Doanh thu của VoLTE sẽ đạt 120 tỷ USD vào năm 2020

15:50, 12/03/2016
|

(VnMedia) - Các nhà mạng trên thế giới đang lấy đà để tiếp tục đầu tư thêm cho dịch vụ VoLTE với mục đích góp phần làm tăng doanh thu của mình trong những năm tới.

VoLTE, hay Voice over LTE, là thuật ngữ dùng để chỉ giải pháp thoại trên nền IP và trên LTE (Voice over IP over LTE). Đi đầu trong phong trào này là nhà mạng Orange của Pháp khi đã công bố triển khai dịch vụ  LTE và WiFi Calling tại thị trường châu Âu. Theo nhà mạng này, công nghệ VoLTE sẽ góp phần làm giảm thời gian kết nối quá hạn xuống từ 2-8 giây và đồng thời cải thiện chất lượng thoại cũng như tốc độ sử dụng dữ liệu cao. Bằng việc ra mắt dịch vụ Calling WiFi, Orange đang mở rộng vùng phủ sóng, tạo điều kiện để khách hàng có thể dễ dàng sử dụng các dịch vụ của nhà mạng ngay cả khi ở trong nhà, vốn trước đây chất lượng rất kém.

Mới đây, nhà mạng của Ấn Độ  Idea Cellular cho biết, sẽ trang bị cho mạng  4G LTE các tính năng nâng cấp như Fast Return cho phép các thuê bao của nhà mạng chuyển đổi liền mạch giữa các mạng 4G, 3G và 2G. Mặc dù vậy, nhiều khách hàng lại chỉ sở hữu điện thoại 2G hoặc 3G nên việc chuyển đổi là vô nghĩa.

Theo nghiên cứu của hãng SNS, đến năm 2020 doanh thu từ các dịch vụ VoLTE với sự đóng góp của các nhà khai thác viễn thông trên toàn cầu sẽ đạt 120 tỷ USD/năm.

Theo số liệu thống kế của GSA, tại thời điểm tháng 2/2016 đã có 118 nhà mạng tại 56 quốc gia đầu tư vào nâng cấp công nghệ VoLTE, cho phép khách hàng trải nghiệm các dịch vụ thoại trên nền tảng HD. 46 nhà mạng khác triển khai thương mại dịch vụ VoLTE-HD voice ở 29 nước. Đến thời điểm này, có khoảng 300 thiết bị được tích hợp công nghệ  VoLTE, trong đó có 275 dòng smartphone khác nhau. Tăng trưởng của các dòng smartphone tích hợp công nghệ VoLTE sẽ đạt mức tăng trưởng kép là 33% trong khoảng giữa các năm từ 2015-2020, tương đương 950 triệu sản phẩm vào cuối năm 2020. Bên cạnh đó, các sản phẩm sử dụng chuẩn công nghệ  802.11ad cho phép truy cập Wifi nhanh nhưng lại tiết kiệm năng lượng nhất cũng sẽ xuất hiện trong năm nay và người dùng hoàn toàn có thể tải video  4K UHD, tải các file dữ liệu… một cách dễ dàng và với một tốc độ nhanh chưa từng thấy.

Theo cơ quan nghiên cứu IHS, hoạt động đầu tư của các nhà mạng vào dịch vụ VoLTE đã có những tín hiệu khả quan với mức tăng trưởng 31% ở các dịch vụ thoại trên nền IP (VoIP) và tiểu hệ thống truyền thông đa phương tiện qua giao diện Internet. Doanh thu của các dịch vụ kể trên trong năm 2015 là 5,5 tỷ USD.Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trung Quốc và Ấn Độ là hai quốc gia dẫn đầu về số lượng các nhà mạng triển khai công nghệ VoLTE.

Nghiên cứu từ SNS cũng nhấn mạnh rằng, các nhà mạng đang đầu tư vào VoLTE như một giải pháp dài hạn nhằm đảm bảo khả năng triển khai dịch vụ thoại trên nền IP một cách đầy đủ và hoàn toàn tự nhiên. Gần như nhà mạng nào khi triển khai công nghệ VoLTE cũng cam kết chuyển các thuê bao hiện đang sử dụng công nghệ thoại cũ sang mạng LTE để tái phân bố phổ tần 2G và 3G.


Ý kiến bạn đọc