Cuộc hôn phối nghệ thuật độc đáo của "Chuyện tình Dạ Trạch"

14:07, 16/10/2015
|

(VnMedia) - Kết hợp nghệ thuật sắp đặt với biểu diễn rối nước và hoạt hình cắt giấy, "Chuyện tình Dạ Trạch" sẽ mang đến cho người xem cảm nhận vô cùng độc đáo.

Vở diễn múa rối thể nghiệm cùng hoạt hình cắt giấy được dựa trên điển tích về mối duyên kỳ ngộ của chàng đánh cá nghèo Chử Đồng Tử và công chúa xinh đẹp Tiên Dung. "Chuyện tình Dạ Trạch" do NSƯT Lê Hồng Hà viết kịch bản, và dàn dựng là một tác phẩm xuất sắc trong Liên hoan Múa rối quốc tế lần này. 

12166704_10153600024038808_2144132335_n.jpg
Cảnh trong vở diễn

Đạo diễn Hồng Hà muốn gìn giữ và bảo tồn trong Nghệ thuật múa rối nước. Vở diễn vẫn giữ được nét truyền thống, không chỉ diễn những trò cổ mà còn phải cập nhật những cái mới mẻ như kết hợp cùng nghệ thuật đương đại khác, phù hợp với thời gian,  tinh thần văn hóa quốc tế. 

Tác giả tiết lộ: "Chuyện tình Dạ Trạch  dựa trên tích câu chuyện tình Chử Đồng Tử và Tiên Dung là câu chuyện cảm động về tình yêu thiêng liêng và lòng hiếu thảo của Chử đồng Tử. Đầm Dạ Trạch đã ghi dấu mối tình tuyệt đẹp, lãng mạn của Chử Đồng Tử và Tiên Dung. Tình yêu của họ đã đơm hoa kết trái như những áng thơ bay bổng nhất, ngọt ngào nhất và hóa thành bất tử. Chử Đồng Tử đi vào tâm thức nhân dân, được tôn vinh và thờ phụng. Ngài trở thành Thánh Chử Đạo Tổ - một trong “Tứ bất tử” trong tín ngưỡng thờ cúng dân gian của người Việt đó là điều mà tôi muốn chọn để chuyển thể để tham gia Liên hoan lần này".

Một vở diễn trong không gian thủy đình và những con rối vẫn hồn nhiên trong sáng, nhưng cách thể hiện rất mới mẻ, gây ấn tượng ngay từ cảnh mở màn cho tới những cảnh thuyền đuốc - chọi gà, bơi thi, đánh cá... 

Vẫn là nhóm múa bát tiên cổ trong nghệ thuật rối, nhưng ở "Chuyện tình Dạ trạch" đã được biến hóa thành một nhóm múa cung đình mềm mại, uyển chuyển không khô cứng như những con rối trước đây. Nghệ thuật múa rối nước truyền thống thường vẫn sử dụng âm nhạc dân tộc cổ điển, nhưng ở "Chuyện tình Dạ trạch" dù là tích cổ, âm nhạc hiện đại world music tạo một cách thưởng thức mới cho người xem và nghe.

Mạnh Trần


Ý kiến bạn đọc