Lumia 950 dùng như PC, nhưng khó "đè bẹp" iPhone

11:20, 23/11/2015
|

(VnMedia) - Lumia 950 - smartphone cao cấp đầu tiên của Microsoft mới được phát hành gần đây, sở hữu cấu hình mạnh mẽ, camera “huyền thoại” và có thể sử dụng như một máy tính thực thụ. Tuy nhiên, sản phẩm vẫn khó cạnh tranh được với iPhone 6s cũng như các “chiến binh” Android.

Cuối tuần vừa qua, Microsoft đã bắt đầu bán Lumia 950 – smartphone, có thể trở thành máy tính để bàn.

Lumia 950 là điện thoại cao cấp đầu tiên được Microsoft phát hành kể từ khi mua lại Nokia. Sản phẩm này chạy trên hệ điều hành Windows 10 – cùng một hệ điều hành được Microsoft phát hành cho laptop và máy tính để bàn trong năm nay. Chỉ có điểm khác biệt là giao diện tương xứng với màn hình cỡ nhỏ hơn của Lumia 950. Tính năng Continuum cho phép hệ điều hành có thể thu nhỏ và mở rộng để phù hợp với các kích cỡ khác nhau của màn hình.

Sau thất bại thảm hại khi cạnh tranh với iPhone và “đội quân” Android, chiến lược điện thoại di động mới nhất của Microsoft dựa trên những gì được coi là tốt nhất: thực hiện công việc truyền thống. Đó chính là sử dụng Lumia 950 như một chiếc máy tính.

Như một điện thoại

Nếu bạn vẫn còn đang suy nghĩ Microsoft chỉ là nhà sản xuất phần mềm thì nên từ bỏ suy nghĩ đó. Giống như Surface Book and Pro, Lumia 950 đã chứng minh rằng có thể cạnh tranh được với các sản phẩm của Apple và Samsung.

Về phần cứng, Lumia 950 cũng thuộc hàng cao cấp. Máy sở hữu màn hình 5,2 inch, độ phân giải 2560x1440 điểm ảnh. Tuy nhiên, đáng tiếc sản phẩm được làm bằng nhựa nên sẽ kém cạnh tranh hơn so với các iPhone 6s hay 6s Plus và kể cả các siêu phẩm mới của Samsung. Máy cũng trang bị công USB Type – C có khả năng sạc nhanh chưa đầy 2 tiếng.

Microsoft cũng ưu ái trang bị cho smartphone này bộ cảm biến hình ảnh 20MP, có kích thước 1/2.4" với ống kính chống rung OIS có khẩu độ f/1.9, hỗ trợ quay video 4K và đi kèm đèn Flash 3 màu. Đây cũng chính là một trong những thế mạnh của dòng Lumia. Camera của máy có khả năng chụp nhanh, rất sắc nét, chi tiết rõ ràng và đầy đủ ánh sáng kể cả khi chụp ngoài trời hoặc trong nhà. Trong điều kiện thiếu sáng, chất lượng ảnh chụp của Lumia 950 vẫn tốt hơn với ảnh chụp từ iPhone 6s nhưng không hoàn toàn tốt bằng Galaxy S6.

3.JPG
Ảnh chụp từ Lumia 950, iPhone 6s và Galaxy S6.

Camera 5 MP góc rộng ở phía trước để hỗ trợ chụp ảnh “tự sướng” với nhiều người hơn, tuy nhiên không có đèn flash LED. Hãng cũng cung cấp thêm một camera hồng ngoại để chủ sở hữu của Lumia 950 đăng nhập vào điện thoại bằng khuôn mặt của mình thông qua tính năng Windows Hello.

Ngoài ra, bạn có biết iPhone không thể làm được gì không? Đó là tạo cho bạn cảm giác sử dụng smartphone giống như điệp viên 007 James Bond. Cảm biến hồng ngoại ở mặt trước của điện thoại cùng với phần mềm Windows Hello sẽ quét mống mắt của người dùng để mở khóa điện thoại. Tuy nhiên, chức năng này chỉ làm việc tốt khi đủ ánh sáng và không dùng được khi trời tối hoặc người dùng đeo kính.

2.JPG
Lumia 950 quét mống mắt của người dùng để mở khóa điện thoại.

Sử dụng như máy tính

Tính năng Continuum trên Lumia 950 cho phép kết nối điện thoại với chuột, bàn phím, màn hình ngoài để có được trải nghiệm như trên PC. Sử dụng Microsoft Display Dock giá 100USD đi kèm màn hình, bàn phím, chuột và bán phím, người dùng có thể biến Lumia 950 trở thành một máy tính để bàn. Kích vào ứng dụng Continuum trên điện thoại và thậm chí màn hình smartphone trở thành bàn di con trỏ chuột. Người dùng sẽ cảm thấy khá tuyệt như sử dụng trên các laptop Windows.  

6.JPG
Với Windows 10, Lumia 950 có thể sử dụng như một máy tính để bàn.

Có Menu Start ở góc dưới cùng bên trái và thanh tác vụ (taskbar) cũng nằm bên dưới để bạn mở các ứng dụng. Sử dụng Word, Excel, PowerPoint trên Lumia 950 giống như trên máy tính xách tay và trình duyệt Edge Websex tải các trang dành cho máy tính để bàn chứ không phải phiên bản dành cho di động.

Máy trang bị chipset Snapdragon 808 với bộ vi xử lý 6 nhân, RAM 3GB, nhớ trong 32GB, hỗ trợ thẻ nhớ ngoài lên đến 2TB. Đây cũng chính là chiếc smartphone Windows mạnh mẽ nhất từ trước đến nay và đặc biệt hơn là khả năng làm mát bằng chất lỏng.

Phần mềm

Một nhược điểm của điện thoại Windows Phone chính là thiếu ứng dụng. Các ứng dụng của Microsoft  như Outlook, bản đồ Maps, thời tiết Weather được Microsoft gọi là “Universal Apps”. Các ứng dụng này được lập trình để tương thích với máy tính để bàn, máy tính bảng, điện thoại Windows 10. Microsoft cho biết, các nhà sản xuất ứng dụng sẽ phát hành các ứng dụng Universal Apps, đặc biệt khi hiện nay đã có hơn 110 triệu thiết bị chạy trên Windows 10.

5.JPG
Lumia 950 là điện thoại đầu tiên chạy Windows 10.

Tuy nhiên, vẫn thiếu các ứng dụng phổ biến của Android, iOS dành cho nền tảng này. Chẳng hạn Instagram vẫn còn ở phiên bản thứ nghiệm sau gần 2 năm nên người dùng không thể quay video. Twitter dành cho Windows thiếu nhiêu tính năng mới như hỗ trợ ảnh GIF…

Nếu một ngày bạn sử dụng điện thoại thay cho máy tính, bạn chắc chắn sẽ chọn điện thoại có các ứng dụng và dịch vụ bạn yêu thích. Thật không may cho Microsoft, hiện nay iPhone và các điện thoại Android có thể làm việc tốt với các dịch vụ và ứng dụng của chính Microsoft. Do đó, Lumia 950 sẽ khó cạnh tranh với thế giới Android và siêu phẩm iPhone của Apple.


Ý kiến bạn đọc