Thành Lê và Phương Thanh cùng "đọ" giọng

13:14, 05/03/2014
|

(VnMedia)Thật tình cờ, cả 2 ca sỹ thành danh từ cuộc thi Sao Mai phát hành CD cùng một thời điểm. Thành Lê với album Mơ và Phương Thanh ra CD vol2 có tựa đề Lời em hát. Đây là 2 CD rất đáng nghe trong tháng 3 này.

Ảnh minh họa

Bìa CD Mơ của Thành Lê


Thành Lê có thể nói là một trong số ít ca sỹ trẻ dòng nhạc dân gian tạo được cá tính riêng, con đường riêng. Giọng hát “đặc” miền Trung nhưng lại không bị giống những đàn chị đi trước. Thành Lê khá đa sắc trong giọng hát, vì thế, ngoài những ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung là sở trường, thì cô còn hát nhạc xưa rất hay và thậm chí cả những ca khúc nhạc nhẹ.

Từng phát hành những CD dân gian, sau đó lại cho ra đời liên tiếp 2 CD nhạc vàng, nhưng gần đây, Thành Lê lại tung ra album Mơ  - gồm những ca khúc mang âm hưởng dân gian đúng sở trường của cô. CD Mơ gồm 9 ca khúc cả cũ và mới. Khán giả có thể gặp lại một số bài hát quen thuộc như Anh ở đầu sông em cuối sông, Sợi nhớ sợi thương (Phan Huỳnh Điểu), Nghe câu quan họ trên cao nguyên (Vũ Thiết),… Những ca khúc này được phối khí lại một cách mới mẻ và trẻ trung hơn. Đặc biệt là Anh ở đầu sông em cuối sông được phối cho song ca nam nữ và Thành Lê đã trình bày rất ngọt ngào và ăn ý với Sao Mai Quang Hào.

Hay như Nghe câu quan họ trên cao nguyên được phối lại trẻ trung và rất sôi động. Đây là ca khúc có tiết tấu nhanh và là một trong những phần trình bày thành công nhất của Thành Lê khi tạo được nhiều cảm hứng cho người nghe. Sợi nhớ sợi thương cũng là một phiên bản khác hoàn toàn những ca sỹ từng hát trước đó. Chính những điều nay đã tạo cho Thành Lê một sự khác biệt, trong cả giọng hát lẫn phong cách mà cô đã xây dựng.

Bên cạnh những bài hát quen thuộc, những ca khúc mới sáng tác gần đây cũng mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả như Về quê mình (Ngọc Thịnh), Lời ru cỏ non (Hữu Ước), Nghe em hát ở Trường Sa (Xuân Đông), đặc biệt là ca khúc Tình em xứ Quảng (Trần Ngọc) được Thành Lê trình bày rất sâu lắng và ngọt ngào. Ngoài âm nhạc rất ấn tượng thì hình ảnh cũng là yếu tố giúp album Thành Lê gây chú ý.  Bìa đĩa là ảnh Thành Lê nằm trên con thuyền hoa sao trắng in bóng xuống dòng sông nước trong vắt nhìn rất lãng mạn và đầy gợi mở. Là một ca sỹ dân gian nhưng Thành Lê khá thức thời, cô luôn cập nhật và tạo cho mình một hình ảnh dịu dàng, nữ tính nhưng không “sến”.

Ảnh minh họa

Phương Thanh cũng chọn áo dài xanh làm hình ảnh trong CD Vol2


Nếu như Thành Lê đã đánh dấu khá chắc chắn hình ảnh trong lòng công chúng thì Phương Thanh - nữ ca sỹ từng đoạt giải Nhì dòng nhạc dân gian Sao Mai 2011 lại đang trên con đường định hình phong cách và tìm cách ghi dấu ấn trong lòng khán giả.

Bước ra từ cuộc thi Sao Mai, Phương Thanh rất nỗ lực trong việc học tập tại Học viên âm nhạc quốc gia Việt Nam. Năm 2012 cô phát hành vol 1 có chủ đề Tìm về nỗi nhớ gồm những ca khúc mang âm hưởng dân gian. Sau một năm, Phương Thanh tiếp tục tung ra album vol2 cũng với phong cách âm nhạc này. Quả thật năm 2013 là một năm nhiều biến động với cô khi trung tuần tháng 3/2013, người cha yêu dấu qua đời. Tuy nhiên cuối năm, cô đã làm lễ thành hôn với nam ca sỹ Sao Mai điểm hẹn Tiến Mạnh - anh trai của quán quân Giọng hát Việt Hương Tràm. Theo giọng ca xứ Nghệ, những biến cố đã làm ảnh hưởng tới tiến độ ra mắt sản phẩm âm nhạc mới. Tuy nhiên cuối cùng với sự giúp đỡ tận tình của chồng, Phương Thanh đã kịp cho ra mắt vol.2 với tên gọi Lời em hát.

Trong album này, Tiến Mạnh không chỉ chọn bài, dựng bài mà còn song ca cùng vợ ca khúc Biển và rừng. Lần đầu tiên kể từ khi quen nhau Tiến Mạnh và Phương Thanh mới hát chung một bài dù giọng hát 2 người khá trái ngược nhau, bởi Tiến Mạnh là ca sỹ nhạc nhẹ. Tuy nhiên, sự hòa hợp trong tình yêu đã khiến họ rất ăn ý khi hát chung ca khúc này.

Ngoài song ca với “ông xã”, Phương Thanh còn chọn một ca khúc mới nhất của bố chồng - NSƯT Tiến Dũng để hát, đó là Gửi vào câu hát dân ca. Trong album này, còn có một ca khúc khác “dính dáng” đến bố chồng Phương Thanh, đó chính là bài hát Đi trong hương tràm. Bài hát này đã giúp NSƯT Tiến Dũng đoạt Huy chương vàng Hội diễn toàn quốc, và chính kỷ niệm này đã khiến ông đặt tên con gái là Hương Tràm sau khi cô bé ra đời. Phương Thanh hát Đi trong hương tràm khá ấn tượng và tạo được sự khác biệt với những người đã từng hát.
 
"Khó khăn nhất với êkíp chúng tôi là khâu chọn bài vì dòng nhạc dân gian số lượng ca khúc mới đếm trên đầu ngón tay, khán giả của dòng nhạc dân gian cũng quen với những ca khúc cũ nhưng bản thân người nghệ sĩ luôn cần tìm tòi, sáng tạo. Có những bài chọn rồi lại bỏ, có những bài phải mất cả tháng trời nghĩ suy, nâng lên đặt xuống", Phương Thanh tâm sự.

Nhạc sĩ Doãn Nguyên, người được Phương Thanh cậy nhờ biên tập và thực hiện một phần hòa âm, phối khí cho biết, vì sự kỹ tính và chỉn chu của Phương Thanh nên mỗi ca khúc trong album cả hai anh em đều bàn bạc với nhau rất kỹ. Từng nốt nhạc đều hòa âm theo dàn nhạc chứ không hòa âm theo những nốt nhạc có sẵn. Vì lẽ đó, "Lời em hát" là album được chắt lọc từ những yêu thương, tâm huyết đối với cuộc đời và nghiệp hát của Phương Thanh.


Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc