Đêm nay, giải Cống hiến sẽ về tay ai?

06:04, 22/04/2014
|

(VnMedia) - Đỗ Bảo, Tùng Dương, Vũ Cát Tường là những ứng viên “nặng ký” cho giải thưởng Nhạc sỹ, Ca sỹ, Nghệ sỹ mới của năm, bên cạnh những ứng viên như Mobifone Concert, liveshow Độc Đạo, album Cánh cung 3, ca khúc Tình yêu màu nắng cho các hạng mục khác ở giải Cống hiến năm nay.

>> Điểm danh những ứng viên giải Cống hiến 2013

Ảnh minh họa

Tùng Dương liệu có lập hatrick?


Ở bài báo trước, chúng tôi đã phân tích 3 hạng mục là Bài hát của năm, Nghệ sỹ mới của năm và Album của năm. Theo đó, những ứng viên “sáng giá” cho 3 hạng mục này lần lượt là Tình yêu màu nắng (Bài hát của năm),  Vũ Cát Tường (Nghệ sỹ mới) và Cánh cung 3 – Chuyện của mặt trời chuyện của chúng ta (Album của năm). Trong bài báo này, chúng tôi tiếp tục “điểm danh” ứng viên của các Hạng mục còn lại.

Chuỗi chương trình: Mobifone Concert và Luala Concert cạnh tranh quyết liệt

Với 5 ứng viên gồm: Bài hát Việt, Giọng hát Việt, Đồ Rê Mí đôi, Mobifone Concert và Luala Concert thì rõ ràng, 2 ứng viên ở cuối bảng thực sự là những chương trình nổi trội và trực tiếp cạnh tranh ngôi vị quán quân. Cả Mobifone Concert và Luala Concert đều có “thâm niên” và liên tục lọt vào đề cử của Cống hiến. Những năm trước khi chưa tách Chương trình của năm thì rõ ràng, hạng mục này luôn được coi là bảng “tử thần” vì trong một năm có biết bao nhiêu show diễn lớn, những chương trình hoành tráng nhưng chỉ được đề củ 5 và chỉ 1 đoạt giải. Năm nay tách ra làm hai, thì các chương trình dạng “chuỗi” bền bỉ sẽ có nhiều cơ hội đoạt giải.

Bài hát Việt lần thứ 6 lọt vào đề cử vẫn là một chương trình chất lượng và mang tính chuyên môn hàng đầu. Bước sang năm thứ 10, Bài hát Việt có sự thay đổi mạnh mẽ cả về hình thức và chất lượng. Hàng loạt những cái tên rất trẻ như Thành Vương, Phạm Hải Âu, Phạm Toàn Thắng, Đức Hùng, Đồng Lan, Tiên Tiên.. rõ ràng đã có những đóng góp nhất định cho diện mạo nhạc nhẹ Việt Nam trong năm 2013.

Đồ Rê Mí đôi lọt vào đề cử sau khi đánh bật Giọng hát Việt nhí đượ coi là sự bất ngờ lớn. Không gây ầm ĩ truyền thông như Giọng hát Việt nhí nhưng rõ ràng Đồ Rê Mí đôi vẫn là chương trình ca nhạc cho thiếu nhi “phù hợp” với lứa tuổi và không mang tính thương mại. Ở sân chơi này, các thí sinh được hát nhiều ca khúc của lứa tuổi mình, đặc biệt là có những số chỉ hát dân ca các miền như một sự khơi dậy tình yêu với dòng nhạc truyền thống của các bé. Chất lượng chuyên môn cũng như dàn dựng của Đồ Rê Mí đôi khá hấp dẫn và hiện đại, đậm màu sắc của tuổi thiếu nhi.

Giọng hát Việt mù 2 đã thực sự giảm sức hút dù có dàn huấn luyện viên “khủng”. Việc thiếu hẳn nhữn tài năng nổi bật cùng hiệu ứng “tò mò” của mùa 1 đã giảm sút, Giọng hát Việt mùa 2 đã không còn được khán giả háo hức chào đón. Bên cạnh đó, quán quân mùa giải 2 cũng không phải là giọng hát quá xuất sắc nên ít nhiều cũng bị quên lãng.

Ảnh minh họa

Luala Concert 2013


Hai ứng viên sáng giá nhất là Mobifone Concert và Luala Concert. Đây là 2 chuỗi chương trình tạo được dấu ấn rất tốt tròng vòng mấy năm trở lại đây. Nếu Mobifone Concert là một cuộc “trường chinh” của Rock đến với hàng vạn sinh viên trong cả nước suốt cả năm 2013 thì Luala Concert lại có tham vọng đưa khán giả bình dân nhất đến với giao hưởng thính phòng. Năm nay còn có sự tham gia của nhiều diva, ngôi sao ca nhạc cùng “xuống phố” với Luala Concert. Cả 2 chương trình đều có chất lượng chuyên môn tốt, mang tầm ảnh hưởng khá lớn và nhiều đóng góp cho thị trường biểu diễn.

Chương trình của năm: Tùng Dương lại “đối đầu” Đỗ Bảo

Có thể nói Chương trình của năm cũng gồm 5 ứng viên thực sự sáng giá. Ngoài sự “quen thuộc” của Cầm tay mùa hè (Quốc Trung), Tôi mơ một giấc mơ (Dương Thụ) là những chương trình khá quen thuộc thì 3 ứng viên còn lại đều là những chương trình độc lập không mang tính “chuỗi” cho dù mỗi năm 1 số khác nhau. Đó chính là Cánh cung 3 – liveshow Cánh cung 3 của nhạc sỹ Đỗ Bảo đánh dấu chặng đường 1 năm nổi tiếng. Đây là liveshow được đánh giá rất cao cả mặt âm nhạc và tính giải trí. Sự tham gia của Hà Trần, Tấn Minh, Hồ Quỳnh Hương, Lê Hiếu, Ngọc Anh, Khánh Linh đã tạo nên một bữa tiệc thú vị. Cũng xuất sắc không kém Cánh cung 3 là liveshow Độc đạo của Nguyên Lê – Tùng Dương. Có thể nói sự kết hợp tuyệt vời của một người sống ở trời tây luôn hướng về Tổ quốc với một ca sỹ trẻ đang muốn mang âm nhạc Việt Nam vươt ra khỏi biên giới quốc gia là cái duyên để họ có thể thăng hoa và đầy sáng tạo.

Ảnh minh họa

Hồ Quỳnh Hương trên sân khấu liveshow Cánh cung của Đỗ Bảo


Ngoài hai ứng viên sáng giá thì Cầm tay mùa hè, Tôi mơ một giấc mơ, Trần Mạnh Tuấn & Sài Gòn - Big Band cũng được coi là những chương trình chất lượng cao. Tôi mơ một giấc mơ là chương trình Câu chuyện âm nhạc số 2 của nhạc sỹ Dương Thụ. Một chương trình thiên về NGHE với phong cách semi và nhiều những tìm tòi trong dòng nhạc bác học. Cầm tay mùa hè (Quốc Trung) luôn là một show được đánh giá cao với chất lượng tốt với sự tham gia của các diva và những ngôi sao trẻ. Trần Mạnh Tuấn & Sài Gòn - Big Band mang đến sự mới mẻ và khác biệt cho khán giả, gây hứng thú cho giới truyền thông.

Nhạc sỹ của năm: Cuộc cạnh tranh quyết liệt

Trong top 5 đề cử Nguyên Lê, Đỗ Bảo, Quốc Trung, Bảo Lan, Phạm Hải Âu thì duy nhất có Phạm Hải Âu là “lính mới”, mới cả trong showbiz lẫn giải thưởng Cống hiến. Phạm Hải Âu vừa đoạt được giải Bài hát của năm (Bài hát Việt 2013). Anh cũng chính là người mang đến cho ca sỹ Ngọc Anh những giải thưởng quan trọng trong Bài hát Việt và tạo nên nhiều “hit” cho Ngọc Anh. Lối viết bình dị, sâu lắng, tinh tế và giàu cảm xúc là những ưu điểm của Phạm Hải Âu.

Tuy nhiên, ứng viên “nặng ký” nhất chính là Đỗ Bảo. Anh chàng nhạc sỹ của các Bức thư tình đã có một năm cống hiến không mệt mỏi cho thị trường âm nhạc. Tần suất xuất hiện không nhiều, nhưng các sản phẩm anh tung ra đều rất chất lượng từ album đến liveshow. Đây chính là mấu chốt để anh có “cơ” trở thành quán quân năm nay.

Bên cạnh đó thì nhạc sỹ Nguyên Lê cũng là cái tên không gây nhạc nhiên khi được báo giới trong nước đánh giá cao. Miệt mài trong việc tìm về những chất liệu âm nhạc truyền thống được phối khí trê nền nhạc điện tử, Nguyên Lê đã làm nên sự khác biệt cho Tùng Dương cả trong CD và liveshow.

Quốc Trung và Bảo Lan cũng đã có một năm thực sự sôi động trong âm nhạc. Đây là nhữn gương mặt kỳ cựu và đã từng không ít lần xuất hiện trong đề cử của giải thưởng. Họ cũng có nhiều cơ hội đoạt giải.

Ảnh minh họa

Liệu Mỹ Tâm tiếp tục giành chiến thắng?


Hạng mục Ca sỹ của năm có vẻ như lúc nào cũng được chờ đợi nhất. Năn nay có 4 ca sỹ được đề cử là Hà Trần, Mỹ Tâm, Tùng Dương và Nguyễn Đình Thanh Tâm. Có vẻ ưu thế đang nghiêng về Tùng Dương và Mỹ Tâm bởi về hiệu ứng thì họ có vẻ nhỉnh hơn các ứng viên khác. Tuy nhiên, Hà Trần và Nguyễn Đình Thanh Tâm cũng thực sự là những gương mặt xuất sắc trong năm, vì thế, rất khó đoán ai sẽ đăng quang trong hạng mục này.

Lễ trao giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2013 sẽ được diễn ra lúc 20h ngày 22/4/2014 tại Nhà hát lớn Hà Nội, tường thuật trực tiếp trên sóng VTV2.


Ngô Bá Lục

Ý kiến bạn đọc