Sao Mai 2015: “Soi” 4 thí sinh xuất sắc dòng nhạc dân gian 2015

16:31, 04/08/2015
|

(VnMedia) - Họ là những thí sinh xuất sắc nhất dòng nhạc dân gian cuộc thi Sao Mai 2015 được Ban giám khảo lựa chọn vào đêm chung kết xếp hạng. Sức trẻ và sự tươi mới chính là những điểm nổi bật của họ, bên cạnh giọng hát ngọt ngào.

Ảnh minh họa

Thí sinh Hồng Duyên (Thái Bình)


Vòng chung kết dòng nhạc dân gian cuộc thi Sao Mai 2015 quy tụ được 13 giọng hát xuất sắc đại diện cho mọi miền Tổ quốc và kiều bào ở châu Âu. Đêm thi đã diễn ra với chất lượng nghệ thuật cao tại Thanh Hóa để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với công chúng xem truyền hình. Với sự trẻ trung, tươi mới và những yếu tố chuyên môn tốt, 4 thí sinh xuất sắc nhất đã được Ban giám khảo chọn vào đêm chung kết xếp hạng gồm: Hồng Duyên, Sông Thao, Hữu Tuấn và Thu Hằng.

Hồng Duyên được coi là ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vị quán quân dòng nhạc dân gian Sao Mai năm nay. Khác với năm 2013, top 4 gồm Phương Thuý, Thùy Dung, Huyền Trang và Thụy Miên đều cân tài ngang sức, đặc biệt là Huyền Trang và Phương Thúy được đánh giá rất cao. Năm nay, có thể thấy Hồng Duyên nổi lên như một điểm sáng, từ vóc dáng, giọng hát đến kỹ thuật, cảm xúc và bản lĩnh sân khấu. Cô gái đến từ Thái Bình này đã từng lọt vào top 9 dòng nhạc dân gian Sao Mai 2013 và đã phải dừng bước trước các “đàn chị”. Với kinh nghiệm đã có từ mùa thi trước, cộng với sự chỉn chu, thời gian chuẩn bị kỹ càng về bài vở, Hồng Duyên đến với Sao Mai 2015 như một cuộc dạo chơi, đầy thăng hoa mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Sở hữu giọng hát ngọt ngào, kỹ thuật điêu luyện và sự tìm tòi, sáng tạo trong từng ca khúc, Hồng Duyên có lợi thế với những ca khúc mang âm hưởng dân ca Bắc Bộ, đặc biệt là Chèo - “đặc sản” của quê hương Thái Bình nơi cô sinh ra và lớn lên. Nghe Hồng Duyên hát ca khúc Cũng một con đò (Phó Đức Phương) thấy cô sử dụng nhiều chất liệu Chèo trong giọng hát và cách xử lý, cho thấy sự chắt lọc, tìm tòi và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống trong xử lý những tác phẩm đương đại, đó là điều rất đáng khích lệ đối với một ca sỹ trẻ như cô. Hồng Duyên chỉ cần tiết chế một chút việc “đãi chữ”, nhấn nhá hơi “quá” thì cô sẽ trở nên hoàn hảo, ít nhất là ở cuộc thi Sao Mai năm nay.

Ảnh minh họa

Thí sinh Sông Thao (Hà Nội)


“Đối thủ” đáng gờm nhất của Hồng Duyên là Sông Thao - một cô gái ngọt ngào không kém Hồng Duyên ở cả thanh lẫn sắc. Nếu như Hồng Duyên là một sinh viên của ĐH văn hóa nghệ thuật quân đội thì Sông Thao lại là một trong những gương mặt sáng giá dòng nhạc dân gian của Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam. Sông Thao sở hữu giọng hát ngọt ngào, khá mộc mạc và sự chân thành trong cảm xúc cũng như lối xử lý khá tinh tế. Cô là một trong những thí sinh hát dân gian “thuần” theo kiểu đơn giản nhưng rất “tình”, kiểu của Thanh Hoa, Thu Hiền ngày xưa. Vì thế, Sông Thao đã chọn những ca khúc bản thân nó vốn ngọt ngào về giai điệu và ca từ gần gũi với đời sống của những miền quê để dự thi. Do vậy, chỉ cần cất giọng, cô đã tìm được sự đồng cảm với nhạc sỹ sáng tác khiến những thanh âm cất lên thực sự ngọt ngào say đắm, dễ đi vào lòng người. Với Sông Thao, cô nên giữ sự mộc mạc chân thành vốn có ở giọng hát, chỉ cần thêm chút sáng tạo để bùng nổ những lúc cần thiết là sẽ ghi điểm tuyệt đối với những khán giả mộ điệu dòng nhạc này.

Ảnh minh họa

Thí sinh Thu Hằng (Hà Nội)


Thu Hằng là thí sinh trẻ nhất dòng nhạc dân gian Sao Mai năm nay. Với vẻ ngoài xinh xắn, tươi tắn, cô được gọi vui là “hot girl”. Không sở hữu giọng hát “khủng” như các chị, nhưng Hằng lại cuốn hút người nghe bởi thần thái và một ngoại hình tươi mới. Sự lựa chọn ca khúc của Hằng cũng cho thấy sự văn minh, khôn ngoan của cô. Nếu như đa số các thí sinh lựa chọn các bài hát mang âm hưởng dân ca miền Trung và miền Bắc, để đâu đó vẫn thấy thấp thoáng bóng dáng Anh Thơ, Tân Nhàn, Phương Thảo, Thành Lê… thì Thu Hằng lại chọn những ca khúc mang âm hưởng dân ca Tây Bắc, bay bổng, trong sáng, nhẹ nhõm phù hợp với tâm hồn và giọng hát cũng khá nhẹ nhàng của cô. Việc lựa chọn ca khúc phù hợp với chất giọng và khả năng chính là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một ca sỹ. Có lẽ Thu Hằng đã có một đội ngũ tư vấn về chuyên môn “chắc tay” nên từng vòng thi, từ một thí sinh không được chú ý, cô đã lội ngược dòng tiến về phía trước một cách đầy ngoạn mục. Gọi anh (Phó Đức Phương) là một sáng tác mới, được Thu Hằng lựa chọn trong đêm chung kết đã mang đến cuộc thi một làn gió mới, tươi mát và lạ lẫm. Dù kỹ thuật còn hơi “non” và mắc một vài lỗi nhỏ, nhưng sự khác biệt của cô cộng với sức trẻ của một cô gái đôi mươi xinh đẹp đã giúp Hằng chinh phục được ban giám khảo để có tên trong top 4.

Ảnh minh họa

Thí sinh Hữu Tuấn (Thanh Hóa)


Chàng trai duy nhất lọt vào top 4 xếp hạng dòng nhạc dân gian Sao Mai năm nay là Trần Hữu Tuấn - sinh viên Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam. Trần Hữu Tuấn với giọng hát sáng, khỏe và cách hát dân gian khá “đậm” đã làm hài lòng ban giám khảo. Chọn ca khúc Tiếng Việt (Lê Tâm), Hữu Tuấn đã mang đến cuộc thi một phiên bản khác, cho dù trước đó rất nhiều người đã từng hát bài này, thậm chí Sao Mai 2013 Phương Thúy đã gần như “đóng đinh” tên mình vào ca khúc Tiếng Việt với một bản phối được đánh giá là khó có thể làm nó hay hơn. Thế nhưng, Hữu Tuấn đã biến Tiếng Việt thành một ca khúc mang đậm dấu ấn cá nhân anh. Chọn chất liệu Quan họ để “làm mới” qua cách hát, Hữu Tuấn khiến ca khúc này mang một màu sắc mới, đậm chất Việt Nam qua cách hát nền nã kiểu quan họ cổ, đây là điều không phải thí sinh nào cũng làm được. Việc xử lý sắc thái tạo nên một diện mạo khác so với những người từng hát trước đây đã mang về thành công cho Hữu Tuấn. Chàng trai Thanh Hóa này sẽ cùng 3 thí sinh nữ tranh tài trong đêm chung kết xếp hạng sẽ được tổ chức vào tối 15/8 tới đây. Hữu Tuấn cũng được coi là ẩn số khó đoán ở dòng nhạc dân gian Sao Mai 2015.

Với sự khác biệt của cả 4 giọng hát, đêm chung kết xếp hạng sẽ trở nên hấp dẫn hơn. Hi vọng Hữu Tuấn, Thu Hằng, Sông Thao, Hồng Duyên sẽ giữ vững phong độ, chuẩn bị tốt nhất phần thi của mình để mang đến cho khán giả những khoảnh khắc đẹp trong đêm chung kết xếp hạng tới đây.


Ngô Thị Ngọc

Ý kiến bạn đọc