"Nóng" chuyện thu phí nhạc số

09:30, 02/11/2012
|

(VnMedia) - Bắt đầu từ hôm qua (1/11), hơn 45.000 ca khúc tiếng Việt đã được bán thông qua hệ thống thu phí của 18 trang mạng kinh doanh nhạc số trực tuyến.

Ông Phùng Tiến Công, Phó tổng giám đốc MVCorp cho biết, từ 11h trưa 1/11, bảy website nhạc số lớn nhất tại Việt Nam đồng loạt đưa vào thử nghiệm mô hình thu phí tải nhạc số với mức giá khởi điểm 1.000 đồng mỗi bài hát. Các đơn vị này gồm có: Zing (VNG), Nhaccuatui (NCT),  Nhac.vui (24h), Keeng (Viettel), Music (VDC), Go (VTC), Yeucahat. Hiện nay, Zing đã có thêm nút Store phía trên Zing MP3 hay nút "mua" ở dưới các file album. Còn trên nhaccuatui có các nút "Bấm vào Bài hát, bấm tải -> thu phí)...

“Hôm nay, việc thu phí chỉ mang tính chất thử nghiệm là chính. Bảy website nói trên vẫn đang chạy beta hệ thống thanh toán và quản lý nội dung chứ chưa có động thái quảng bá mạnh mẽ việc thu tiền người tải nhạc. Ngay từ đầu chúng tôi đã xác định việc này cần phải làm từng bước, làm từ từ chứ không thể đùng một cái là thu tiền ngay. Làm như thế chỉ tội cho các website cũng như người tiêu dùng mà thôi!”, ông Phùng Tiến Công nói.

Theo đơn vị thực hiện, ngày 1/1/2013 mới là thời điểm chính thức để các trang web thực hiện đồng bộ, triệt để việc thu phí tải nhạc.

Trong khoảng thời gian từ nay đến cuối 2012, mục tiêu của các bên vẫn là chạy thử nghiệm hệ thống thanh toán, quản lý, đối soát và thăm dò thị trường cũng như tạo khoảng thời gian để khán giả Việt làm quen và thay đổi dần ý thức với bản quyền nhạc trực tuyến.

Trong quá trình thử nghiệm, các websites chọn cách tiếp cận người tiêu dùng khá thận trọng, mang tính thăm dò, bằng cách thay thế dần các album miễn phí hiện nay bằng các album thu phí chất lượng cao (nghe vẫn hoàn toàn miễn phí và các album khác ngoài danh sách thử nghiệm vẫn tải được bình thường).

Quá trình khởi động từ ngày 1/11 được thực hiện trên 100 album chọn lọc đầu tiên do MVCorp và Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam (RIAV) cung cấp. Các bài hát trong đợt thu phí thử nghiệm này đều được chuẩn hóa 320kbps stereo, đầy đủ ảnh bìa album, ID3 tags (thông tin bài hát, ca sĩ, hãng sản xuất, năm phát hành ...). Theo ông Công, hơn 1.000 album chất lượng cao khác đang được đóng gói và đưa vào hệ thống trong 2 tuần tới.

Theo thống kê của Hiệp hội công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV), Việt Nam hiện có khoảng 150 website hoạt động ổn định và cho phép tải nhạc trực tuyến. 18 trang mạng sẽ thu phí tải ca khúc Việt Nam là con số khiêm tốn so với tổng số 150 trang này, chỉ chiếm 12%.


Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc