“Bài hát yêu thích” tháng 6 hướng về Tổ quốc và Biển Đông

19:53, 28/05/2014
|

(VnMedia) - Tại chương trình Bài hát yêu thích (BHYT) tháng 6 tới đây, không bất ngờ khi những ca khúc ca ngợi Tổ quốc, ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi những tên tuổi lịch sử đã góp phần quan trọng tạo nên chiến thắng sau cùng, viết lên khúc khải hoàn ca cho dân tộc lại trở thành những ca khúc chủ đề của liveshow lần này.

Từ trước đến nay, tâm lý đề cao các ca khúc ca ngợi dân tộc, tình yêu quê hương đất nước vẫn là một dòng chảy tràn đầy trong lòng mỗi khán giả, mỗi con người Việt Nam, nhưng đây là thời điểm rõ ràng nhất mà mỗi người đều muốn thể hiện một tiếng nói đồng thanh trong tư tưởng và tình cảm từ trái tim.

Đứng đầu trong danh sách bình chọn để có mặt trong liveshow tháng 6 là ca khúc "Tiếng đàn" của nhạc sĩ An Thuyên, qua giọng hát của một ca sĩ khá quen thuộc với các sáng tác của ông, ca sĩ Hoài Nam. Ca khúc được nhạc sĩ An Thuyên viết về một con người vĩ đại nhưng rất gần gũi và thân thuộc - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ngay sau thời điểm Đại tướng ra đi (5/11/2013). Một ca khúc chỉ được sáng tác trong vòng 15 phút nhưng chất chứa rất nhiều tâm tư, trải nghiệm và suy nghĩ nghiêm túc của nhạc sĩ An Thuyên và Đại tướng.

Ảnh minh họa

Nhật Thủy - Quán quân VietNam Idol mùa thứ 5 sẽ xuất hiện trong "Bài hát yêu thích"
tháng 6 với ca khúc "Khoảnh khắc tuyệt vời”

“Tiếng đàn” trong ca khúc này là tiếng đàn piano của Đại tướng, ông đã từng học một cách rất nghiêm túc với loại đàn này và chơi vào các buổi chiều yêu tĩnh. Tiếng đàn dương cầm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng là những nốt thăng, trầm trong cuộc đời ông. Giọng ca trữ tình của ca sĩ Hoài Nam là chất giọng được nhạc sĩ An Thuyên yêu thích và đã từng thể hiện thành công ca khúc "Tan vào Hà Nội" của ông trên sân khấu BHYT.

Nằm ở vị trí thứ 2 là ca khúc "Nơi đảo xa” của nhạc sĩ Thế Song. Ca khúc viết về những người lính hải đảo trong chuyến đi thực tế của tác giả tại Quảng Ninh nãm 1979. Những ca từ tình cảm, tha thiết của ca khúc này đã đi vào lòng nhiều thế hệ khán giả nói chung và những chiến sĩ hải đảo nói riêng.
 
"Nơi đảo xa” đã từng được thể hiện bởi nhiều giọng ca như Tiến Thành, Trọng Tấn nhưng chất giọng và cách thể hiện của Tùng Dương lại có một màu sắc rất riêng. Anh lồng dược thứ cảm xúc ngọt ngào, cá nhân nhưng không kém phần tình cảm thiêng liêng lớn lao gửi tới các chiến sĩ hải đảo đang ngày đêm vững vàng, bản lĩnh, giữ gìn yên bình trên biển.

Ảnh minh họa

Ca sĩ trẻ Nguyễn Đình Thanh Tâm sẽ thể hiện ca khúc “Tổ Quốc gọi tên mình"

Tiếp theo là ca khúc rất đặc biệt, “Tổ Quốc gọi tên mình" với sự trình diễn của ca sĩ trẻ Nguyễn Đình Thanh Tâm. Có thể nói 2013 là một năm thành công của Thanh Tâm khi anh có trong tay nhiều đề cử giải thưởng lớn như Cống Hiến và album đầu tay cũng được giới chuyên môn đánh giá cao về chất lượng và tinh thần sáng tạo nghệ thuật. Nguyễn Đình Thanh Tâm đã có một cái nền vững vàng dựa trên kĩ thuật, cá tính riêng nhưng không ngừng phát triển cá nhân với tinh thần cầu thị. 

Ca khúc “Tổ Quốc gọi tên mình" đã từng được Thanh Tâm trình diễn trên đảo Trường Sa, nhưng sân khấu BHYT sẽ là một trải nghiệm khác mà Thanh Tâm cho rằng anh cũng hồi hộp không kém lần đầu tiên trình diễn "Tổ Quốc gọi tên mình". Ca khúc đứng ở vị trí thứ 5 trong danh sách 12 ca khúc được biểu diễn trong liveshow tháng này.

BHYT tháng 6 cũng đón chào những tên tuổi quen mà mới bước ra từ chương trình Vietnam Idol, đó là Quán quân Nhật Thuỷ và cặp đôi đang yêu nhau Nguyễn Khánh Phương Linh - Đông Hùng. Lần thứ 2 Nhật Thuỷ sẽ trình diễn lại ca khúc "Khoảnh khắc tuyệt vời", ca khúc đã giúp cô đăng quang với số điểm rất sát so với Minh Thùy. Nhật Thuỷ giành chiến thắng nhờ những cú bứt phá tuyệt vời của cô với các bản hit của các ca sĩ trẻ khác như “Trót yêu”, “Vết mưa”, với ca khúc “Khoảnh khắc tuyệt vời” của nhạc sĩ trẻ đang thành công Phạm Toàn Thắng, Nhật Thuỷ chứng minh rằng cô hoàn toàn có thể thành công với một ca khúc mới.
 
Còn với cặp đôi Linh – Hùng, ca khúc "Where did we go wrong" của nhạc sĩ Thanh Bùi gần như là sự lựa chọn chuẩn xác nhất cho họ, khi Đông Hùng có thể cho thấy sự quyết liệt, bùng nổ của anh còn Phương Linh lại thể hiện rõ được sự tinh tế và thế mạnh ở các ca khúc nước ngoài.

Ảnh minh họa

Cặp đôi Khánh Linh – Đông Hùng sẽ trình bày ca khúc "Where did we go wrong"
của nhạc sĩ Thanh Bùi

Bên cạnh các ca khúc nổi bật vê quê hương đất nước, BHYT tháng 6 là sự xuất hiện mới lạ của nhiều ca sĩ trẻ như Dũng Hà với Giọt buồn để lại, Hạ Trâm cùng Trò chuyện ngày mới, Quốc Minh với Ngày mới bắt đầu và anh chàng rapper Karik với bản rap Cứ là mình. Chất nhạc và sự phóng khoáng, không đóng khung trong các ca khúc về đề tài tình yêu đôi lứa dễ nghe chính là điểm đặc biệt ở họ.

3 ca khúc còn lại trong danh sách 12 ca khúc của liveshow tháng 6 là "Tôi đi giữa hoàng hôn", "Hạ" và "Yêu anh". "Tôi đi giữa hoàng hôn" là ca khúc đi vào lòng nhiều thế hệ yêu nhạc, lại được thể hiện bởi một nữ nghệ sĩ nổi danh tại thành phố Hồ Chí Minh ở dòng nhạc này là Tuyết Loan.
 
"Hạ" là một giai điệu trữ tình, lãng mạn, khai thác quãng giọng hát Opera ấm áp của Nathan Lee. Cuối cùng "Yêu anh", một sáng tác của nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ, là bản hit của ca sĩ Miu Lê nhận được nhiều sự yêu thích của khán giả trẻ. Xây dựng theo hình tượng Hàn Quốc đáng yêu thịnh hành, không quá nổi bật với một hình ảnh hoàn hảo, nhưng sự dễ thương hay những câu chuyện tình yêu quen thuộc trong ca khúc của Miu Lê lại nhận được nhiều sự đồng cảm của giới trẻ.

Liveshow Bài hát yêu thích tháng 6 sẽ diễn ra lúc 21h ngày 1/6 tại nhà hát Hòa Bình, TP. Hồ Chí Minh và được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam.


Linh Hương

Ý kiến bạn đọc