Từ Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tới kỳ vọng mạng Y tế điện tử Việt Nam

21:56, 21/11/2015
|

(VnMedia) - Trao đổi với phóng viên, đại diện nhóm tác giả vừa giành giải Ba Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT thành công với sản phẩm Hệ thống bệnh viện điện tử cho hay, sẽ tiếp tục được hoàn thiện hơn nữa trong thời gian tới, với mục tiêu góp phần phát triển một mạng Y tế điện tử của Việt Nam.

- Hệ thống bệnh viện điện tử của nhóm tác giả đến từ VNPT Tiền Giang vừa đạt giải Ba Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT thành công. Ông có thể cho biết xuất phát từ ý tưởng gì mà nhóm đã triển khai sản phẩm này?

Ông Nguyễn Văn Thái - Giám đốc VNPT Tiền Giang: Hệ thống Bệnh viện điện tử là thành quả nghiên cứu của nhóm 4 thành viên thuộc Trung tâm Công nghệ thông tin, VNPT Tiền Giang đã và đang được triển khai rộng rãi tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Xuất phát từ thực trạng việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong ngành y tế hầu hết mang tính tự phát, không hệ thống, đồng bộ. Số lượng bệnh viện ứng dụng CNTT thành công trong công tác quản lý khám chữa bệnh vẫn rất khiêm tốn chủ yếu là bệnh viện tuyến tỉnh trở lên và chi phí rất cao.

 

Ông Nguyễn Văn Thái - Giám đốc VNPT Tiền Giang

Chính vì vậy cơ sở dữ liệu giữa các trung tâm y tế còn rời rạc, không kế thừa, không quản lý, theo dõi trực tuyến lẫn nhau được, gây khó khăn cho bệnh nhân khi đi khám bệnh… Trước những khó khăn, bất cập đó, sau 7 tháng nghiên cứu, nhóm thành viên của Trung tâm Công nghệ Thông tin của VNPT Tiền Giang đã sáng tạo ra “Hệ thống Bệnh viện điện tử”.

- Xin ông có thể nói rõ hơn điểm mạnh của sản phẩm?

Điểm mạnh của sản phẩm là sử dụng rất thuận tiện và tiết kiệm chi phí. Cụ thể Hệ thống Bệnh viện điện tử là giải pháp hoạt động trên nền tảng điện toán đám mây, do đó không phải cài đặt, chỉ cần tập huấn cho người dùng và đưa vào sử dụng. Khi có thay đổi, bổ sung các chức năng thực hiện  nhanh chóng, đồng loạt, không cần phải cài đặt lại từng máy. Các đơn vị triển khai không phải đầu tư cơ sở hạ tầng, máy chủ mà sử dụng lại mạng máy tính hiện có, nếu cần thiết thì trang bị thêm máy in, nâng cấp máy tính cấu hình thấp, do đó triển khai nhanh chóng, chi phí đầu tư ban đầu thấp, chi phí sử dụng hàng tháng không đáng kể.

Hệ thống cũng giúp quản lý cơ sở dữ liệu tập trung, xuyên suốt toàn hệ thống: Bệnh viện, Trung tâm y tế, Trạm y tế và Phòng khám đa khoa, kế thừa dữ liệu bệnh án của bệnh nhân, giúp cho quá trình khám, điều trị bệnh hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí cho người bệnh.

Nhóm tác giả sản phẩm Hệ thống Bệnh viện điện tử (đứng bìa phải) vinh dự nhận giải Ba lĩnh vực CNTT thành công Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015.

Một điểm mạnh nữa là Hệ thống Bệnh viện điện tử còn được tích hợp một số chức năng tiện ích: Đăng ký khám bệnh từ xa qua điện thoại, giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi của bệnh nhân đến khám; hệ thống gọi và hiển thị số thứ tự và tên của bệnh nhân tại mỗi phòng khám (Cơ sở y tế không phải đầu tư hệ thống riêng lẻ như những phần mềm khác); Lãnh đạo cơ sở y tế có thể nắm bắt tình hình khám chữa bệnh của đơn vị mình và các đơn vị trực thuộc mọi lúc, mọi nơi; Ngoài ra, hệ thống cũng hỗ trợ Bảo hiểm xã hội (BHXH) thẩm định, quản lý hồ sơ thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế (BHYT) tập trung…

- Mức độ ứng dụng trên thực tế của sản phẩm hiện nay như thế nào?

Hệ thống Bệnh viện điện tử được Ban giám khảo Nhân tài Đất Việt 2015 đánh giá cao về mức độ ứng dụng, triển khai trong thực tiễn, đi đúng hướng, phù hợp với chủ trương, quyết tâm ứng dụng mạnh CNTT của các đơn vị trong ngành Y tế hiện nay. Theo tiến sĩ Lê Hồng Hà - Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, Hệ thống Bệnh viện điện tử là mô hình duy nhất tại Việt Nam hiện giờ được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây, dễ triển khai, giúp giải quyết tốt hạn chế về nhân lực, tài chính của các đơn vị y tế hiện nay. Đây là thế mạnh mà không phải nhà cung cấp giải pháp nào cũng có được.

Với những tiện ích mang lại, Hệ thống Bệnh viện điện tử đã được áp dụng rộng rãi tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Tiền Giang từ tháng 12/2012 đến tháng 12/2014. Từ đầu 2015 đến nay, hệ thống này đã được nhiều đơn vị y tế tại các tỉnh An Giang, Vĩnh Long, Hưng Yên, Tây Ninh và Bình Phước triển khai ứng dụng rộng rãi. Hiện hệ thống bệnh viện điện tử đã được áp dụng tại 166/166 trạm y tế xã trên toàn quốc có chức năng khám chữa bệnh BHYT (đạt tỷ lệ 100%).

- Xin ông cho biết hướng phát triển của sản phẩm trong tương lai?

Trong thời gian tới, chúng tôi dự định sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, tích hợp nhiều tính năng khác như: Hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS); Hệ thống quản lý kết quả xét nghiệm (LIS); Hệ thống các tiện ích hỗ trợ công tác quản lý y tế dự phòng… sẽ giúp công tác quản lý, khám và điều trị bệnh của ngành y tế ngày càng thuận lợi, phục vụ tốt cho cộng đồng và toàn xã hội; Và phát triển thành Mạng y tế Việt Nam (VNHIS). Sản phẩm phù hợp với định hướng thuê dịch vụ công nghệ thông tin của Chính phủ, nên dễ dàng thương mại hóa và có giá trị kinh tế cao.

- Xin cảm ơn ông và chúc VNPT Tiền Giang tiếp tục đạt được nhiều thành công hơn nữa trong việc phát triển hệ thống bệnh viện điện tử!


Ý kiến bạn đọc