Danh ca Bạch Yến thăng hoa trên sân khấu

11:22, 24/03/2014
|

(VnMedia) - Dù đã trải qua rất nhiều thời gian sống với nghề, hát rất nhiều sân khấu nhưng chưa lần nào danh ca Bạch Yến lại dạt dào cảm xúc như "Tình khúc vượt thời gian" tháng 3.

Ảnh minh họa

Bạch Yến phiêu trên sân khấu

"Tình khúc vượt thời gian" tháng 3 với chủ đề “Giai thoại về những bóng hồng trong âm nhạc” do Trung tâm truyền hình VN tại Tp.HCM - VTV9  phối hợp thực hiện, mang lại cho khán giả một không gian tuyệt vời của những câu chuyện kể thú vị cùng với giai âm đẹp đẽ của nghệ thuật âm nhạc.

Ảnh minh họa

72 tuổi Bạch Yến vẫn hát sung

Chương trình "Tình khúc vượt thời gian" tháng này đã đưa người nghe đến với từng kỉ niệm của người nhạc sĩ và đứa con tinh thần của mình. Trải dài suốt chương trình không hẳn người nghe được thưởng thức tác phẩm mà chính là sống lại một lần nữa cùng hoàn cảnh ra đời của nó.

Ảnh minh họa

Lan Ngọc - Một giọng ca đẹp

Mở đầu chương trình là 3 ca khúc gần như ai cũng có thể nhớ nếu từng trót yêu dòng nhạc xưa. Ca sĩ Xuân Phú, Hoàng Lê Vy và Quang Thành đã dìu người nghe vào cung tơ của Em đến thăm anh một chiều mưa, Giáng ngọc và Biển tình. Bỏ qua những xét nét về tính bất hủ về giọng hát gắn liền với nhạc xưa, ngay những bài hát mở đầu này chắc hẳn đã gợi nhắc rất nhiều kỉ niệm cho mỗi khán giả đến với Tình khúc vượt thời gian. Lắng đọng, trầm tư nhưng vẫn dìu dặt thương yêu để thấy sức sống mãnh liệt của các tác giả như: Tô Vũ, Ngô Thụy Miên, Lam Phương... vẫn còn trong dư âm của âm nhạc và con người.

Ảnh minh họa

Thái Châu

Tiếp mạch cảm xúc đó, ca sĩ Mai Quốc Huy dành tặng cho khán giả hai tác phẩm rất nổi tiếng là Mưa rừng và Giọng ca dĩ vãng của nhạc sĩ Huỳnh Anh, nhạc sĩ Bảo Thu. Cả hai bài hát này đều ghi lại kỉ niệm gắn liền với những người đẹp như nghệ sỹ Thanh Nga với Mưa rừng và người con gái tên Tâm trong ký ức của nhạc sĩ Bảo Thu. Để khán giả có thể cảm nhận được hết tình cảm và sự giao lưu đặc biệt của chương trình lần này, Tình khúc vượt thời gian đã mời những nhạc sĩ có tác phẩm hay đến gặp gỡ khán giả.

Ảnh minh họa

Cẩm Vân

Nhắc đến những bóng hồng trong âm nhạc, khán giả không thể không thích rất nhiều tác phẩm gần như kinh điển của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Trong đó, phải nhắc đến Diễm xưa. Ca sĩ Lan Ngọc một lần nữa kể lại chuyện tình kinh điển của cố nhạc sỹ một cách chân thành và nuôi dưỡng thêm chút cảm xúc nữa cho khán giả trong chương trình khi hát lại tác phẩm Nửa hồn thương đau của nhạc sĩ Phạm Đình Chương.

Ảnh minh họa

Hoàng Lê Vy

Thêm hai tác phẩm nữa ca sĩ Thái Châu làm hài lòng người nghe là Cô láng giềng (sáng tác: Hoàng Quý) và Thôi (sáng tác: Y Vân, Thơ: Nguyễn Long). Hòa trong không gian ấy, ca sĩ gần như không trình diễn kĩ thuật nhiều mà hát hoàn toàn bằng cảm xúc chân thật của mình. Đó là lý do tại sao, mà ngay khi NSND Ngọc Giàu và ca sĩ Quang Thành cất lời tác phẩm Dạ cổ hoài lang đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của khán giả. Tác phẩm của Cao Văn Lầu gần như lưu dấu trong bất kì người con nào biết yêu nhạc Việt. Và cảm xúc tiếp nối ấy lại được kể qua tác phẩm "Đêm gành hào nghe điệu hoài lang" của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển nhiều tình cảm hơn bao giờ hết.

Ảnh minh họa

NSND Ngọc Giàu

Hai tiếng hát gần như đóng đinh tên tuổi mình với nhạc Trịnh và nhạc Phạm Duy là ca sĩ Cẩm Vân và Đức Tuấn càng tô đậm thêm tính tự sự của đêm nhạc. Với phong cách thể hiện riêng, Ngày xưa hoàng thị đã được ca sĩ Đức Tuấn hát trong không gian của tình yêu mới e ấp, có ngây ngô trong sáng nhưng cũng rất đậm sâu. Và da diết với tiếng hát nồng nàn đầy tình cản của Cẩm Vân với 2 tình khúc "Ướt mi" và "Thuở ấy có em".

Ảnh minh họa

Đức Tuấn

Từng tiết mục trôi qua, không gian càng lắng đọng và gần như vỡ òa cảm xúc khi danh ca Bạch Yến xuất hiện với những tác phẩm gắn liền tên tuổi của nữ giọng hát vượt thời gian qua. Dù đã trải qua rất nhiều thời gian sống với nghề, hát rất nhiều sân khấu nhưng chưa lần nào danh ca Bạch Yến lại dạt dào cảm xúc như "Tình khúc vượt thời gian" tháng 3. Hai tác phẩm "Cho em quên tuổi ngọc" và "Đêm đông" đã giúp cho tiếng hát Bạch Yến một lần nữa chạm vào tim của mỗi người nghe nhạc.

Tuy nhiều tình khúc buồn, nhưng danh ca Bạch Yến cũng không quên gieo vào lòng người nghe niềm tin yêu cuộc sống qua tác phẩm "Đi với tôi đến chốn trời xa". Và đúng như lời hứa ban đầu, nữ danh ca đã có một mini show với những tình khúc nước ngoài gửi tặng riêng những khán giả có mặt tại nhà hát.


Trần Nguyễn

Ý kiến bạn đọc