Bức xúc chuyện xét duyệt danh hiệu NSND, NSƯT

15:27, 24/06/2015
|

(VnMedia) - Cứ 2 năm một lần, Bộ VHTTDL lại xét duyệt danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú (NSƯT), Nghệ sỹ nhân dân (NSND) cho các nghệ sỹ hoạt động trên các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Năm nay, có 158 nghệ sỹ đề nghị phong tặng các danh hiệu, và nhiều chuyện hài hước, bức xúc vẫn diễn ra như mọi lần.

Ảnh minh họa


Nghệ sỹ Hoài Linh, Xuân Hinh, Chí Trung


Trong danh sách 158 nghệ sỹ được đề nghị phong tặng, không có tên hai nghệ sỹ Chí Trung và Hoài Linh, dù họ đã làm hồ sơ và được các cấp chuyển lên Hội đồng xét duyệt. Bên cạnh đó, nhiều gương mặt nghệ sỹ nổi tiếng, được công chúng mến mộ như Minh Hằng, Trịnh Kim Chi, Quốc Thái, Thanh Thúy…cũng bị  trượt danh sách đề nghị phong tặng danh hiệu, bởi họ không đủ tiêu chí theo quy định, đó là Huy chương Vàng (hoặc Bạc quy đổi thành Vàng) ở các mùa Hội diễn.

Lâu nay, mỗi một mùa xét duyệt danh hiệu, là lại có hàng tá những câu chuyện cười ra nước mắt. Căn cứ vào số năm công tác thì còn chấp nhận được, vì đúng là phải có thời gian hoạt động nhất định, người nghệ sỹ mới định hình được phong cách và cống hiến cho xã hội. Còn yếu tố “Huy chương” qua các mùa Hội diễn, đó là điều gây nhiều tranh cãi và phiền toái đối với nhiều nghệ sỹ.

Rõ ràng, xét về tiêu chí Huy chương, có thể những Hoài Linh, Chí Trung, Minh Hằng… không đủ, nhưng họ thực sự là những tài năng được công chúng mến mộ hàng chục năm qua. Với họ, công việc biểu diễn hàng ngày, phục vụ bà con ở khắp mọi miền Tổ quốc quan trọng hơn nhiều việc tham gia Hội diễn để lấy một cái giải thưởng. Đấy là chưa kể, nếu như Nhà hát của họ tham gia các cuộc thi, liên hoan thì việc ưu ái thế hệ nghệ sỹ trẻ là điều mà các nghệ sỹ lớn thường làm. Họ không thể vì tấm Huy chương mà “bon chen” tranh vai diễn với lớp trẻ, họ muốn cho các “nghệ sỹ mới” có cơ hội cọ xát nghề nghiệp dưới sự thẩm định của các nhà chuyên môn. Bên cạnh đó, kể cả nếu có muốn tham gia Hội diễn, thì cũng phải xem vai diễn có phù hợp không để mà nhận vai, chứ không phải cứ muốn là được. Vì thế, nhiều nghệ sỹ lớn tuổi, cống hiến nhiều, không có Huy chương trong các Hội diễn, nhưng lại được các giải thưởng chuyên môn, được Bằng khen của Nhà nước… và đặc biệt là được đông đảo công chúng mến mộ tài năng, nhân cách suốt hàng chục năm, thì họ hoàn toàn xứng đáng để xét phong tặng danh hiệu.

Ảnh minh họa


NSƯT Chí Trung bị loại là trường hợp đáng tiếc nhất đợt xét tặng này


Ngoài Chí Trung, Minh Hằng, Hoài Linh “trượt” năm nay, mùa trước còn có những trường hợp đáng tiếc khác, mà NSƯT Xuân Hinh là một ví dụ. Nếu nói về tài năng và sự cống hiến thì Xuân Hinh rất xứng đáng được phong tặng danh hiệu NSND. Nhưng cả hai lần đề cử (2011,2013) anh đều “trượt vỏ chuối”, cũng vì thiếu Huy chương. Xuân Hinh là người luôn đau đáu với nghề, khán giả biết đến anh như một danh hài nổi tiếng, nhưng thực tế anh vẫn là diễn viên của Nhà hát chèo Hà Nội và vẫn tham gia một số vở diễn quan trọng của Nhà hát. Ngoài hoạt động tại Nhà hát chèo Hà Nội, Xuân Hinh còn hát văn, đóng phim và tham gia các dự án bảo tồn văn hóa dân gian một cách đầy tâm huyết và trách nhiệm.

Việc bình xét danh hiệu là rất nên làm, đặc biệt đối với những nghệ sỹ làm nghệ thuật chân chính. Tuy nhiên, tiêu chí để xét duyệt nên được thay đổi một cách mạnh mẽ. Cần một cuộc “cách mạng” trong việc cải tổ hình thức, nội dung việc xét duyệt: Từ thay đổi tiêu chí xét duyện đến mở rộng thành phần hội đồng, nên có các nhà chuyên môn ở nhiều thế hệ, các nhà báo, những nhà phê bình,…đặc biệt là đại diện công chúng cũng được tham giả bình xét, như vậy mới đảm bảo tính khách quan, công bằng cho nghệ sỹ. Một nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú, Nghệ sỹ nhân dân thì ngoài được Hội đồng chuyên môn đánh giá cao, phải thực sự có những sản phẩm nghệ thuật tốt phục vụ quần chúng nhân dân, được công chúng mến mộ và trân trọng. Có như thế, các nghệ sỹ mới thấy danh hiệu cao quý và họ luôn nỗ lực phấn đấu để phục vụ đời sống nhân dân.


Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc