Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội: Độ "chịu chơi" của ban tổ chức!

06:45, 01/11/2016
|

(VnMedia) - Chịu chi kinh phí khủng mua bản quyền bộ phim giành giải Cành Cọ Vàng Oscar 2016 để trình chiếu tại Lễ khai mạc Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội là một trong những điểm nhấn về sự "chịu chơi" của ban tổ chức Haniff 2016. 

Những cuộc thử nghiệm đáng mừng của Haniff lần 4

Lần đầu tiên mở rộng phạm vi hạng mục dự thi dành cho các nền điện ảnh trên thế giới thay vì chỉ giới hạn trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, có thể nói 12 phim dài tranh giải ở hạng mục này năm nay chắc chắn sẽ mang đến một mùa giải chất lượng.

Bước sang năm thứ 4, ban tổ chức cũng đã mạnh dạn có những thử nghiệm tiệm cận tiêu chí quốc tế. Đầu tiên là việc có một phòng chiếu DVD phục vụ riêng cho khách mời và báo chí không thể xem phim ở rạp, có thể mượn đĩa của ban tổ chức và xem ở phòng chiếu riêng. Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan, các Liên hoan phim Thế giới cũng đã thực hiện nhiều những phòng chiếu cơ động thế này, nhưng đây là năm đầu tiên Việt Nam mới làm được. 

maxresdefault.jpg
 "I, Daniel Blake" - phim giành giải Cành Cọ Vàng và Giải của Ban giám khảo Tôn giáo tại Liên hoan phim Cannes 2016 sẽ được chiếu khai mạc Liên hoan phim

Một trong những thử nghiệm mới nữa là tại Liên hoan phim năm nay, chợ phim được mở rộng hơn. Thay vì chỉ dành đất cho các bộ phim nghệ thuật thì năm nay, chợ dự án dành cho cả hai mảng là phim thể nghiệm - nghệ thuật và các bộ phim có tính khả thi của các đạo diễn trẻ Việt Nam để những dự án của họ sẽ được hiện thực hóa, tìm được đến các nhà sản xuất. 

Năm nay, ban tổ chức cũng tiến hành chiếu phim khai mạc trước khi diễn ra Lễ khai mạc chính thức để dành trọn vẹn 90 phút cho lễ ra mắt của các ngôi sao trên thảm đỏ cùng một bữa tiệc nghệ thuật ấn tượng, mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam giới thiệu điện ảnh Việt với bạn bè quốc tế. 

Năm nay, ngoài những giải thưởng chính thức của ban tổ chức, sẽ có thêm giải thưởng Phim hay nhất do khán giả bình chọn. Đây cũng là tiêu chí để đánh giá được thị hiếu của khán giả Việt Nam trước những tác phẩm điện ảnh lớn thế giới. 

Một trong những nét thử nghiệm đang được chờ đợi là chương trình chiếu phim ngoài trời kết hợp biểu diễn thời trang Việt Nam – Italia tại khu vực sau Tượng đài Lý Thái Tổ. Sẽ có 30 phút trình diễn thời trang Italia trước khi xem phim của nước này. Với Việt Nam, khán giả sẽ được thưởng thức màn trình diễn áo dài khi trình chiếu phim Việt. 

Sức hấp dẫn có thật của Haniff 4

Ban tổ chức Haniff đã mạnh dạn chịu chi kinh phí lớn để mua bản quyền công chiếu chính thức bộ phim "I, Daniel Blake" - phim giành giải Cành Cọ Vàng và Giải của Ban giám khảo Tôn giáo tại Liên hoan phim Cannes 2016. 

Theo bà Ngô Phương Lan, "Được xem tác phẩm nổi tiếng tại Liên hoan phim danh giá là mơ ước của những người yêu điện ảnh. Với sự chia sẻ kinh phí của Cộng đồng Anh, Ban tổ chức quyết tâm phải mang bộ phim xuất sắc nhất Oscar về công chiếu cho khán giả Việt Nam". 

Sức hấp dẫn của Haniff là có thật khi con số đại biểu quốc tế đăng ký tham dự trên dưới 200 đại biểu, gấp đôi số lượng đại biểu các năm trước. Vì thế, trên thảm đỏ của Haniff năm nay sẽ rực rỡ và lôi cuốn công chúng hơn khi nhiều cái tên sao quốc tế được tiết lộ sẽ xuất hiện như bà Geraladine Leigh Chaplin (con gái danh hài huyền thoại Charlie Chaplin), NSND Zinaida Kirienko – ngôi sao gạo cội của điện ảnh Liên Xô, Bộ đôi đạo diễn Régis Wargnier và nữ diễn viên gạo cội Catherine Deneuve của phim “Đông Dương”, Ngôi sao điện ảnh Hàn Quốc Song Seung Hun...

Nữ diễn viên gạo cội Catherine Deneuve của phim “Đông Dương” sẽ tham gia Liên hoan phim và giới thiệu bộ phim này với khán giả Việt Nam

Ban giám khảo phim dài có sự thay đổi vào phút chót. Ngoài ông RégisWargnier - Đạo diễn, nhà sản xuất, nhà biên kịch Pháp - Chủ tịch; Ông Adoor Gopalakrishnan - Đạo diễn, nhà sản xuất, nhà biên kịch Ấn Độ - Ủy viên; Bà IzaCalzado - Diễn viên Philippines - Ủy viên; Ông Đào Bá Sơn - NSND, Đạo diễn, Việt Nam - Ủy viên thì có sự thay đổi, ông Hank Baker - Phó Chủ tịch Hiệp hội Điện ảnh Hoa kỳ sẽ thay thế bà Geraldine Chaplin - Diễn viên Hollywood do có việc đột xuất không thể có mặt vào đúng dịp Liên hoan phim.

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần 4, sẽ diễn ra từ ngày 1 – 5/11 tại Hà Nội. Ban tổ chức đã tuyển chọn được 146 bộ phim từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ để tham dự các chương trình LHPQT HN IV, gồm: Algery, Anh, Ấn Độ,Bỉ, Bồ Đào Nha, Bruney, Campuchia, Canada, Chi lê, Đài Loan (Trung Quốc), Đức, Ghana, Hà Lan, Hunggari, Indonesia, Iran, Israel, Kazastan, Korea, Kyrgikistan, Lào, Malaysia. Mexico, Mỹ, Norway, Nga, Nhật, Pháp, Phần Lan, Philipin, Séc, Serbia, Singapore, Slovenia, Sri Lanka, Thái Lan, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Trung quốc, Uzbekistan, Việt Nam, Ý, Yemen.

Cùng với Hạng mục Phim dự thi (phim dài, phim ngắn) được tuyển chọn từ các nền điện ảnh trên thế giới còn có các chương trình phim đặc sắc như: Toàn cảnh điện ảnh thế giới, Tiêu điểm điện ảnh Ấn Độ, Chương trình phim chọn lọc Italia, Chùm phim ASEAN, Chương trình phim Việt Nam đương đại.

Lễ Khai mạc LHP được tổ chức ngày 01/11/2016 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, truyền hình trực tiếp trên VTV2 Đài Truyền hình Việt Nam từ 20h00 đến 21h30.

Lễ Bế mạc và trao giải LHP được tổ chức ngày 05/11/2016 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, truyền hình trực tiếp trên VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam từ 20h10 đến 22h40.

Thiên Lam


Ý kiến bạn đọc