Đích đến, bệ phóng và vườn ươm của Nhân tài Đất Việt

08:16, 23/11/2015
|

(VnMedia) - Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Thủy - Chủ tịch Hội đồng giám khảo Nhân tài Đất Việt 2015 nhóm sản phẩm CNTT ứng dụng di động, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam không chỉ là đích đến, bệ phóng mà còn là vườn ươm cho các Nhân tài Đất Việt có thể tỏa sáng, tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai.

Tại buổi gặp mặt thân mật giữa Ban tổ chức, Ban giám khảo và các thí sinh đạt giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 diễn ra vào sáng 21/11 vừa qua, GS.TS Nguyễn Thanh Thủy, người đã gắn bó với Nhân tài Đất Việt với vai trò là giám khảo qua nhiều mùa giải đã đánh giá, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt là một thương hiệu. Và là một THƯƠNG HIỆU MẠNH. Theo GS.TS Nguyễn Thanh Thủy, điều này được thể hiện trong các "cặp ba".

Cặp ba thứ nhất, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt chính là cầu nối giữa nghiên cứu - triển khai và chuyển giao. Chủ đề Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 là “sáng tạo vì cộng đồng”, một chủ đề rất hay đã được hiện thực hóa bằng các giải thưởng thực sự xứng đáng dành cho các thí sinh với các sản phẩm dự thi, mà theo GS.TS Nguyễn Thanh Thủy, nó được thể hiện bằng cặp ba thứ hai đó là những sản phẩm được tham gia trong cuộc thi năm nay nó đã thể hiện được ba chữ “khả”: khả cần (thực sự cần thiết), khả đụng (không đụng hàng) và khả thi (những sản phẩm có khả năng và đã được ứng dụng trong thực tế).

GS.TS Nguyễn Thanh Thủy

Tuy nhiên, không chỉ ba mức ấy, mà sản phẩm dự thi Nhân tài Đất Việt 2015 còn đạt ba mức khả nữa đó là: Khả dụng, khả chuyển và khả thương. “Chúng tôi nhìn được ở đâu đó những sản phẩm có tiềm năng thị trường, có những phân khúc thị trường rất rõ ràng. Ví dụ như phân khúc thị trường của sản phẩm Hệ thống Bệnh viện điện tử của nhóm tác giả đến từ VNPT Tiền Giang. Thực sự đã có hình hài của những sản phẩm có thể chuyển giao cho tuyến xã, tuyến huyện, sau đó tới các bệnh viện cấp tỉnh, chuyên khoa cấp trung ương. Tôi nghĩ đó là một định hướng rất đúng của VNPT Tiền Giang nói riêng và VNPT nói chung. Hay sản phẩm như của Tiến sĩ Tài Tùng cùng nhóm tác giả giành Giải Nhất CNTT triển vọng cũng vậy. Đó là sản phẩm có tính khả thương rất cao” - GS.TS Nguyễn Thanh Thủy đánh giá.

GS.TS Nguyễn Thanh Thủy chia sẻ, Hội đồng giám khảo lĩnh vực CNTT năm nay còn quan sát thấy có cặp ba khác. Một tầng trong một nhóm có sự kết hợp của những người đã thành danh (có bằng cấp tiến sĩ, có học vị) và những người đang thành danh và những người sắp thành danh. Theo GS.TS Nguyễn Thanh Thủy, đây chính là sức lan tỏa của giải thưởng. Không chỉ vậy, sự đa dạng trong độ tuổi của các thí sinh lần này cũng nói lên nhiều điều. Có những thí sinh ở độ tuổi U50, U60; U40 và U30. “Thí sinh ở lứa tuổi U30 tham gia trong đó có các bạn sinh viên, đó là sự dấn thân rất đáng khuyến khích và khen ngợi” – GS.TS Nguyễn Thanh Thủy nói.

Bên cạnh sự nhìn nhận về các thí sinh, Ban giám khảo giải thưởng còn nhìn thấy ở Nhân tài Đất Việt 2015 ba loại đối tác tham gia rất chặt chẽ. Đó là cộng đồng nghiên cứu ở các trường đại học; đó là cộng đồng ở các bộ phận nghiên cứu, triển khai ở doanh nghiệp, và đặc biệt có cả những nhóm nghiên cứu, họ không có sự đầu tư chính thức của nhà nước hay của doanh nghiệp nhưng vẫn đến với nhau, có sản phẩm đem đến tham dự Giải thưởng.

“Và cuối cùng tôi muốn nói tới vai trò kép, vai trò bộ ba của VNPT. Với giải thường Nhân tài Đất Việt, VNPT đóng vai trò là đích đến, là bệ phóng. Với tư cách là đơn vị đồng tổ chức cùng báo Dân trí, Hội khuyến học Việt Nam, tôi hiểu rằng VNPT còn là vườn ươm. Tiếp tục VNPT là một vườn ươm rất tốt. Mong rằng các giải thưởng sẽ tìm thấy ở VNPT, đơn vị đồng tổ chức cùng Hội Khuyến học là một vườn ươm” - GS.TS Nguyễn Thanh Thủy nhận xét và kỳ vọng.

Với Ban giám khảo, GS.TS Nguyễn Thanh Thủy cũng chia sẻ, với vai trò là nhà tài trợ chính, nhà đồng tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015, Hội đồng giám khảo thấy rằng VNPT đã hết lòng vì Giải thưởng. Còn “chúng tôi cũng hết sức, hết tâm và thực tế làm việc của Hội đồng giám khảo những ngày vừa rồi đã minh chứng cho sự quyết tâm của Ban Giám khảo”.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 được đánh giá có chất hàm lượng và trí lượng về chuyên môn cao. Điều đó có được là nhờ vào lao động chuyên môn khoa học của các nhóm nghiên cứu triển khai, chuyển giao. Các thí sinh và nhóm thí sinh đã làm việc rất vất vả, trước khi họ đến với Giải thưởng đã có một thời gian lao động quá khứ.

Hiểu được điều đó, các giám khảo đã làm việc rất sâu. VNPT và Hội Khuyến học đã chọn và mời các chuyên gia vào hội đồng giám khảo đều là những người rất có kinh nghiệm. “Cá nhân tôi rất vinh dự được mời tham gia. Quá trình chấm chọn được thực hiện nghiêm túc, khách quan và khoa học. “Từ quy trình xét chọn sản phẩm từ vòng sơ khảo, tới việc đi khảo sát trực tiếp và những trao đổi, cọ xát với tác giả có sản phẩm lọt vào vòng trong chung khảo chúng tôi thấy đó là điều rất quan trọng. Chúng tôi đã tìm ra được những điểm nổi trội của các sản phẩm. Chất lượng và trí lượng của sản phẩm nằm ở đó” - GS.TS Nguyễn Thanh Thủy nói.

Trong bài phát biểu của mình, hơn một lần GS.TS Nguyễn Thanh Thủy nhắc tới vai trò quan trọng khi có sự tham gia của các doanh nghiệp đối với Nhân tài Đất Việt: “Tôi thấy sự tham gia trước, trong và sau. Sự tham gia ở trước là một quá trình kỹ lưỡng, trong quá trình tổ chức giải thưởng và sau sự kiện ngày hôm nay là minh chứng một sự quan tâm thực sự của doanh nghiệp. Các sản phẩm đạt giải thưởng sẽ có một tương lai tươi sáng nhờ bệ phóng, vườn ươm VNPT”.


Ý kiến bạn đọc