Dân Pháp đổ xô mua sách về Đạo hồi

14:28, 07/04/2015
|

(VnMedia) - Người Pháp đang đặt ra nhiều câu hỏi về Đạo hồi kể từ sau vụ tấn công vào tòa soạn báo châm biếm Charlie Hebdo. Và họ đang đổ xô tới các hiệu sách mong tìm câu trả lời cho những khúc mắc của họ.

Tạp chí Charlie Hebdo sẽ tái xuất bản vào 25/2
Nữ phóng viên xinh đẹp của tạp chí Chalie Hebdo

Những cuốn sách viết về đạo Hồi đang bán rất chạy ở Pháp sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu ngay trong thủ đô Paris, đặt ra nhiều câu hỏi về đạo Hồi - một tôn giáo phát triển nhanh nhất của châu Âu và đang được nhắc đến tại Pháp mỗi ngày.

    Ảnh minh họa

Người dân Pháp thờ ơ nhất với tôn giáo cũng phải quan tâm tới đạo Hồi

Những tạp chí đặc biệt tập trung vào đối tượng độc giả là các tín đồ Hồi giáo hiện giờ bán hết không còn một quyển mỗi khi ra sạp. Các cửa hàng sách đang bán nhiều sách về Hồi giáo hơn bao giờ hết sau các cuộc tấn công khủng bố ở Paris hồi tháng 1 vừa qua khiến 17 người thiệt mạng.

"Người Pháp đang đòi hỏi càng nhiều câu hỏi, và họ cảm thấy không hài lòng hơn bao giờ hết bởi những câu trả lời họ nhận được từ các phương tiện truyền thông," Fabrice Gerschel, giám đốc tạp chí dành riêng cho tín đồ đạo hồi ở Pháp Philosophie cho biết.

Doanh số bán sách về Hồi giáo cao hơn ba lần trong quý đầu tiên của năm 2015 so với thời điểm này năm ngoái, theo Liên hiệp Các Hiệu sách Quốc gia Pháp.

Vụ tấn công thánh chiến chống lại tòa soạn báo châm biếm Charlie Hebdo và một siêu thị Do Thái đã khiến rất nhiều người không phải Hồi giáo tìm câu trả lời để hiểu phần nào về những chuyện đã và đang diễn ra trong đất nước mình và trên thế giới này.

Những nhà xuất bản chuyên cung cấp dòng sách viết về tôn giáo cho rằng, người Pháp đang có nhu cầu lớn đối với việc tìm hiểu sâu kỹ hơn về đạo Hồi, bởi những biến động ở nước Pháp vừa qua và những biến động trên thế giới hiện tại đều có liên quan tới đạo Hồi, tới phiến quân IS… Người Pháp muốn tự mình xác lập những hiểu biết, những đánh giá về một tôn giáo vốn gợi nhiều bí ẩn đối với thế giới phương Tây.
 
"Một phụ nữ tín đồ Thiên Chúa giáo đến mua một cuốn sách về kinh Koran, vì cô muốn hiểu Hồi giáo có phải là một tôn giáo bạo lực hay không", Yvon Gilabert, người điều hành một cửa hàng sách ở Nantes, miền Tây nước Pháp cho biết.

Những người khác muốn xem những giải thích cực đoan trong quá khứ của Hồi giáo.

"Tôi nghĩ chúng ta phải biết làm thế nào để xem qua các trào lưu chính thống, để xem những gì các tôn giáo đã cung cấp", Patrice Besnard, khách hàng của một  hiệu sách chuyên về các tôn giáo ở Paris nói.

Các học giả Pháp cũng đang trở nên tò mò hơn, với chức danh giáo sư nghiên cứu kinh Koran được ra mắt tuần qua tại trường Đại học uy tín College de France ở Paris.

Người Pháp bắt đầu quan tâm tới đạo hồi nhiều hơn  trong trường Đại học, trong các buổi học, các bài kiểm tra về văn hóa - tôn giáo.  Sự quan tâm lớn mà người Pháp dành cho đạo Hồi hiện nay còn xuất phát từ việc một số người dân phương Tây đang tìm cách gia nhập phiến quân IS.

Tại hội chợ sách lớn nhất của Pháp diễn ra hồi tháng 3 vừa qua, một trong những cuốn sách bán chạy nhất tại hội chợ là cuốn “Tín đồ Thiên Chúa đọc kinh Koran” - một cuốn sách đã xuất bản từ năm 1984 nhưng bất ngờ gây sốt sau khi được tái bản dịp gần đây.

"Kinh Koran im lặng, kinh Koran lên tiếng” hay “Thánh Allah ban phước lành cho nước Pháp”… là những cuốn sách cũng bàn về đạo Hồi, đã thu hút nhiều độc giả tìm mua tại hội chợ.


Mai Lan - (Theo AFP)

Ý kiến bạn đọc