Nàng Kiều được "khoác áo mới"

14:00, 27/10/2016
|

(VnMedia) - Không có bục bệ, diễn viên phải hát thật trên sân khấu... là những thử nghiệm mới mẻ mà NSND Anh Tú thử thách dàn diễn viên của Nhà hát Kịch Việt Nam trong "Chuyện nàng Kiều" được chuyển thể từ "Truyện Kiều" của Nguyễn Du. 

Nguyễn Du (1765 - 1820) là đại thi hào dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới và là một nhà nhân đạo lỗi lạc. Ông để lại cho đời nhiều tác phẩm văn chương đồ sộ, nổi bật hơn cả đó là kiệt tác “Truyện Kiều”. Nhà hát Kịch Việt Nam đã chính thức khởi công dàn dựng vở “Chuyện nàng Kiều” với nhiều lát cắt mới về nghệ thuật từ tháng 8 vừa rồi. 

Tô Dũng vai Kim Trọng và Diễm Hương vai Thúy Kiều
Tô Dũng vai Kim Trọng và Diễm Hương vai Thúy Kiều

Với sự tham gia của dàn nghệ sĩ Xuân Bắc, Diễm Hương, Quỳnh Hoa, Việt Thắng, Tô Dũng... "Chuyện nàng Kiều" được xem là một tác phẩm có nhiều thử nghiệm táo bạo của NSND Anh Tú. 

NSND Anh Tú bày tỏ, vì quá mê đắm "Truyện Kiều" nên anh đã chọn dựng vở này: "Lý do và cũng là thách thức với tôi, bởi tôi thấy Truyện Kiều của Nguyễn Du hay quá, tại sao mình không cho lên sân khấu kịch. Nét mới trong vở diễn này vẫn lấy từ ý trong tuyệt tác "Truyện Kiều" - một câu chuyện phê phán xã hội phong kiến thối nát, con người cũng thối nát. Và cái ý rất hay ở đây chính là tính dự báo và đấy chính là tinh thần của vở diễn và của Truyện Kiều. Nếu đồng tiền quyền lực không chân chính lên ngôi thì những chân chính khác cũng bị truất ngôi".

Chỉ tái hiện lại đến đoạn sông Tiền Đường, vở diễn mang tính thử nghiệm khi kết hợp những hình thức hát, múa và những động tác hình thể. Hình ảnh hoa sen – quốc hoa của người Việt được sử dụng với hàm ý như cuộc đời một con người: lúc hé mở ban đầu, lúc sung mãn, lúc cao trào, lúc tàn khô, héo úa… nhưng vượt lên trên tất cả chính là sự dâng hiến những cái đẹp, cái tinh túy nhất cho tình yêu, cho cuộc đời…

“Chuyện nàng Kiều” là bài ca ca ngợi vẻ đẹp con người. Là bài ca ca ngợi cái đẹp, nhưng cái đẹp lại mong manh, dễ bị hủy diệt, dễ bị tan vỡ. Đó là vẻ đẹp của tài, sắc, tình, lòng hiếu thảo, trái tim nhân hậu, đức tính vị tha, thủy chung, chí khí anh hùng…Cùng với đó, “Chuyện nàng Kiều” còn là câu chuyện mang tính dự báo: ở xã hội nào, chế độ nào, cái đẹp cũng bị vùi dập và hủy diệt; vùi dập tình yêu trong sáng, hủy diệt ước mơ và quyền sống của con người.

NSND Anh Tú hé lộ, nếu tinh ý, trong vở diễn của anh khán giả sẽ nhận ra, "Chuyện nàng Kiều" không chỉ ca tụng cái đẹp của vạn vật có linh hồn mà ở đây phần thiên lương trong mỗi con người - ngay cả những người ác như Tú Bà, anh cũng cố làm bộc lộ tính thiện lương đó, dù chỉ trỗi dậy trong một vài khoảnh khắc và sau đó nó vẫn bị cái ác, cái xấu chế ngự và nuốt chửng. 

Mai Nguyên (Mã Giám Sinh), Diễm Hương (Thúy Kiều) và Hồ Thị Liên (vai mụ mối)

Một trong những nét mới của vở diễn này là NSND không cho sự xuất hiện của bất kỳ bục bệ tam cấp, tứ cấp nào trên sân khấu. Nét mới nữa mà anh cũng rất háo hức thử nghiệm là thử cho diễn viên hát thật để tải nỗi lòng của nhân vật. Và để hiện thực hóa điều đó, anh đã mời ca sĩ - nhạc sĩ Giáng Son vừa làm ca khúc, vừa tập cho diễn viên hát. Trong vở diễn “Chuyện nàng Kiều”, nhạc sĩ Giáng Son đã viết gần 20 ca khúc dựa trên cơ sở âm nhạc dân gian Việt Nam.

"Tôi muốn thử các diễn viên ngoài khả năng diễn xuất, vũ đạo hình thể thì có hát được không. Tuy nhiên, độ thử vẫn còn khiêm tốn. Nhưng cũng phải thử nghiệm để tới đây, tôi còn muốn dựng những vở nhạc kịch pop - ballad cho Nhà hát. Cái này thế giới làm quá nhiều rồi, nhưng ở Việt Nam thì vẫn còn thiếu nhiều điều kiện" - đạo diễn Anh Tú bày tỏ tâm huyết. 

NSND Anh Tú chỉ đạo diễn xuất
NSND Anh Tú chỉ đạo diễn xuất

Trước một kiệt tác của thi hào Nguyễn Du, NSND Anh Tú cũng bày tỏ, anh đã dốc hết sức để chuyển tải "Truyện Kiều" lên sân khấu. "Áp lực lớn nhất với tôi là câu chuyện hay quá, nhân vật điển hình ra cả thế giới. Vì thế, làm thế nào dù thận trọng nhưng phải thăng hoa, vừa thăng hoa trong sáng tạo nhưng vẫn thận trọng" - đạo diễn "Chuyện nàng Kiều" bộc bạch. 

Lam Trần


Ý kiến bạn đọc