Truyền hình thực tế: Khi thí sinh thành miếng mồi của dư luận

10:04, 28/04/2016
|

(VnMedia) Dàn dựng quá đà, thêm gia vị vào những câu chuyện vốn không hẳn mặn mà với khán giả truyền hình, đẩy thí sinh vào tình cảnh người tự tử, người viết đơn tố cáo vì bị sỉ nhục… những show truyền hình đang bị trượt dài trong cái hố “thực tế” khiến cho các thí sinh trở thành miếng mồi của dư luận.

Chấn động những ngày cuối tháng 4 là thí sinh đang trong cuộc thi Nhân tố bí ẩn – Xfactor tự tử vì không chịu đựng nổi áp lực dư luận. Thí sinh Mai Thái Anh với phần thể hiện khá độc đáo ca khúc And I'm Telling You cùng câu chuyện vượt qua chứng trầm cảm để đến với cuộc thi gây xúc động trên sóng truyền hình cả nước. Nhưng sau đó, chàng trai này đã bị dư luận bóc mẽ với tên thật Trần Nguyên Bảo từng có mặt ở mùa giải Vietnam Idol 6 và bị tố là lấy câu chuyện trầm cảm để lấy nước mắt khán giả.

Với lời giới thiệu của MC: “Nhút nhát trong cuộc sống hàng ngày nhưng liệu có nhút nhát trong âm nhạc”, Mai Thái Anh đã bộc bạch trước khi mở màn phần trình diễn của mình bằng những lời rất lạc quan và tâm huyết “Tôi muốn trở thành người truyền cảm hứng giúp cho những người tuyệt vọng và bế tắc trong cuộc sống ít nhất trong thế giới này có một người hiểu và đồng cảm với nỗi đau mà họ chịu đựng. Đồng thời trao trọn niềm tin tất cả mọi thứ đều sẽ trở nên tốt hơn”.

Mai Thái Anh tự tử vì áp lực dư luận
Mai Thái Anh tự tử vì áp lực dư luận

Tuy nhiên, đằng sau phần trình diễn tự tin đó, Mai Thái Anh đã thú nhận về sự nhút nhát thật sự của mình. Mai Thái Anh hé lộ: “Trước đây gặp một số vấn đề tâm lý nên bị mọi người xung quanh cô lập. Mọi người tạo khoảng cách và em bị tước đi mọi quyền được nói lên suy nghĩ và cảm nhận của mình”. Anh cũng thú nhận về tuổi thơ bị bố nghiện rượu bạo hành. “Thế giới mọi người ngập tràn màu sắc sặc sỡ, màu xám từ những màn kí ức đau buồn đeo bám tôi từ tuổi còn thơ. Màu xám của cô độc, trơ trọi, thậm chí là sự vô vọng, không lối thoát” - Mai Thái Anh tâm sự.

Trong clip mà chương trình dàn dựng, mẹ của thí sinh cũng lên tiếng nói về sự tự ti và mặc cảm của Mai Thái Anh và những nỗ lực của chị khi quyết tâm đưa con mình vào Sài Gòn rồi sang Úc học tập. Sau thời gian học tập tại Úc và tìm được môi trường học tập tại Úc, Mai Thái Anh đã năng động và dần dần bệnh đã thuyên giảm.

Câu chuyện của Mai Thái Anh là câu chuyện cuộc đời âm nhạc gây xúc động hiếm hoi tại X-Factor ở mùa giải thứ hai. Không chỉ lấy nước mắt giám khảo, cuộc đời Mai Thái Anh bỗng trở thành miếng mồi ngon của dư luận. Không ít những điều tiếng tố là Mai Thái Anh lấy cuộc đời trầm cảm của mình để kêu gọi lòng trắc ẩn của khán giả.

Trở lại với chuỗi truyền hình thực tế có mặt 6, 7 năm qua tại Việt Nam, đã có không ít câu chuyện đau lòng khiến người lớn – khiến nhà sản xuất phải chững lại.

Vietnam's Got Talent cũng từng vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận và sự tố cáo của thí sinh Quỳnh Anh khi thí sinh này bị cho là dàn dựng quá đà về cuộc đời âm nhạc của cô. Điển hình là lá thư dài 1.400 chữ mà Quỳnh Anh chỉ trích chương trình Vietnam's Got Talent gửi tới bà Ngô Thị Minh - Phó chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội. Nội dung bức thư đã tố ban tổ chức Vietnam's Got Talent đã cắt xén, dàn dựng tiết mục Tình mẹ của thí sinh Quỳnh Anh khiến hình ảnh của em và mẹ (ra sân khấu để khen ngợi con gái mình hết lời và phản đối kết quả của ban giám khảo) trở nên lố bịch. Những hình ảnh này sau đó bị dư luận chỉ trích gay gắt và cách cư xử của mẹ thí sinh Quỳnh Anh bị phê phán kịch liệt. Vì thế, mẹ và thí sinh Quỳnh Anh vô cùng bức xúc trước những dàn dựng mà họ cho rằng Công ty BHD (đơn vị sản xuất chương trình Vietnam's Got Talent) đã cố tình dàn dựng để nhằm mục đích câu khách.

Truyền hình thực tế nở rộ như nấm sau mưa ở Việt Nam. Trong khi nhiều show ngày càng nhảm nhí, mua vui cho khán giả bằng những tiếng cười nhạt thếch thì những show dành cho tìm kiếm tài năng vẫn luôn được chờ đợi và kỳ vọng. Nhà sản xuất vẫn cần những thí sinh có những câu chuyện đời thật sự để làm cần câu cho khán giả. Còn khán giả, với hiệu ứng tâm lý đám đông thì chẳng chóng thì chầy, những gì bị dàn dựng quá đà cũng nhanh chóng bị phát giác và có tác dụng ngược.

Thí sinh Quỳnh Anh tại Vietnam's Got Talent
Thí sinh Quỳnh Anh tại Vietnam's Got Talent

Đã có không ít người lớn, trẻ nhỏ, chưa nổi tiếng và thậm chí là tiếng tăm lừng lẫy cũng chọn cách nói không với truyền hình thực tế. Có những người từng lên tiếng sẽ vạch mặt sự thiếu công tâm ở một show truyền hình thực tế nào đó rồi cũng bị ánh hào quang và sức nóng của truyền hình thực tế làm cho bị lu mờ và tái ngộ sàn thi đấu của một chương trình truyền hình thực tế khác. Sự nổi tiếng, sức lan tỏa, khả năng quảng bá, sự tác động sâu rộng… có lẽ là miếng mồi không chỉ hấp dẫn với thí sinh, mà đó còn là mồi nhử để các nhà sản xuất mạnh dạn thêm mắm, thêm muối cho các thí sinh có được câu chuyện tròn đầy khi lên sóng. Nhưng sự thiếu thận trọng đã khiến cho các nhà sản xuất phải trả giá. Và cái gì nhìn thấy mới chỉ là bề nổi của truyền hình thực tế. Bởi vì, thực tế, có bao nhiêu thí sinh nổi danh được nhờ các gameshow này, thì cũng có không ít những thí sinh bị rơi vào tình trạng trầm cảm, tự ti, tự kỷ… vì bị khai thác đời tư và bị dư luận ném đá. 


Ý kiến bạn đọc