Bản thử nghiệm Android N có gì mới?

15:56, 14/03/2016
|

(VnMedia) - Mới đây, Google đã giới thiệu tới các nhà phát triển phiên bản thử nghiệm thế hệ tiếp theo của Android có tên gọi là Android N với các tính năng cải tiến như chia nhỏ màn hình đa nhiệm, trả lời thông báo trực tiếp và tiết kiệm pin tối đa.

Chia nhỏ màn hình

Tính năng chia nhỏ màn hình (split-screen) trên phiên bản Android N sẽ xuất hiện trên các sản phẩm mới như iPad của Apple và một số các smartphone, table của Samsung hoặc Windows… cho phép người dùng theo dõi nhiều ứng dụng trên cùng một màn hình.

Theo Google tính năng split-screen cũng cho phép người dùng trong lúc đang xem video vẫn có thể mở một ứng dụng mới. Ví dụ, bạn vừa có thể theo dõi một đoạn video trên YouTube vừa kiểm tra hòm thư Gmail và trả lời thư.

Các sản phẩm smartphone và tablet của Samsung đều sử dụng hệ điều hành Android nên lâu nay người dùng vẫn có thể sử dụng ứng dụng chia nhỏ màn hình. Tuy nhiên, đây là một tính năng add-on, vì vậy nếu không sử dụng thiết bị Samsung thì cũng không thể sử dụng tính năng này.

Trả lời thông báo trực tiếp

Android N sẽ bật tính năng thông báo trực tiếp (notifications), người dùng có thể trả lời thông báo ngay trong ứng dụng. Vì vậy, nếu bạn nhận được một tin nhắn văn bản, bạn có thể nhấn "trả lời" ngay trong thông báo mà không cần mở ứng dụng nhắn tin.

Thông báo có tương tác là một trong những tính năng mà Android theo đuổi nhiều năm qua, mặc dù tính năng này cũng còn những hạn chế nhất định như không thể chơi, xóa hoặc gõ bất cứ điều gì trực tiếp vào thông báo. Điều này trái ngược hoàn toàn với hệ điều hành trên iOS. Tuy nhiên, tính năng nhắn tin và gọi điện miễn phí Hangouts của Google hiện nay đã cho phép người dùng trả lời thông báo của Android, nhưng vẫn đòi hỏi một cửa sổ pop-up. Andoird N sẽ chỉ mở rộng thêm chút ít cửa sổ thông báo bằng một hộp thoại văn bản.

Phiên bản Android N cũng sẽ bao gồm một “thông báo kèm”, có chức năng đưa tất cả các thông báo vào 1 dòng. Người dùng có thể mở thông báo bằng cử chỉ hai ngón tay hoặc gõ vào 1 nút mở rộng.

Tiết kiệm pin

Với phiên bản Android hiện tại, Google đã tích hợp tính năng có tên gọi là "Doze" cho phép màn hình của điện thoại tự chuyển sang chế độ ngủ sâu khi người dùng không chạm vào màn hình trong một khoảng thời gian nhất định. Android N sẽ có một bước tiến xa hơn nữa, đó là điện thoại sẽ không tốn thêm bất kỳ % pin nào khi màn hình điện thoại tắt sáng. Theo Google, Android N sẽ chạy nền hiệu quả hơn và tiết kiệm pin tối đa so với phiên bản “tiền nhiệm”

Được biết, với phiên bản Android N, Google sẽ tiếp tục xây dựng và giới thiệu các tính năng độc đáo khác nữa đến người dùng. Theo thông lệ, các phiên bản Android mới sẽ được hãng công nghệ này giới thiệu trong Hội nghị phát triển Google I/O hàng năm, diễn ra vào ngày 18-20/5. Rất có thể, phiên bản Android mới với đầy đủ tính năng sẽ cho phép người dùng tải về sử dụng chính thức vào thời điểm nói trên.


Ý kiến bạn đọc