Máy ảnh trên smartphone cần bao nhiêu ống kính là đủ?

08:17, 05/05/2017
|

(VnMedia) - Một trong những tính năng mà các nhà sản xuất smartphone hướng tới đó là camera kép (nghĩa là camera đi kèm 02 ống kính), nhưng dường như thế vẫn chưa đủ và có vẻ như số lượng camera trên smartphone không dừng lại ở đó.

Camera kép đang nhanh chóng trở thành một tính năng phổ biến trên smartphone. Mùa thu năm ngoái, Apple đã phát hành iPhone 7 Plus và đáng chú ý là thiết bị không chỉ có một camera mà là 2 camera ở phía sau. Các nhà sản xuất điện thoại khác như LG, Huawei, Asus và ZTE cũng chạy đua trang bị camera kép cho các phiên bản smartphone mới, điều này sẽ khiến nhiều người tự hỏi, liệu các nhà sản xuất có dừng lại ở con số 2 camera?

Chỉ 2 là đủ

Nhiều người cho rằng xu hướng phát triển số ống kính trên camera của smartphone chẳng khác nào số lưỡi trên dao cạo râu. Ban đầu là 1 dao cạo để an toàn gồm 2 lưỡi, rồi tiếp đến là 3, 4 và mới đây công ty Dorco đã gây sốc với dao cạo 06 lưỡi.

Cả LG G6 và iPhone 7 Plus đều được trang bị camera kép
Cả LG G6 và iPhone 7 Plus đều được trang bị camera kép

Tuy nhiên, camera kép trên smartphone thực sự giải quyết được vấn đề về không gian: hình ảnh đẹp hơn đến từ những camera lớn hơn, tuy nhiên khi thiết kế của smartphone đang ngày càng mỏng đi thì cũng không còn đủ chỗ cho thấu kính quang học đang ngày một to ra. Việc kết hợp 02 camera nhỏ với một vài tính năng xử lý thông minh sẽ tạo ra những bức hình đẹp, sắc nét hơn mà không cần đến một ống kính và cảm biến lớn hơn.

Không phải tất cả các camera kép đều giống nhau

Các nhà sản xuất điện thoại sử dụng camera kép theo những cách khác nhau. Ban đầu, chúng được sử dụng vào nhằm mục đích chụp video 3D. Nhưng sau đó, HTC One M8 xuất hiện với camera kép và cho phép nhiều người có thể cùng chụp chung 1 bức ảnh.

Hình ảnh camera kép trên iPhone 7 Plus
Hình ảnh camera kép trên iPhone 7 Plus

iPhone 7 Plus sử dụng hai camera phía sau, cho phép zoom quang học mà không làm giảm chất lượng của hình ảnh. 7 Plus cũng có thể tạo ra bokeh (nền mờ) bằng kỹ thuật số với một tính năng được gọi là chế độ chụp chân dung.

LG G6 cũng sử dụng hai camera để phóng to quang học, nhưng là một ống kính góc chuẩn và môt góc rộng.Trong khi, iPhone 7 Plus phóng to giữa một ống kính góc chuẩn và một ống kính tele.

Huawei sử dụng camera kép theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào điện thoại. Trên Honor 6X – phiên bản smartphone giá rẻ, người dùng có thể thay đổi tiêu điểm sau khi chụp ảnh và có chế độ làm mờ nền tương tự như chế độ chân dung của iPhone 7 Plus.

Trên Huawei P10 có một camera đen trắng ghi lại chi tiết vật thể cũng như ánh sáng và một camera màu thu thập thông tin màu sắc. P10 kết hợp cả hai giống như một cuốn sách tô màu dẫn đến bức hình với chất lượng hình ảnh và màu sắc tốt hơn.

Hiện tại, chỉ còn Samsung và Google là chưa trang bị camera kép trên smartphone của mình. Tuy nhiên, có tin đồn rằng Galaxy Note 8 sẽ có hai camera. Điều này khiến nhiều người tò mò, bởi vì Samsung đã có một dòng máy ảnh tuyệt vời, - NX1 được cho là chiếc máy đầu bảng trong hệ thống mirroless của hãng này. NX1 được trang bị cảm biến ảnh 28.2MP APS-C, màn hình LCD 3 inch, kính ngắm điện tử OLED, tốc độ chụp liên tục 15ảnh/giây, thân máy làm bằng hợp kim magiê, có cơ chế kết nối Wi-Fi, NFC và quay video 4K. của bây giờ-ngưng máy ảnh gương như NX1 đó là một CNET Editors 'Choice. Đưa một số hình ảnh mojo của NX1 lên điện thoại máy ảnh kép sẽ rất thú vị.

Liệu camera 03 ống kính hoặc nhiều hơn thế có phải là đổi mới?

Nhưng tại sao chỉ dừng lại ở hai camera? Liệu Galaxy S9 của Samsung có đi kèm với camera 03 ống kính  phía sau? Hoặc iPhone 11 có đi kèm với một hệ thống camera 4 ống kính? Nếu camera kép cung cấp chất lượng hình ảnh được cải thiện rõ rệt và các tính năng tiện lợi đi kèm, thì liệu một chiếc camera 04 ống kính thì có khả năng mang lại những gì? Ví dụ: iPhone 7 Plus có hai camera: một ống kính 28 mm và ống kính 56 mm. Nhưng nếu có 04 camera, thì có thể có ống kính 24 mm, ống kính 28 mm, ống kính 56mm và ống kính 70mm.

Việc tăng số lượng ống kính camera trên smartphone cũng có thể bắt nguồn từ việc phát triển hơn nữa công nghệ thực tế ảo (AR). Như Lenovo Phab 2 Pro sử dụng ba camera phía sau (một camera hồng ngoại) để chạy phần mềm Tango của Google.

L16 có đến 16 chiếc camera ở mặt sau
L16 có đến 16 chiếc camera ở mặt sau

Có ý kiến cho rằng các nhà sản xuất smartphone có thể bổ sung thêm nhiều camera sau cho thiết bị không còn là điều xa vời. Công ty Light đang phát hành một thiết bị có kích thước như điện thoại gọi là L16 có 16 camera với số điểm ảnh lên đến 13-megapixel. L16 không phải là điện thoại mặc dù nó chạy hệ điều hành Android. 16 camera có 5 ống kính 28 mm, 5 ống kính 70mm và 6 ống kinh 150 mmm.

Nếu một vật thể được chụp bằng 10 camera đó, thì hình ảnh trả về sẽ xếp chồng lên nhau và được phân tầng dựa trên phần mềm để tạo ra một bức ảnh có độ phân giải cao nhất, chi tiết sắc nét và độ nhiễu thấp nhất, tổng số ảnh điểm trên bức ảnh có thể lên đến 52 megapixel.

Một thiết bị sở hữu đến 16 camera có vẻ không khả thi, nhưng qua L16, có thể thấy, việc sử dụng nhiều camera nhỏ để tạo lên một bức ảnh có chất lượng cao lại là điều khiến các nhà sản xuất phải suy nghĩ

Kết luận

Hiện tại, smartphone với camera kép vẫn là mục tiêu mà các nhà sản xuất hướng tới, nhưng theo thời gian, số camera có thể tăng lên, 3, 4, 5 hoặc thậm chí nhiều hơn thế nữa. Tuy nhiên, để chiếc smartphone có thể gánh được một số lượng lớn camera lại phụ thuộc hoàn toàn vào tốc độ của vi xử lý. Nếu smartphone có nhiều camera thì lúc đó, chất lượng ảnh chụp sẽ không khác gì các máy ảnh số chuyên nghiệp và lúc đó smartphone cũng chính là “kẻ đào mồ chôn các dòng máy ảnh dSLRs ”.


Hoàng Thanh (theo Cnet)


 


Ý kiến bạn đọc