Gala Chèo 48h - Mang âm nhạc truyền thống đến với giới trẻ

11:11, 31/07/2014
|

(VnMedia) - Nhằm bảo tồn, phát triển và mang nghệ thuật chèo đến gần hơn với cộng đồng người Việt trẻ, Musicshow Việt Nam (www.musicshow.vn) phối hợp cùng Tôi 20-Twenties và Ban Tổ Chức dự án “Chèo 48h - Tôi Chèo về Quê Hương" tổ chức đêm Gala chèo 48h vào lúc 20h ngày 9/8 tại Đình Kim Ngân, số 42 Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ảnh minh họa

Những hoạt động về văn hóa, nghệ thuật dân tộc vốn rất quan trọng trong việc giáo dục các lớp thế hệ trẻ, nhưng trên thực tế, giới trẻ Hà Thành có rất ít các sự kiện liên quan tới văn hóa nghệ thuật truyền thống dân gian, hoặc nếu có thì đa phần lại không thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, một trong các nguyên nhân đó là giới trẻ chưa có cơ hội tiếp cận trực tiếp với các loại hình nghệ thuật truyền thống.  

Với mong muốn nhân rộng cơ hội khám phá nghệ thuật, mang tới cho các bạn trẻ Hà Thành một đêm của âm nhạc dân tộc thú vị và nhiều ý nghĩa, nhóm Chèo 48h dưới sự cố vấn của nghệ sĩ Khương  Cường tổ chức Gala Chèo 48h. Đêm Gala Chèo 48h – cũng là dịp tổng kết khoá học Chèo Khám phá, một sự kiện nằm trong chuỗi 2 hoạt động lớn của dự án Chèo 48h.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chèo 48h là một dự án phi lợi nhuận  được sáng lập bởi nhóm National Chèo Ographics,  dự án mang sứ mệnh mang Chèo tới gần hơn với giới trẻ và hoạt động chính thức từ ngày 1/7/2014 dưới sự bảo trợ của Tôi 20-Twenties, Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Âm nhạc Dân tộc, Musicshow Việt Nam và Trung tâm Phát triển Bền Vững CSDS Việt Nam.

Dự án bao gồm 2 hoạt động chính là Chèo Khám Phá (khóa học Chèo cho các bạn trẻ) và Chèo Trải Nghiệm (chuyến đi thực tế về một trong những cái nôi của Chèo – làng Khuốc, Thái Bình). Cho tới nay, khóa học Chèo Khám Phá đã thu hút được sự quan tâm của gần 30 bạn trẻ và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

Đêm Gala Chèo 48h không chỉ là đêm báo cáo tổng kết khóa học Chèo Khám Phá – công diễn trích đoạn Xã Trưởng Mẹ Đốp, Hề Mồi Thắt Lưng Xanh do học viên khóa học Chèo Khám Phá biểu diễn. Đêm Gala Chèo 48h còn là đêm giao lưu biểu diễn của Văn hóa Nghệ Thuật Truyền Thống Dân Gian, với các tiết mục hát Quan Họ, hát Xẩm, hát Chèo, múa Dân gian, các Gian hàng và khu trò chơi Dân gian do các bạn trẻ biểu diễn và tổ chức, nhằm mang đến một không gian Dân gian Dân tộc thực sự cho giới trẻ và quan khách tới tham gia.

Ảnh minh họa

Đêm Gala Chèo 48h dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của Thạc sĩ Đạo diễn nhà hát Chèo Việt Nam – thầy Lê Tuấn Cường và Nghệ sĩ cố vấn dự án – anh Khương Cường, cùng sự tham gia của nhiều nghệ sĩ khách mời nổi tiếng khác. Toàn bộ tiền vé của chương trình Gala Chèo 48h và tiền ủng hộ sẽ được sử dụng để góp phần xây dựng quỹ phát triển âm nhạc truyền thống.

Đêm Gala Chèo 48h mong muốn sẽ là sự kiện khởi đầu cho các chuỗi sự kiện về Âm nhạc Nghệ thuật Truyền thống, thu hút "sự quay trở về" của đông đảo bạn trẻ với Văn hóa Nghệ thuật Dân Tộc, và là bước đầu tiên để thành lập một trung tâm truyền thông trẻ dành riêng cho văn hoá âm nhạc truyền thống do Musicshow Việt Nam khởi xướng.


Huệ Mẫn

Ý kiến bạn đọc