Hệ điều hành Windows 10 S mới của Microsoft có gì "hot"?

13:46, 03/05/2017
|

(VnMedia) - Microsoft đã công bố phiên bản Windows mới nhằm cạnh tranh với Chromebook của Google.

Có thể nói, việc Microsoft bất ngờ trình làng phiên bản “hương vị mới” của hệ điều hành Windows 10, có tên gọi Windows 10 S như một lời tuyên chiến với Chrome OS của Google, với các ứng dụng và chương trình được tải xuống từ Windows Store.

Giám đốc điều hành của Microsoft là Satya Nadella đang giới thiệu hệ điều hành Windows 10 S
Giám đốc điều hành của Microsoft là Satya Nadella đang giới thiệu hệ điều hành Windows 10 S

Theo Giám đốc điều hành của Microsoft là Satya Nadella, Windows 10 S được thiết kế dành cho các phiên bản máy tính cấp thấp với cấu hình không quá nổi bật, tuổi thọ pin lâu hơn.

Các ứng dụng trên Windows 10 S sẽ phải tải từ kho ứng dụng Windows Store của Microsoft, tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc các phần mềm thông thường sẽ không thể sử dụng trên phiên bản này, nhưng các phần mềm này sẽ được đóng gói một cách đặc biệt, người dùng sẽ phải tải và cài đặt chúng từ Windows Store.

Một trong những lý do khiến máy tính Windows chạy chậm lại và hao tổn pin theo thời gian là do các phần mềm xâm lấn có thể kích hoạt trên mã nạp và khởi động vào bộ nhớ. Trong khi đó, Windows 10 S an toàn hơn và tất cả các ứng dụng sẽ được quản lý và cài đặt thông qua “container” trên cửa hàng ứng dụng.

Theo các chuyên gia công nghệ, qua nhiều năm, Windows đã là một nền tảng rất cởi mở, nghĩa là mọi người có thể cài đặt phần mềm và viết trên môi trường Windows. Nên khi Windows 10 S ra mắt, nhà sản xuất có thể quản lý các ứng dụng và chúng chỉ có thể được cài đặt thông qua cửa hàng. Phần mềm này góp phần tạo ra một môi trường được quản lý và đảm bảo hiệu suất nhất quán.

Bên cạnh đó, Windows 10 S cũng có khả năng hỗ trợ các thiết bị ngoại vi giống như phiên bản tiền nhiệm Windows 10, đồng thời phần mềm này cũng sẽ hỗ trợ mọi trình duyệt web được phát hành trên kho ứng dụng Windows Store. Tuy nhiên, đến thời điểm này trình duyệt Google Chrome vẫn chưa được Google phát hành thông qua Windows Store, do vậy người dùng Windows 10 S sẽ phải chờ đợi xem trình duyệt của Google có được phép xuất hiện trên Windows Store hay không?

Với Windows 10 S, nhà sản xuất cũng đã điều chỉnh thời gian đăng nhập nhanh hơn so với phiên bản tiền nhiệm, cụ thể người dùng sẽ chỉ mất khoảng 15 giây cho lần đăng nhập và sử dụng đầu tiên.

Microsoft phát hành Surface laptop giá 999 USD

Cùng với việc ra mắt phiên bản Windows 10 mới, Microsoft cũng đã ra mắt chiếc laptop mang thương hiệu Surface mới của hãng và được trang bị hệ điều hành Windows 10 S. Được biết, giá bán của chiếc Surface Laptop này là 999 USD (khoảng 22,9 triệu đồng) và có tuổi thọ pin lên đến 14,5 giờ hoạt động. Máy được trang bị màn hình cảm ứng 13,5 inch với độ phân giải 2256x1504. Bên trong là tùy chọn bộ vi xử lý Intel Core i5 hoặc i7 thế hệ mới nhất, cùng với bộ nhớ RAM 4, 8 hoặc 16GB, ổ cứng lưu trữ SSD với tùy chọn dung lượng 128/256 hoặc 512GB. Sản phẩm có độ dày 14,5mm và khối lượng chỉ 1,2kg. Máy sẽ có mặt trên thị trường vào ngày 15/6 tới đây.

Hình ảnh Surface laptop mới được cài đặt hệ điều hành Windows 10 S
Hình ảnh Surface laptop mới được cài đặt hệ điều hành Windows 10 S

Như đã đề cập ở trên, Microsoft phát hành phần mềm Windows 10 S là dành cho các máy tính tầm thấp, vì vậy có thể hiểu máy tính Surface mới sở hữu cấu hình không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, thiết kế bên ngoài của chiếc máy tính này lại khá “bắt mắt”, sang trọng với hệ thống bàn phím được tích hợp sợi alcantara giống như bàn phím cao cấp trên Surface Pro 4, cùng với đèn nền backlit bên dưới bàn phím.

Một trong những ưu thế của phần mềm Windows 10 S là giúp thiết bị tiết kiệm pin một cách tối đa, chính vì vậy Surface laptop sẽ là đối thủ đáng gờm của nhiều thiết bị như Chromebook của Google, hay Macbook Air của Apple.

Hoàng Thanh (theo Msoft)


Ý kiến bạn đọc