Một góc nhìn sống động về “Cao nguyên đá”

14:38, 02/11/2012
|

(VnMedia) - Với một lối vẽ độc nhất vô nhị, gây ấn tượng mạnh cho người xem, 50 tác phẩm tranh của họa sĩ Đỗ Đức là 50 sắc màu cuộc sống ánh lên giữa những phiến đá lì lợm của mảnh đất cao nguyên.

Ngày 1/11, Triển lãm tranh sơn dầu mang tên “Cao nguyên đá” của họa sĩ tài hoa Đỗ Đức đã được khai mạc tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền – Hà Nội.

Đến với buổi triển lãm, người xem như được đắm chìm trong một không gian núi rừng hùng vĩ nhưng cũng rất sâu lắng. Mỗi bức tranh là một câu chuyện về con người, về thiên nhiên, về văn hóa,…Những câu chuyện tưởng như không bao giờ kể hết đã được kết nối qua từng chi tiết rất nhỏ: từng động tác, dáng đi của người dân vùng cao; từng sự rung động rất khẽ của cây lá,… tất cả đều được bác Đỗ Đức khắc họa một cách khéo léo bằng chất liệu sơn dầu.

Thời gian hơn 40 năm là người nghiên cứu văn hóa vùng cao có thể xem như một duyên nợ của người họa sĩ với mảnh đất Đồng Văn. Cái duyên ấy giờ đây được cảm nhận rất rõ nét qua 50 bức tranh của bác, chỉ toàn là đá mà sao nó lại cuốn hút con người ta đến thế!

Tranh vẽ cao nguyên đá của họa sĩ Đỗ Đức thực sự không kén người xem. Đôi chút hiểu biết về hội họa chưa chắc đã làm cho chúng ta “ngấm” được nội dung của bức tranh mà có lẽ chính những cảm xúc ập đến ban đầu mới là cái còn đọng lại mãi trong tâm trí mỗi người.

Buổi khai mạc triển lãm đã thu hút được đông đảo sự chú ý của giới họa sĩ, giới yêu tranh cũng như các cơ quan truyền thông đại chúng. Người ta đến phần nhiều để xem tranh, để chúc mừng tác giả, nhưng cũng không ít người đến là vì tò mò. Một họa sĩ không xuất thân từ mảnh đất Hà Giang mà lại có thể cho ra đời những tác phẩm về cao nguyên đá, về người dân tộc Mông ở đây một cách giàu cảm xúc đến như vậy sao? Có cảm giác như tác giả đi ra từ đá, đi ra từ đời sống núi rừng để kể cho chúng ta nghe những câu chuyện huyền bí muôn đời, những vui sướng hay khổ đau của thiên nhiên vậy.

Triển lãm sẽ kéo dài từ ngày 1/11 đến ngày 15/11, thời gian mở cửa từ 8h30 đến 19h30 hằng ngày, khách đến xem vào cửa tự do.


 Ảnh minh họa

 Mẹ trong đá

Ảnh minh họa

 Trồng cây gì - nuôi con gì

Ảnh minh họa

 Cao nguyên Đồng Văn

Ảnh minh họa

 Sóng đá

Ảnh minh họa

 Bạn của đá

Ảnh minh họa

 Sống chen với đá

Ảnh minh họa

 Họa sĩ chụp hình kỷ niệm với khách mời

 


Khánh Linh

Ý kiến bạn đọc