Cận cảnh top 5 phim ngắn hay nhất Búp Sen Vàng

07:06, 11/07/2013
|

(VnMedia) - 5 đề cử phim truyện giải Búp Sen Vàng 2013 là 5 câu chuyện khác nhau, với nội dung, diễn xuất đều có phần xuất sắc hơn những năm trước đang làm nóng cộng đồng làm phim trẻ khi chỉ còn vài ngày nữa, giải thưởng phim ngắn sẽ được trao.

Ngoài những câu chuyện mang đầy hơi thở cuộc sống, giải thưởng năm nay còn chứng kiến sự lên ngôi của đạo diễn nữ khi cả 5 phim đề cử đều do các nữ sinh dàn dựng. Cùng chứng kiến tài năng của 5 đạo diễn nữ qua bộ phim họ mang tới mùa giải Búp Sen Vàng năm nay.

YRML – Đạo diễn: Trần Thanh Vân

Tuổi học trò và những câu chuyện tình yêu đầu đời luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà làm phim và cũng là chủ đề của YRML. Câu chuyện trong phim hết sức nhẹ nhàng và dí dỏm về tình bạn, tình yêu ở lứa tuổi học trò với những tình tiết trong trẻo, đáng yêu nhưng không kém phần bất ngờ thú vị.

Với dàn diễn viên trẻ, diễn xuất thông minh, tự nhiên,khán giả bị cuốn hút ngay từ những phút đầu tiên của bộ phim. Bên cạnh đó, bối cảnh đẹp mắt cũng chính là một điểm cộng nữa cho YRML.

 Ảnh minh họa
 

YRML là bộ phim ngắn thứ hai của đạo diễn Trần Thanh Vân. Vân chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất với đoàn mình là thời gian ít ỏi. Mình về nước trong vòng có 3 tháng nên phải nỗ lực hết sức để chuẩn bị. Khó khăn thứ hai có lẽ là tài chính. Năm 2011 mình thực hiện bộ phim đầu tay và được trung tâm TPD tài trợ 500.000, đoàn đã xoay sở rất khéo nên khoản đó vừa xinh cho cả phim. Đến năm 2013 mình tiếp tục được tài trợ như vậy nhưng giờ thì con số đó chỉ đủ cho đoàn ăn sáng, gửi xe và lo một số đạo cụ thôi. Lúc bị một bối cảnh mà mình rất thích từ chối vì đoàn mình không đáp ứng được giá bên đó đưa ra, mình đã rất buồn”.

Chạy trên đôi nạng gỗ - Đạo diễn: Nguyễn Hà Phương

Chạy trên đôi nạng gỗ là bộ phim có nhiều tình tiết cảm động nhưng không kém phần quyết liệt. Tác phẩm mô tả tình cảm vô bờ bến của hai chị em. Sau khi người chị bị chấn thương nặng do thi đấu thể thao, cô em gái hết lòng chăm sóc nhưng điều bất ngờ lại xẩy ra.

 Ảnh minh họa
 
Được thực hiện khoảng bốn tháng, Chạy trên đôi nạng gỗ trở thành tác phẩm có thời gian sản xuất dài hơi nhất trong các phim đề cử. Để có được những thước phim chân thực và xúc động nhất, đạo diễn đã cùng các diễn viên trẻ bỏ nhiều công sức đầu tư tập luyện võ thuât, thể lực, guitar trước ngày chính thức bấm máy. Nhờ vậy mà khi ra hiện trường, họ đều hóa thân rất trọn vẹn vào vai diễn của mình. Sự liều lĩnh của các diễn viên trong trường đoạn tai nạn xe trên đường cũng nhận được sự ủng hộ của khán giả.

Chạy trên đôi nạng gỗ có tính câu chuyện rõ ràng với đầy đủ kết cấu ba hồi, cao trào, nên dù phim vẫn còn tồn tại một vài lỗi nhỏ, nhưng chắc chắn vẫn sẽ chiếm được cảm tình của người xem.

Trang 69 và lớn tự khắc biết – Tác giả: Tập thể lớp H23+, đạo diễn Mai Thị Búp

Quy tụ dàn diễn viên kì cựu của trung tâm TPD lẫn trên sóng truyền hình, Trang 69 và lớn tự khắc biết đã lấy được điểm cộng đầu tiên. Điểm cộng thứ hai là bộ phim lấy đề tài về vấn đề nổi cộm bấy lâu - giáo dục giới tính cho con trẻ. Trang 69 và lớn tự khắc biết đã đánh vào tâm lý cả người lớn tuổi, tạo được sự quan tâm đối với nhiều đối tượng khán giả.

 Ảnh minh họa
 
Tuy một số tình tiết diễn ra có phần hơi nhanh, hạn chế về mặt quay phim nhưng tổng thể bộ phim đã nêu trọn được ý nghĩa mà tác giả muốn gửi gắm. Phim khơi gợi được những câu hỏi tự vấn trong tâm trí người xem.

Ngoài kia có gì – Đạo diễn: Nguyễn Diệp Thùy Anh

Ngoài kia có gì đã tạo được tiếng vang nhất định khi đoạt giải phim hay nhất tại lễ trao giải Confetti mùa thứ ba do trung tâm TPD tổ chức hồi đầu năm nay. Chỉ đạo diễn xuất cho những em nhỏ là điều chưa bao giờ dễ dàng, tuy nhiên đạo diễn Thùy Anh đã xử lí việc này một cách trơn tru, hiệu quả. Ba diễn viên chính của Ngoài kia có gì tuy mới chỉ 8, 9 tuổi nhưng đã tạo cho mình lối diễn xuất thông minh và hài hước, khiến khán giả không khỏi thích thú.

 Ảnh minh họa
 
Hơn nữa, câu chuyện tình yêu trong phim của các em cũng rất khác so với tình yêu của người lớn, ngây ngô hơn, đáng yêu hơn nhưng cũng không kém phần ngọt ngào. Bối cảnh khu tập thể cũ của Hà Nội trong thời điểm cuối những năm 90, đầu những năm 2000 tạo cho bộ phim không khí gần gũi, mộc mạc khiến khán giả bị cuốn theo dòng cảm xúc của nhân vật.

Những ngày đẹp trời – Đạo diễn: Đỗ Phương Trang

Sau nhiều năm gắn bó với dự án Chúng ta làm phim ở vai trò sản xuất và diễn viên của rất nhiều phim truyện ngắn, Đỗ Phương Trang bất ngờ rẽ bước thử sức với vai trò đạo diễn trong Những ngày đẹp trời. Truyện phim kể về cuộc sống của hai cô gái trẻ sau những đổ vỡ trong tình yêu, được thuật lại qua những cuộc đối thoại thú vị.

 Ảnh minh họa
 
Nhưng hình ảnh thanh tân, trong trẻo của bộ phim mà trong đó chủ đạo là các khuôn hình chặt, cận cảnh, kết hợp với cách đánh sáng hợp lý đã tạo nên một thế giới nữ tính và đa diện của riêng các cô gái trẻ. Thêm vào đó, bối cảnh được thiết kế đẹp mắt và rất có gu, cùng với lối diễn xuất tinh tế, có chiều sâu của hai nữ diễn viên chính cũng góp phần ghi thêm điểm cho Những ngày đẹp trời.

Là một cô gái năng động cá tính, đạo diễn Phương Trang đã mang chất nữ tính của riêng mình chuyển tải vào bộ phim, mang đến cho khán giả những thước phim không chỉ mãn nhãn mà còn sâu lắng và ấn tượng.


Mạnh Trần

Ý kiến bạn đọc