Hở hang và hát nhép, sẽ có thêm hình thức phạt?

17:57, 19/05/2012
|

(VnMedia) – Phạt tiền nặng hơn, tái phạm sẽ bị “treo giò”, hoặc có thể phạt nghệ sĩ đi lao động công ích khi “phớt lờ” quy định để cởi, hở hang, hát nhép và ăn cắp trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

Lần đầu tiên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm Hội nghị trực tuyến ở ba đầu cầu, để các nhà quản lý, các nghệ sỹ, các đơn vị tổ chức biểu diễn cùng lên tiếng về thực trạng hát nhép, ăn mặc phản cảm đang tràn lan hiện nay ở các chương trình biểu diễn nghệ thuật.

Nhiều vấn đề được đặt lên bàn hội nghị, được nói rất tâm huyết, nhưng liệu sẽ đi đến đâu? Hay lại chỉ, đánh chuông rồi bỏ ngỏ.

Hết nhép, lại hở hang và phát ngôn gây sốc

Chưa lúc nào, chuyện ăn mặc, chuyện phát ngôn của nghệ sỹ lại trở thành điểm nóng của báo chí như bây giờ.

Hát nhép đang bị coi là một vấn nạn, làm thao túng và không lành mạnh môi trường âm nhạc Việt Nam . Hát nhép, khiến cho những ca kỹ, chỉ được phần sắc, vẫn có cơ hội lên sân khấu uốn éo, đớp mồm theo phần hát đã được làm sạch bởi phòng thu. Hát nhép, giúp cho nhiều cái tên bỗng nổi như cồn, trở thành cái tên ăn khách.

Nhưng, thực tế, hát nhép hiện nay mắc lỗi cả “tại anh, tại ả”. Bên tổ chức, muốn chương trình “nét như sony”, buộc phải bật đĩa phòng thu để sạch âm thanh. Còn ca sĩ, vừa muốn giữ tên tuổi, vừa muốn nhảy múa bốc lửa, lại vừa muốn giữ giọng để chạy sô, cũng “mừng như bắt được vàng” khi chương trình có lipsync.

Có mặt tại Hội nghị trực tuyến, NSƯT Thanh Thúy bóc mẽ, chính các Đài Truyền hình cả Trung ương và địa phương đang là nơi tiếp tay cho hát nhép, đặc biệt với các chương trình truyền hình trực tiếp. Có những ca sĩ, rất có tự trọng nghề nghiệp, nhưng vì yêu cầu tính an toàn của buổi diễn, buộc phải hát nhép trong khi họ không hề muốn thế. Lúc ấy, sẽ cấm ai, phạt ai.

 Ảnh minh họa

 Minh Hằng thành tâm điểm dư luận khi không chỉ ăn mặc phản cảm mà còn "chôm" giọng hát


Không chỉ đơn giản là nhép chính giọng của mình, chuyện ăn cắp giọng hát của người khác cũng bị nhiều nghệ sỹ lên tiếng. Không chỉ gần đây, Minh Hằng "mượn" giọng ca sĩ Lan Anh, mà từ lâu, NSƯT Quốc Hưng cũng từng bị 'chôm" nguyên giọng trong vở "Chiếu dời đô" mà không hề được xin phép.  

Hát nhép đã là một sự thật đáng buồn, chuyện ăn mặc hớ hênh, gợi cảm đến phản cảm của nghệ sỹ mới là thứ gây nhức mắt. Ăn mặc tự do lên sân khấu, hớ hênh khi không mặc nội y, diện những bộ ren phản cảm hay sexy với trang phục body bó sát cơ thể… dường như là đang là thứ mốt để lấy tiếng, của cả những cái tên đã có chỗ đứng lẫn những cái tên mới toanh.

NSƯT Thanh Thúy chia sẻ một sự thật đáng buồn, trong chuyến đi phục vụ đồng bào ở Trường Sa, có những ca sĩ trẻ, còn bất chấp lên sân khấu trong tình trạng không mặc nội y, hở cả hình xăm biểu diễn. Buổi diễn mang ý nghĩa chính trị, mà họ vẫn không hề ý thức về cách ăn mặc, cũng không đơn vị quản lý nào nhắc nhở, lên tiếng, có phải là một sự dung túng cho ý thức kém của họ.

Thực trạng người mẫu lên sân khấu dễ dãi, ăn mặc phản cảm… một phần do yêu cầu của ban tổ chức, một phần nữa là do ý thức của người mẫu chưa thật sự được nâng tầm. Ông Trần Thanh Long – Giám đốc công ty người mẫu PL tiết lộ, tỉ lệ người mẫu trên lớp 12 hiện nay là rất thấp, chỉ dưới 30%. Số người mẫu trình độ không cao này đa phần xuất thân từ khó khăn đi lên, nên với họ, kiếm tiền là mục đích quan trọng hơn những thứ khác nên họ không dám phản đối yêu cầu của bên tổ chức hay đạo diễn để khoác lên những bộ trang phục không hợp với thuần phong mỹ tục.

Mạnh dạn phạt, nghệ sỹ sẽ trờn?

Thu Minh là một trong số những cái tên bị chỉ trích nhiều nhất về cách ăn mặc gợi cảm đến hở hang của cô trong thời gian gần đây. Nhưng trái với sự phản ứng của dư luận, cô vẫn tự tin về cách chọn trang phục sexy của mình, bởi như thế, nó mới hợp với phong cách và dòng nhạc mà cô theo đuổi.

Sự ngụy biện này giúp cô ca sĩ “Chuông gió” thoát nạn nhiều vụ. Nhưng đi đêm lắm có ngày gặp ma, cô cũng bị sờ gáy vì bộ trang phục hở hang trong đêm “Ngàn sao hội tụ”. Án phạt 3, 5 triệu, chỉ là cái khều nhẹ của các nhà quản lý, nhưng có phạt – có khác, Thu Minh đã biết tiết chế với cách ăn mặc của mình hơn.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng, mức án như thế là quá nhẹ với số catse mà họ sở hữu. Chế tài cần phải tăng lên, tính tới cả biện pháp cấm biểu diễn vĩnh viễn, cấm xuất hiện trên các đơn vị truyền thông.

 Ảnh minh họa

 Sau những tự tin vì gu ăn mặc sexy, Thu Minh cũng bị sờ gáy


Quy định về biểu diễn nghệ thuật hiện đang có nhiều lỗ hổng. Theo như ông Võ Trọng Nam – Phó Giám đốc Sở VH, TT&DL TP. Hồ Chí Minh, thì cái quãng từ phạt vi phạm lần đầu đến việc cấm biểu diễn vĩnh viễn là một quãng rất xa, nhưng lại thiếu hụt chế tài cho những quãng giữa như tái phạm lần 2, lần 3…

Thêm nữa, việc chỉ thẩm định ở khâu tổng duyệt, nhưng lại không có người song hành đến cuối chương trình, để tìm lỗi hát nhép, ăn mặc phản cảm của các nghệ sỹ, người mẫu là một thiếu sót trầm trọng.

Chính vì thế, đại diện Sở VH, TT&DL TP. Hồ Chí Minh cho rằng, cũng nên tính tới có một Hội đồng nghệ thuật chuyên nghiệp, sẽ giúp cho Thanh tra Sở trong việc tư vấn về quản lý, cấp phép và xử lý vi phạm.

Đồng quan điểm này, đại diện cho các đơn vị tổ chức biểu diễn, ông Trần Thanh Long – Giám đốc của PL cho rằng, việc thẩm định mà không có kiểm tra phía sau cũng là một cái bất cập. Bởi lẽ, chương trình nào cũng có những thay đổi tại chỗ biểu diễn mà ngay cả ban tổ chức cũng không lường hết được.

Giám đốc của PL cũng tha thiết đề nghị, nên có những buổi họp mặt các đơn vị tổ chức biểu diễn 3 tháng/lần để giáo dục, xây dựng ý thức cho những đơn vị tổ chức cũng như nghệ sỹ tham gia trình diễn để tránh tình trạng, hở hang, phản cảm liên tiếp xảy ra trên các sàn diễn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Chiến, phó Giám đốc Sở VHTT&DL Đà Nẵng đề xuất áp dụng hình phạt cao hơn: “Lần đầu phạt 5 triệu và cấm diễn 1 tháng, lần hai phạt 20 triệu và cấm diễn 3 tháng, và sau hai lần coi như “hai thẻ vàng thành một thẻ đỏ”, có thể đề xuất cấm diễn lâu hơn”.

Ông Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh Thanh tra Bộ thì cũng đưa ra một so sánh vô cùng thú vị: “Cầu thủ Danh Ngọc chửi bậy trên sân thì bị phạt 20 triệu đồng và treo giò 40 ngày, vậy tại sao không thể áp dụng mức phạt này với các ca sĩ, người mẫu, diễn viên?”.

NSƯT Thế Hiển nói vui, cần phải mạnh dạn phạt, ngoài phạt tiền, có thể tính tới hình phạt đi lao động công ích ở nơi công cộng cho những nghệ sỹ mắc sai phạm. Đây cũng có thể là một gợi ý, đánh vào danh dự và lòng tự trọng của nghệ sỹ.

Trước nhiều bức xúc và kiến nghị đóng góp cho Chỉ thị 65 về việc chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, Bộ trưởng Bộ VH, TT&DL Hoàng Tuấn Anh cho biết, Bộ sẽ ban hành thành Nghị định sớm nhất có thể để “dẹp loạn” tình trạng vi phạm gần đây.


Thu Phạm

Ý kiến bạn đọc