24 giờ với Sony Xperia X – Không tốt như mức giá

14:09, 29/05/2016
|
(VnMedia) - Sony Xperia X ra mắt tại triển làm MWC 2016 nhưng đến nay mới có mặt trên thị trường. Máy được Sony trang bị công nghệ camera mới, màn hình tốt và thời lượng pin dài. Nhưng liệu thiết bị có tương xứng với mức giá dự kiến khoảng 14 triệu đồng?
 
Thiết kế 
 
Nếu người dùng đã và đang dùng các mẫu smartphone thuộc dòng Xperia của Sony thì sẽ thấy Xperia X là rất quen thuộc.
 
Máy vẫn giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế dạng hình hộp chữ nhật quen thuộc, 4 góc được bo tròn và các cạnh được ôm cong giống như Xperia Z5, tạo cảm giác mềm mại và cầm không bị cấn tay.
Tuy nhiên mặt lưng của máy không còn là mặt kính như dòng Xperia Z mà được được hoàn thiện với chất liệu kim loại, phần bo xung quanh viền khung của máy được làm bằng chất liệu nhựa và phủ một lớp sơn cùng màu với máy tạo nên sự đồng nhất, Sony gọi đó là tone-to-tone, thiết kế này giúp máy đồng màu ở tất cả các thành phần như viền màn hình, 4 cạnh xung quanh và mặt lưng. 
Các nút bấm trên Xperia X được bố trí không khác gì so với Xperia Z5. Trong đó cảm biến dấu vân tay, phím tăng/giảm âm lượng và nút camera tất cả đều bố trí ở cạnh bên phải. 
Trong khi cạnh bên trái bao gồm khe cắm SIM và gắn thẻ nhớ microSD (hỗ trợ mở rộng tối đa lên đến 200GB).
 
Cạnh dưới là cổng micro-USB, microphone và trên đỉnh là jack tai nghe 3.5mm kèm một mic khác.
 
Tuy nhiên tính năng chống nước và chống bụi trên Z5 đã không còn và Xperia X hiện có ba phiên bản màu sắc khác nhau để người dùng lựa chọn gồm: Màu đen, trắng, vàng và hồng. 
 
Màn hình
Đáng tiếc thiết kế viền màn hình siêu mỏng của Xperia XA đã không được Sony áp dụng cho Xperia X, nhưng màn hình 5 inch với độ phân giải Full HD của máy vẫn đặc biệt ấn tượng.  Giống như Xperia Z5 trước đó, Xperia X sở hữu màn hình độ phân giải Full HD với các công nghệ hiển thị phổ biến của Sony bao gồm Bravia, Triluminos và X-Reality nhằm tăng cường khả năng hiển thị sắc nét, bên cạnh đó còn có chế độ Super Vivid giúp màn hình hiển thị sinh động và rực rỡ hơn.  
So với Xperia Z5 thì Xperia X có một vài thay đổi rất tinh tế, cụ thể là gam màu rộng hơn và cải thiện độ tương phản (đạt 1.200:1, cao hơn so với 1.000:1 trên Xperia Z5 và 800:1 của Xperia M5). Với độ sáng cao nên khả năng sử dụng máy ngoài trời nắng là rất dễ, vào buổi tối độ sáng có thể giảm xuống tối đa 4.9 nit làm giảm mỏi mắt khi người dùng đọc báo hay xem phim. 
 
Hiệu năng và thời lượng pin 
Sony Xperia X trang bị bộ vi xử lý 6 lõi Qualcomm Snapdragon 650, được hỗ trợ bởi bộ nhớ RAM 3GB, chip đồ hoạ Adreno 510 cùng bộ nhớ trong với hai phiên bản là 32/64GB. 
Trải nghiệm thực tế sau 24 giờ sử dụng là rất ổn, các ứng dụng được kích hoạt tức thì và chạy trơn tru, ngay cả khi có hàng chục ứng dụng mở trong nền vẫn không có hiện tượng giật hay lag. Với các game giải trí phổ biến cũng không làm khó được Xperia X, thậm chí một số game đồ hoạ cao vẫn không có hiện tượng giật ngay cả trong những cảnh cháy nổ.  
 
Sony Xperia X đi kèm viên pin dung lượng 2.620mAh không thể thay thế, đó là tương tự như Xperia M5 nhưng thấp hơn so với Xperia Z5 mini (2.700mAh) một chút. 
 
Như cần lưu ý rằng Xperia X là chiếc điện thoại đầu tiên đi kèm với pin Qnovo có khả năng sạc nhanh. Theo Sony thì tuổi thọ pin của máy sẽ lâu hơn và sẽ kéo dài hơn hàng trăm lần sạc so với các máy sử dụng pin Lithium thông thường. Điều này có nghĩa kể cả sau khi mua máy một hoặc hai năm thì Xperia X vẫn duy trì thời lượng pin ấn tượng mà không có hiện tượng chai hay giảm thời lượng pin, đây là tính năng rất quân trọng nhất là đối với một chiếc điện thoại không thể thay thế pin.  
 
Thực tế cả ngày làm việc với Xperia X khi sử dụng máy ảnh gần như liên tục, vào web, upload ảnh, chia sẻ trên facebook, tải và cài đặt các ứng dụng thi pin của máy chỉ giảm đi một nửa. Nhưng nếu sử dụng hỗn hợp với mức dùng trung bình thì máy hoàn toàn có thể duy trì 2 ngày.
 
Camera 
Xperia X được Sony đầu tư lớn vào tính năng chụp ảnh với camera sau sử dụng ống kính G-Lens độ phân giải 23 megapixel, khẩu độ f/2.0, góc rộng 24mm, công nghệ lấy nét lai Predictive Hybrid Autofocus cho tốc độ lấy nét chỉ 0,1 giây.
Ngoài ra còn hỗ trợ tính năng Clear Image Zoom lên đến 5x, độ nhạy sáng ISO tối đa 12.800 cùng khả năng quay video Full HD. Trong đó đáng chú ý nhất là tính năng lấy nét lai Predictive Hybrid Autofocus, cho phép lựa chọn một chủ thể nhất định để camera theo dõi, dự đoán chuyển động và lấy nét chủ thể đó.
 
Trong khi camera trước của máy để chụp ảnh selfie cũng không kém với độ phân giải 13 megapixel với cùng khẩu độ như camera chính và đi kèm công nghệ chống rung cho video SteadyShot. 

 

 

Thực tế ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng đầy đủ rất đẹp, màu sắc tương đối gần với tự nhiên, các chi tiết tốt, mặc dù khi zoom lớn mức độ chi tiết của ảnh có thể giảm đi nhưng kết quả chung vẫn rất tốt. Khả năng quay video được tăng cường nhờ tính năng ổn định để ổn định kỹ thuật số, giúp giảm tối đa hiện tượng nhoè khi di chuyển. 
Như thường lệ, ứng dụng camera đi kèm có rất nhiều chế độ chụp để người dùng có thể lựa chọn, tải bổ sung và tương đối dễ sử dụng. Ngoài các chế độ chụp miễn phí, người dùng cũng tìm thấy các chế độ chụp trả phí nếu cần tăng cường thêm tính năng chụp ảnh cho Xperia X. 
 
Kết luận
Dòng Xperia X sẽ thế chỗ cho dòng Xperia Z của Sony, nhưng rõ ràng Xperia Z5 vẫn là mẫu smartphone tốt hơn. Trong đó Z5 sở hữu thiết kế đẹp, hiệu năng cao hơn, khả năng chiến game tốt hơn, chống nước và chống bụi nhưng quan trọng là mức giá mềm hơn. Như vậy mức giá dự kiến khoảng 14 triệu sẽ khiến cho Xperia khó cạnh tranh được với các đối thủ trong cùng phân khúc.
 
Hoàng Thanh (theo recombu)
 

Ý kiến bạn đọc