Lý Nhã Kỳ tái đắc cử Đại sứ Du lịch?

12:22, 28/02/2013
|

(VnMedia)Hồ sơ ứng cử vị trí Đại sứ Du lịch của hai người đẹp Lý Nhã Kỳ và Huỳnh Thị Ngọc Hân đều được đánh giá là hoàn hảo, chi tiết và có tính cạnh tranh về chiến lược quảng bá và phát triển cho du lịch Việt Nam.

Sau 2 tháng phát động, ngày hôm nay sẽ là thời điểm chốt nhận hồ sơ tự ứng cử Đại sứ Du lịch. Theo ông Trần Nhất Hoàng – Giám đốc Trung tâm xúc tiến Văn hóa Thể thao Du lịch, thì mới chỉ có 4 hồ sơ được gửi tới. Ngoài hai hồ sơ đầy đủ và có tính cạnh tranh của Huỳnh Thị Ngọc Hân và Lý Nhã Kỳ, có thêm hai hồ sơ nữa vừa mới được gửi gần đây.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng, hai hồ sơ gửi đến khá sơ sài và người ứng cử cũng không đủ tầm vóc nổi tiếng có sức ảnh hưởng tới dư luận trong vai trò Đại sứ Du lịch.

 Ảnh minh họa

 Lý Nhã Kỳ và Huỳnh Thị Ngọc Hân - hai ứng viên nặng ký cho vị trí Đại sứ Du lịch


Với tư cách là người tiếp nhận hồ sơ, ông Trần Nhật Hoàng cho biết, hai hồ sơ của Lý Nhã Kỳ và Huỳnh Thị Ngọc Hân rất hoàn hảo và nó đúng với tiêu chuẩn, kỳ vọng với một đại sứ. Hồ sơ rõ ràng về chiến lược, mục tiêu quảng bá cho du lịch Việt Nam . Ông Hoàng cũng hồ hởi, Huỳnh Thị Ngọc Hân là người đầu tiên ứng cử nhưng có hồ sơ khá bài bản gây bất ngờ cho Cục Hợp tác Quốc tế.

Lý Nhã Kỳ và Huỳnh Ngọc Hân đều có thế mạnh riêng. Lý Nhã Kỳ có kinh nghiệm, mối quan hệ, tiếng tăm cùng những thành tích cô sở hữu khi mang lại cho Việt Nam nhiều cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam . Cô được đánh giá là một vị Đại sứ tròn vai trong suốt nhiệm kỳ của mình và được nhận bằng khen của Bộ VHTT&DL cho những thành tích đóng góp cho việc vận động bình chọn Vịnh Hạ Long là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Thế giới và những người trong ngành du lịch đều có những lời khen ngợi giành cho sự năng động, tầm ảnh hưởng và hoàn thành trách nhiệm cho Lý Nhã Kỳ.

Trong khi đó, Huỳnh Thị Ngọc Hân – Người đẹp cuộc thi Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam cũng sáng giá không kém khi cô sở hữu 2 bằng thạc sĩ chuyên ngành Kinh doanh quốc tế và Quan hệ công chúng tại Australia, là Đại sứ sinh viên quốc tế tại thành phố Brisbane (bang Queensland. Nhan sắc, tuổi trẻ, tri thức và tầm hiểu biết của Ngọc Hân không hề kém cạnh so với Lý Nhã Kỳ. Nhưng về tài chính và khả năng kêu gọi xã hội hóa của các tổ chức trong và ngoài nước để quảng bá cho du lịch Việt thì dường như, cô có đôi chút lép vế trước Lý Nhã Kỳ. Cộng với yếu thế cô đang sinh sống tại Úc, nên khả năng cạnh tranh của Ngọc Hân sẽ không có nhiều phần thắng cho vị trí Đại sứ Du lịch năm 2013.

Trước thực lực của hai ứng viên nặng ký nhất năm 2013, ông Hoàng cho biết, dù Lý Nhã Kỳ có nhiều lợi thế, nhưng Ngọc Hân cũng không vì thế mà kém cỏi. Hồ sơ gửi đến Cục Hợp tác Quốc tế của Ngọc Hân khá đầy đủ về mục tiêu, chiến lược quảng bá du lịch Việt Nam . Dù việc không sinh sống tại Việt Nam có thể ảnh hưởng nhiều tới Ngọc Hân trong việc cạnh tranh chức Đại sứ Du lịch, nhưng Ngọc Hân lại có những lợi thế khác mà Việt Nam rất cần.

Nếu như thế giới, ngoài vị trí Đại sứ Du lịch, họ còn có những Đại sứ của nước họ tại quốc gia khác dựa trên tầm ảnh hưởng tên tuổi của họ. Ví dụ, khi Nhật bị khủng hoảng do động đất, Lady Gaga đã từng được Mỹ lựa chọn làm đại sứ của Mỹ tại Nhật vì cô ấy đang có tour lưu diễn tại Nhật và được công chúng nơi đây khá yêu thích. Mô hình này theo ông Trần Nhật Hoàng rất cần có ở Việt Nam trong thời gian tới đây. Ngoài vị trí Đại sứ Du lịch đại diện cho quốc gia, Việt Nam cũng nên có thêm những Đại sứ tại các quốc gia khác để giúp Đại sứ Du lịch trong công tác quảng bá du lịch Việt Nam . Ở vị trí này, những người tự ứng cử như Ngọc Hân rất đáng hoan nghênh vì cô sẽ hiểu rõ về nơi cô sinh sống hơn so với Đại sứ Du lịch.

 Ảnh minh họa

 Lý Nhã Kỳ đang có những lợi thế trước vị trí Đại sứ Du lịch 2013


Tuy nhiên, theo ông Trần Nhật Hoàng, mô hình này sẽ phải cân nhắc và có Hội đồng quyết định dựa trên nhu cầu thực tế của việc quảng bá du lịch.

Như vậy, trong hai hồ sơ có tính cạnh tranh nhất, Lý Nhã Kỳ đang có những lợi thế nhất định. Ngoài tên tuổi và tiếng tăm cô gây dựng được suốt năm qua, Kỳ là người có tiềm lực về tài chính và khả năng kêu gọi các đối tác tham gia xã hội hóa để quảng bá du lịch. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, người có tiềm lực và khả năng vận động tài chính có thế mạnh hơn.

Ông Hoàng thông tin thêm, nếu như năm đầu tiên, việc lựa chọn Đại sứ Du lịch vì những tình thế cấp thiết cho ngành du lịch Việt, đặc biệt là vận động bình chọn cho Vịnh Hạ Long khiến cho việc Lý Nhã Kỳ nhậm chức gây xôn xao dư luận; thì sang năm thứ hai, việc bình chọn Đại sứ Du lịch sẽ bài bản và có quy trình chặt chẽ.

Sau khi hết hạn nhận hồ sơ hôm nay, Cục sẽ lấy ý kiến của các chuyên gia, những người theo dõi sát văn hóa, du lịch, các cơ quan liên quan và báo chí, sau đó sẽ có Hội đồng của Bộ lựa chọn cuối cùng. Việc quảng bá du lịch rất đặc thù mà Hội đồng bình chọn sẽ hiểu nhất để chọn người xứng đáng và nhiệt huyết với việc thực hiện các chiến lược cho du lịch Việt năm 2013.

Đánh giá về Đại sứ Du lịch Lý Nhã Kỳ, ông Hoàng khẳng định một lần nữa “Lý Nhã Kỳ là một nhân vật của xã hội, có tên tuổi, tài chính và có độ chính chắn. Ở năm đầu tiên của danh hiệu Đại sứ Du lịch Việt, nếu chọn một người quá trẻ thì sẽ vô cùng khó vì con đường của chúng ta lúc đó chưa mạch lạc. Nhất là trong giai đoạn nước rút bình chọn cho Vịnh Hạ Long, Kỳ đã có chiến lược, kế hoạch hoàn hảo, chương trình hành động tốt và thành quả thì ai cũng thấy rõ”.

Nói về nhiệm vụ của Đại sứ trong nhiệm kỳ tới, ông Trần Nhật Hoàng khẳng định, 2013 là một năm khó khăn cho Đại sứ Du lịch khi có nhiều việc cần phải làm: tiếp tục quảng bá cho Hạ Long, quảng bá với quốc tế để nhận diện về mảnh đất Tràng An – Ninh Bình để đệ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới; Năm du lịch đồng bằng sông Cửu Long; Lễ hội người Việt Nam ở nước ngoài… Đặc biệt, 2013 là một năm nhiều kỷ niệm thiết lập ngoại giao với các nước như Nhật Bản, Canada, Anh, Pháp… nên vai trò của người tuyên truyền quảng bá là rất quan trọng.

Sau khi có tân Đại sứ Du lịch, Cục sẽ có chiến lược rõ ràng để xác định cái nào là quan trọng và các phương án quảng bá cho du lịch Việt.

 Ảnh minh họa

 Huỳnh Thị Ngọc Hân


Cũng theo ông Hoàng, một số cái tên từng được dư luận kỳ vọng như Mỹ Tâm hay Hoa khôi Thu Hương hiện nay đều không gửi đơn tự ứng cử. Có lẽ việc cống hiến cho quốc gia là lâu dài và đòi hỏi sự sung sức nên những ngôi sao này bận nhiều việc cá nhân nên không tham gia được.

Sau khi chốt hạn nhận hồ sơ ứng cử, Cục sẽ làm việc trong khoảng 1 tháng để tìm ra Đại sứ Du lịch xứng đáng cho năm 2013.


Thiên Lam

Ý kiến bạn đọc