Giải thưởng Cống hiến 2015: Ngập tràn sức trẻ

11:40, 08/04/2015
|

(VnMedia) - Việc Nguyễn Trần Trung Quân và Phạm Toàn Thắng chiếm tới 4/7 giải thưởng Cống hiến 2015 chứng tỏ sức trẻ đang có sự lan tỏa mạnh mẽ trên thị trường âm nhạc hiện nay.

>> Giải Cống hiến sẽ diễn ra sang trọng và nhẹ nhàng
>> Cuộc đua nóng bỏng của Chuỗi chương trình của năm

Ảnh minh họa


Sức trẻ chiếm lĩnh sân khấu Cống hiến 2015


Giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2015 (Báo Thể thao & Văn hóa tổ chức) vừa kết thúc bằng đêm trao giải sang trọng, nhẹ nhàng nhưng rất “chất” tại Nhà hát lớn thành phố Hồ Chí Minh. Những cái tên được xướng lên một cách xứng đáng, mà ở đó, sức trẻ đã thực sự chiếm lĩnh các giải thưởng và sân khấu biểu diễn.

Hàng loạt những cái tên nghệ sỹ trẻ được đề cử trong các hạng mục, đó là Vũ Cát Tường đa tài, cá tính; một Phạm Toàn Thắng nền nã nhưng sức sáng tạo vô biên; hay như Nguyễn Trần Trung Quân, Huyền Sambi là những người rất trẻ mà dám dấn thân và tạo cho mình lối đi riêng. Nguyễn Đình Thanh Tâm và Tạ Quang Thắng cũng đang tiếp tục bước đi một cách vững chắc trên con đường của mình. Thảo Trang, Phạm Anh Khoa, hay mới mẻ như Ái Phương cũng đều là những cái tên ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường âm nhạc trong năm qua. Vũ Thắng Lợi chọn con đường “trẻ hóa” nhạc đỏ đang rất được chú ý, Oplus nổi lên như một nhóm nhạc đầy trẻ trung nhưng sang trọng và đẳng cấp, được ví như Năm dòng kẻ phiên bản “nam”. Họ chính là những người trẻ góp phần vẽ nên bức tranh nhạc Việt trong năm 2014 rực rỡ sắc màu và thật phong phú, hấp dẫn.

Nguyễn Trần Trung Quân trở thành “hiện tượng” ở Giải thưởng âm nhạc Cống hiến năm nay, bởi anh có 2 chiếng thắng vô cùng thuyết phục ở 2 hạng mục Album của năm và Nghệ sỹ mới của năm.

Ảnh minh họa


Nguyễn Trần Trung Quân trở thành "hiện tượng" của giải Cống hiến khi lần đầu được để cử đã chiến thắng tuyệt đối (cả 2 hạng mục) với số phiếu áp đảo.


Ở hạng mục Abum của năm gồm bốn đề cử: Khởi hành (Nguyễn Trần Trung Quân), Đại lộ đón gió (Thảo Trang), Nghe (Phạm Anh Khoa), Gặp tôi mùa rất đông (Nguyễn Đình Thanh Tâm) và Một tôi rất mới (Tạ Quang Thắng). Với sự tham gia chấm điểm của 95 nhà báo trên toàn quốc, album Khởi hành đã cán đích ngoạn mục khi nhận được tới 45 phiếu bầu của các nhà báo. Còn ở hạng mục Nghệ sỹ mới của năm (cùng với Huyền Sambi, Vũ Thắng Lợi, nhóm Oplus), Nguyễn Trần Trung Quân lại chiến thắng, thậm chí ngoạn mục hơn hạng mục Album của năm khi anh được 59 nhà báo bầu chọn, chiếm 2/3 tổng số điểm của cả hạng mục, cho thấy sự nổi trội của Nguyễn Trần Trung Quân so với các đề cử khác. Đây cũng là trường hợp hiếm hoi của Cống hiến khi môt nghệ sỹ trẻ đoạt 2 hạng mục giải thưởng với số phiếu áp đảo như thế.

Bên cạnh Nguyễn Trần Trung Quân, các nghệ sỹ trẻ khác cũng nhận được nhiều sự ủng hộ của báo giới. Ở hạng mục Bài hát của năm, ca khúc Bốn chữ lắm của nhạc sỹ trẻ Phạm Toàn Thắng chiến thắng với số phiếu áp đảo (56 phiếu), đây là một điều khá ấn tượng bởi trong hạng mục này có 1“cây đa cây đề” là Nơi đảo xa (nhạc sỹ Thế Song) và một ứng viên cũng khá “nặng ký” Tổ quốc gọi tên mình (nhạc sỹ Đinh Trung Cẩn). Chiến thắng này cho thấy sự mới mẻ, trẻ trung và hiện đại vẫn được các nhà báo ủng hộ, cổ vũ bên cạnh sự trân trọng các tác phẩm đã có giá trị trong đời sống âm nhạc hàng chục năm qua.

Ở bảng Nhạc sỹ của năm, ngoài nhạc sỹ Trần Lập thì 3 cái tên còn lại đều rất trẻ: Phạm Toàn Thắng, Vũ Cát Tường, Tạ Quang Thắng. Và rõ ràng, sức ảnh hưởng đến với công chúng trẻ của Vũ Cát Tường và Phạm Toàn Thắng là không thể phủ nhận khi họ có những ca khúc “làm mưa, làm gió” trong đời sống cộng đồng suốt cả năm qua. Vì thế, cuộc “đua” của hai nhạc sỹ này cũng được đánh giá là ngoạn mục nhất. Thực tế kết quả cho thấy, Phạm Toàn Thắng đã chiến thắng Vũ Cát Tường chỉ với 2 phiếu (39/37), điều này chứng tỏ tài năng của họ được các nhà báo đánh già gần ngang nhau. Đây chính là động lực để cả Phạm Toàn Thắng và Vũ Cát Tường tiếp tục cống hiến cho âm nhạc nước nhà.

Ảnh minh họa


Thảo Nhi, Trúc Nhân và Phạm Toàn Thắng - Chủ nhân giải thưởng Bài hát của năm (Bốn chữ Lắm)


Ngoài các giải thưởng thuộc về những người trẻ, phần trình diễn trong lễ trao giải cũng đa số do người trẻ thể hiện. Khán giả đã vỗ tay tán thưởng và những tiết “hú” đầy phấn khích dành cho Vũ Thắng Lợi với ca khúc Những ánh sao đêm rất tuyệt vời, hay như bản song ca Đất nước trọn niềm vui (Trọng Tấn - Vũ Thắng Lợi) với những bản phối trẻ trung, hiện đại và cách hát thiên về semi pop khiến các ca khúc cũ trở nên trẻ trung, hiện đại hơn rất nhiều. Cùng với ca khúc Nơi đảo xa, hai ca khúc kể trên chính là những bài hát năm trong chuỗi chương trình In The Spotlight (đề cử Chuỗi chương trình của năm) mà Ban tổ chức đã lựa chọn trình diễn coi như một sự ghi nhận sự “trẻ hóa” nhạc đỏ mà In The Spotlight đã từng làm trong suốt 3 năm qua. Đây cũng chính là “chất trẻ” mà giải Cống hiến đang hướng đến, như là một lẽ tất yếu của đời sống âm nhạc, khi các chương trình lớn khác như Bài hát Việt, Bài hát yêu thích… cũng tôn vinh những người trẻ và các tác phẩm đầy chất trẻ.

Giải thưởng âm nhạc Cống hiến đã khép lại với những chủ nhân xứng đáng. Cùng với các đề cử khác, họ đã góp phần tạo nên một bức tranh âm nhạc đậm đà bản sắc nhưng lại rực rỡ, trẻ trung trong năm vừa qua và chắc chắn sẽ còn tiếp tục cống hiến cho những năm tiếp theo.


Ngô Bá Lục

Ý kiến bạn đọc