Nhen nhóm hy vọng tìm ra lứa đạo diễn sân khấu trẻ

14:49, 24/04/2013
|

(VnMedia)Khoảng 20 đạo diễn đã bước vào cuộc tranh tài đạo diễn trẻ toàn quốc. Dù vắng bóng một vài Nhà hát và sân khấu lớn, nhưng Liên hoan tài năng đạo diễn trẻ toàn quốc vẫn nhen nhóm hy vọng, tìm ra lứa đạo diễn mới đầy tài năng cho nền sân khấu đang già cỗi và kém khách hiện nay.

Cuộc thi Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu toàn quốc lần 2 năm 2013 đã được khai mạc tại Nhà hát TPHCM từ ngày 22/4 và sẽ kết thúc ngày 2/5/2013. Liên hoan năm nay có sự tranh tài của 21 vở diễn (13 vở kịch, 5 vở cải lương, 1 vở múa rối, 1 vở chèo, 1 kịch hình thể và 1 kịch hát) của 11 đơn vị công lập, xã hội hóa và 8 cá nhân tham dự.

Theo đó, thể loại kịch nói có: Duyên lạ hồn hoang; Đỏ cam vàng, lục lam tím; Nghĩa vụ thiêng liêng; Kế hoạch ngoại tình; Yêu không dễ dàng; Trăng máu; 3-5-7; Xin một cái tên; Thứ sáu ngày 13; Othello; Cúc cù cúc cu; Số đào hoa.

Thể loại cải lương có các vở: Đánh rơi hạnh phúc; Đêm trước giờ hoàng đạo; Bến và bờ; Trái tim trong trắng; Gió hoàng cung. Thể loại chèo có vở Tấm áo bào hoàng đế. Kịch hình thể có vở Được là chính mình. Kịch hát có vở Chicago . Múa rối có vở Sáo thần không phép.

Sự có mặt của 8 đạo diễn tự do, trong đó có Nguyễn Khắc Duy với vở nhạc kịch “ Chicago ” - vở diễn tốt nghiệp mới ra mắt của anh cũng góp phần làm xôm tụ cho Liên hoan vốn trước nay chỉ giành cho giới chuyên nghiệp và đã có tên tuổi.

 Ảnh minh họa

 Nhà hát Tuổi trẻ năm nay duy nhất có 1 đại diện là đạo diễn Như Lai dự thi với vở kịch hình thể “Được là chính mình”


Với giới hạn về độ tuổi, có rất nhiều gương mặt phải đứng ngoài cuộc thi tài của ngành sân khấu. Nhà hát Tuổi trẻ năm nay duy nhất có 1 đại diện là đạo diễn Như Lai dự thi với vở kịch hình thể “Được là chính mình”. Những lứa đạo diễn trẻ mới như NSND Lê Khanh, Sĩ Tiến, Anh Tú hay Chí Trung… cũng đều qua độ tuổi để có cơ hội tranh tài ở Liên hoan lần này.

Tuy kịch hình thể một mình một chiếu ở Liên hoan vì chỉ có duy nhất 1 vở kịch hình thể tranh tài, nhưng đạo diễn Như Lai cũng là cái tên quá mới và chưa được kiểm chứng tài năng nghề nghiệp so với nhiều đạo diễn phía Nam. Đặc biệt, kịch hình thể cũng chưa thể tự kiếm sống bằng bán vé mà hầu hết mới chỉ dừng ở việc dựng tác phẩm để phục vụ cho các chương trình hoạt động xã hội.

Sự vắng bóng của tuồng, sự không góp mặt của Nhà hát Cải lương Việt Nam hay Nhà hát Kịch Hà Nội và một số sân khấu lớn phía Nam như Idecaf phần nào làm cho cuộc thi thiếu sự toàn diện của bộ mặt sân khấu trẻ. Phần vì tổ chức ở phía Nam , phần vì không đạo diễn trẻ nào được mạnh dạn giao vở hoặc tự bỏ tiền ra dựng vở, nên nhiều Nhà hát đành nằm ngoài cuộc chơi này.

Năm nay, sân khấu kịch Phú Nhuận xem chừng sôi nổi nhất khi chiếm áp đảo về số lượng vở dự thi như “Trăng máu” (biên kịch: Xuyên Lâm, đạo diễn Diệp Tiên), “3-5-7” (Lê Quốc Nam), “Thứ sáu ngày 13” (Quang Lộc - Vũ Xuân Trang), “Số đào hoa” (Nguyễn Minh Phương - Hòa Hiệp), “Cúc cù cúc cu” (Phạm Dũng - Trịnh Kim Chi)... Dù yếu tố giải trí được đặt ra cao hơn nghệ thuật trong các tác phẩm do đạo diễn trẻ dàn dựng để hút khách, nhưng Phú Nhuận còn mặn mà đi thi. Trong khi đó, các sân khấu Hoàng Thái Thanh, Idecaf… lại tỏ ra không mặn mà với Liên hoan dù họ không thiếu các tài năng mới.

Tuy ít về số lượng tranh tài tại Liên hoan tài năng đạo diễn trẻ lần hai này, nhưng theo ông Phạm Đình Thắng – Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn – Trưởng ban tổ chức cuộc thi, thì các tác phẩm năm nay đa dạng về đề tài và có nhiều thể nghiệm mới mẻ về thủ pháp dựng vở.

 Ảnh minh họa

 Cúc cù cúc cu” của đạo diễn Trịnh Kim Chi sẽ tranh tài tại Liên hoan


Cuộc khủng hoảng thiếu đạo diễn trẻ đang là nỗi lo có thực. Sau khi tìm ra một lứa đạo diễn mới vào năm 2007, nhưng ngoài Đức Thịnh, Hạnh Thúy vẫn đều tay nghề thì nhiều đạo diễn trẻ không biết đi đâu mất. Ở phía Bắc, quá nhiều tài năng trẻ phải ngồi khá lâu trên ghế dự bị, tới khi được xuống sân vào trận bóng, thì lại quá tuổi hoặc đã bớt đi phần mặn mà vì sức đâu mà tranh với lớp trẻ. Tâm lý lòng vòng ấy, khiến cho những đạo diễn trung niên không có nhiều cơ hội ra giàng, còn lớp trẻ, thì còn phải vùng vẫy khá lâu mới được khẳng định tài năng đích thực bằng các vở diễn chất lượng và có nghề.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc