần có chức năng trao đổi tin nhắn.
 
Các hình dán stickers chỉ là bước khởi đầu
 
Một nền tảng iMessage mở có thể dự báo trước một ứng dụng tập trung nơi bạn không chỉ gửi tin nhắn với các stickers và kho biểu tượng cảm xúc khổng lồ mà còn sử dụng Apple Pay để chuyển tiền cho bạn bè và mua sắm mọi thứ trên Internet. Cùng với sự ra mắt của bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) tại WWDC 2016 có thể báo hiệu sự tấn công của các chatbot trên iMessage.
 
Facebook Messenger và WeChat đều là những ứng dụng nhắn tin được sử dụng phổ biến tại châu Á. "WeChat đã trở thành một trung tâm cho tất cả các dịch vụ khác nhau ở châu Á và điều này chưa từng xảy ra tại Hoa Kỳ," CEO của JibJab, Spiridellis cho biết. "Tôi nghĩ rằng việc Apple mở cửa iMessage sẽ mang đến các cơ hội rõ ràng nhất cho các nhà phát triển để tận dụng lợi thế thực tế là tin nhắn đang dần trở thành một trung tâm cho tất cả các trải nghiệm."
 
 
Không chỉ có nhiều mẫu Stickers và ảnh GIF ngộ nghĩnh, Facebook Messenger còn tích hợp những tiện ích của bên thứ ba như đặt một chuyến xe Uber ngay bên trong ứng dụng.
Không chỉ có nhiều mẫu Stickers và ảnh GIF ngộ nghĩnh, Facebook Messenger còn tích hợp những tiện ích của bên thứ ba như đặt một chuyến xe Uber ngay bên trong ứng dụng.
Ứng dụng tin nhắn độc lập của Facebook có hơn 900 triệu người sử dụng tích cực hàng tháng với các hoạt động gửi tin nhắn, tickers, chuyển tiền và nhiều hơn nữa mà người dùng không cần phải rời khỏi ứng dụng. Một số chức năng được kích hoạt sử dụng các ứng dụng khác được tích hợp vào nền tảng Messenger mới được tung ra năm ngoái. WeChat của Tencent có hơn 700 triệu người sử dụng tích cực hàng tháng, chủ yếu ở Trung Quốc, thị trường mà Apple muốn chiếm ưu thế cũng như mở rộng nền tảng cho các nhà phát triển bên thứ ba.
 
Chưa có số liệu thống kê chính xác có bao nhiêu người sử dụng ứng dụng Tin nhắn (Messages) của Apple thường xuyên, mặc dù Federighi có nói trong bài phát biểu của WWDC rằng đó là ứng dụng thường xuyên nhất được sử dụng trên iOS. Trên cơ sở hơn 1 tỷ thiết bị hoạt động trên toàn thế giới, Apple khá lạc quan về số lượng người dùng hàng ngày sử dụng iMessage hoặc gửi tin nhắn SMS thông qua ứng dụng Tin nhắn, thậm chí kể cả khi họ sử dụng các ứng dụng OTT (over-the-top) như Facebook Messenger hay WeChat.

Một nền tảng hạn chế nhưng an toàn
 
Apple đã không phát triển ứng dụng iMessage dành cho hệ điều hành Android, do đó sẽ hạn chế khả năng bao trùm của mình. Facebook Messenger và WeChat có thể đạt được số người dùng nhiều hơn. Nhưng nếu iMessage trở thành một thế lực mới, chắc chắn Apple sẽ đảm bảo nó được tích hợp phần cứng mà không một nền tảng nhắn tin nào khác có khả năng làm được.
 
Nếu Apple có thể làm hài lòng những thế hệ tiếp theo của các chủ sở hữu iPhone với nhiều “chiêu trò” hấp dẫn trên ứng dụng Tin nhắn miễn phí iMessage thì đây chính là đối tượng sẽ trở thành những người sử dụng dịch vụ của Apple sau này. Chúng ta đều biết, tương lai của Apple là mảng dịch vụ cộng thêm trên nền tảng di động,ít nhất đây cũng là định hướng phát triển của công ty về lâu về dài.
 
Hải An (Theo MacWorld)

Ý kiến bạn đọc