Nhà hát chèo Hà Nội gây ấn tượng mạnh tại Hội diễn

10:55, 29/10/2013
|

(VnMedia) - Với dàn diễn viên trẻ tài năng, sự dàn dựng công phu và đầu tư “hoành tráng”, Nhà hát chèo Hà Nội thực sự tạo được ấn tượng với khán giả Hải Phòng và các đồng nghiệp khi dự thi 3 vở: Nguyễn Công Trứ, Vương nữ Mê Linh và Nắng quái chiều hôm tại Hội diễn chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2013.

Ảnh minh họa

Cảnh trong vở Vương nữ Mê Linh


Hội diễn năm nay quy tụ 17 Đoàn nghệ thuật với 24 vở diễn. Giữ kỷ lục về số lượng là Nhà hát chèo Hà Nội (3 vở), bên cạnh đó cũng có những đoàn dự thi 2 vở như Nhà hát chèo Việt Nam, Nhà hát chèo Quân đội, Nhà hát chèo Thái Bình… Tất cả đều mang đến Hội diễn những vở xuất sắc, những nghệ sỹ tài năng nhất.

Nhà hát chèo Hà Nội ra quân lần này có thể nói là rầm rộ nhất, đầu tư “trúng” nhất và cũng tung ra nhiều “át chủ bài” xuất sắc nhất. Trong 3 vở diễn, Chèo Hà Nội thể hiện 3 phong cách: Truyền thống đậm đặc chất chèo (vở Nguyễn Công Trứ), Hiện đại với những thủ pháp nghệ thuật sáng tạo (vở Nắng quái chiều hôm) và Lịch sử được làm mới và đầu tư lớn toàn diện (vở Vương nữ Mê Linh). Cả 3 vở đều gây tiếng vang sau khi được trình diễn. Nếu ở vở Nguyễn Công Trứ là sự “ngọt ngào, duyên dáng” đậm chất Chèo cùng phần trình diễn xuất thần của các nghệ sỹ trẻ; thì ở Vương nữ Mê Linh là sự đồ sộ, hoành tráng từ quy mô vở diễn, đầu tư công phu đến chất lượng chuyên môn được trau chuốt đến từng chi tiết. Vở Nắng quái chiều hôm thiên nhiều về sự dí dỏm, hài hước mang nhiều ngụ ý nhẹ nhàng mà thâm thúy trong cuộc sống hiện đại.

Có thể nói, vở Vương nữ Mê Linh thực sự mang tầm vóc lớn trong Hội diễn lần này. Chuyển thể từ câu chuyện lịch sử nổi tiếng về Hai Bà Trưng, NSƯT Thúy Mùi đã biết cách khai thác chất “võ” của nữ tướng để lồng vào chất “thơ” của một  mối tình lãng mạn, cao đẹp của Trưng Trắc và Thi Sách. Cặp đôi Quốc Phòng - Minh Thu đã thực sự trở thành “Tiên đồng, ngọc nữ” mới của Chèo Hà Nội. Sức trẻ, tài năng và sự đam mê của những nghệ sỹ đã góp phần làm nên thành công của vở diễn. Đây cũng là tác phẩm nghệ thuật lớn đầu tiên mà NSƯT Thúy Mùi làm đạo diễn, vì thế chị đã dành rất nhiều tâm huyết vào vở diễn này.

Cũng như từng đầu tư lớn cho vở Oan khuất một thời cách đây 4 năm, lần này, Nhà hát chèo Hà Nội tiếp tục có những đầu tư lớn cho vở Vương nữ Mê Linh - át chủ bài trong 3 vở diễn tham gia dự thi. Với dàn diễn viên “thiện nghệ”: NSƯT Quốc Anh, NSƯT Đức Thuận, NSƯT Ngọc Ánh, nghệ sỹ Minh Nhan, Xuân Phú, tài năng trẻ Minh Thu, tài năng trẻ Quốc Phòng, Thu Quyên, Thu Hòa, Quang Dương, Hồng Thắm, Xuân Dũng… cùng hàng loạt những diễn viên xuất sắc khác tham gia. Bên cạnh đó là sự tham gia của nhà thiết kế Sỹ Hoàng (thiết kế trang phục), biên đạo múa Tấn Lộc (dàn dựng múa) … tất cả đã cùng các nhạc sỹ, họa sỹ, âm thanh, ánh sáng, nhạc công…làm nên sự đồ sộ, hoành tráng của Vương nữ Mê Linh.

Ảnh minh họa

Nhiều khán giả Hải Phòng chấp nhận đứng 3 tiếng để xem chèo Hà Nội


Cũng giống như những lần tham gia Liên hoan chèo các năm, Nhà hát chèo Hà Nội luôn được khán giả mong đợi. Còn nhớ tại Liên hoan chèo hiện đại năm 2011, khán giả Thái Bình đã cuồng nhiệt đến mức đến rạp hát từ 6 giờ tối, ngồi tất cả các lối đi và đứng xung quanh khán phòng khi hết ghế. Điều này vừa lặp lại tại Rạp Tháng 8 - Hải Phòng khi có hơn một nghìn khán giả đã tới xem Vương nữ Mê Linh trong khi sức chứa của Rạp hát này chỉ có 900 ghế ngồi. Đây là sự ưu ái mà khán giả đã dành cho Nhà hát chèo Hà Nội, cũng như chính thương hiệu tốt mà Nhà hát đã tạo dựng trong suốt mấy chục năm qua. Đối với vở diễn Nguyễn Công Trứ và Nắng quái chiều hôm cũng luôn chật kín khán giả.

Với sự đầu tư công phu cho các vở diễn, cùng một chiến lược phát triển bền vững lâu dài, ấy là việc đào tạo nghệ sỹ trẻ và thu hút nhân tài, Nhà hát chèo Hà Nội đang sở hữu một dàn diễn viên tài năng, tâm huyết và khát khao cống hiến. Điều này đã minh chứng trong suốt thời gian qua, Nhà hát chèo luôn “đỏ đèn” trong khi đời sống sân khấu khá tẻ nhạt. Còn ở Hội diễn chèo chuyên nghiệp lần này, Nhà hát chèo thêm một lần nữa thể hiện sức mạnh cả về bề rộng lẫn chiều sâu của mình. Đó chính là nội lực sung mãn tiềm ẩn ở trong chính những cá tính nghệ sỹ, được quy tụ lại và tác động lẫn nhau tạo sự gắn kết bền chặt. Vì thế, trong mỗi vở diễn, có thể nhận thấy sự ăn ý, đoàn kết, tung hứng mang tinh thần tập thể rất cao của các diễn viên Nhà hát chèo Hà Nội. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng, cùng sự lãnh đạo sát sao, năng động của Ban giám đốc góp phần làm nên thương hiệu Chèo Hà Nội thực sự nổi bật trong làng chèo trong suốt những năm vừa qua.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Minh Thu vai Trưng Trắc và Thu Quyên vai Trưng Nhị

Ảnh minh họa

Quốc Phòng và Quang Dương (vai Thi Sách, Thi Sơn)

Ảnh minh họa

NSƯT Đức Thuận vai Sầm Đan

Ảnh minh họa

NSƯT Quốc Anh vai Thái Thú Tô Định

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một số hình ảnh trong vở diễn Vương nữ Mê Linh

Tùng Huy - bài, ảnh

Ý kiến bạn đọc