Microsoft Surface Laptop và Apple MacBook: Thiết bị nào đáng chọn?

13:44, 04/05/2017
|

(VnMedia) - Ngay từ những ngày đầu mới ra mắt, dòng sản phẩm Surface của Microsoft luôn luôn có sự đổi mới về thiết kế cũng như tính năng, bằng việc công ty này đi sâu vào phát triển hệ thống bàn phím tháo rời và màn hình cảm ứng.

Trong khi đó, Apple lại luôn phủ nhận những nỗ lực trên của Microsoft, đồng thời cam kết sẽ gắn bó lâu dài với thiết kế hiện tại của dòng sản phẩm MacBook của mình.

Surface Laptop
Surface Laptop

Với Surface Laptop, Microsoft cuối cùng đã giới thiệu một phiên bản máy tính xách tay mang phong cách truyền thống, mặc dù thiết bị vẫn được trang bị màn hình cảm ứng, nhưng trong khi Surface Book không được mọi người đánh giá là đối thủ của MacBook, thì thiết bị mới này có những ưu thế để người dùng nhìn nhận một cách đúng đắn hơn và việc phiên bản máy tính có trở thành đối thủ của MacBook hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào cảm nhận của người dùng.

Vậy giữa Surface Laptop của Microsoft và MacBook của Apple (không phải là phiên bản MacBook Pro), người dùng nên chọn thiết bị nào? Khi so sánh cấu hình tối thiểu của cả hai thiết bị, mỗi cái lại có những ưu nhược điểm riêng.

Thiết kế

Surface Laptop vẫn là chiếc máy tính được nhà sản xuất chăm chút rất kỹ lưỡng về thiết kế. Máy có khung kim loại, bàn phím nhựa được lót vải alcantara. Máy rất mỏng và nhẹ khi chỉ dày có 14,5mm và nặng 1,25kg với những tùy chọn màu sắc trẻ trung gồm bạc, đỏ tía, xanh và vàng. Đây sẽ là một thiết bị được cho là có sự kết hợp hoàn hảo giữa phần mềm và phần cứng nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho các bạn học sinh, sinh viên.

Surface Laptop
Surface Laptop

MacBook của Apple có lớp vỏ được làm từ nhôm sang trọng và bền bỉ. MacBook 12 inch rất mỏng và nhỏ gọn với độ dày 0.5 inch với hệ thống bàn phím được thiết kế theo kiểm cánh bướm để giảm bớt độ dày cho máy. Ngoài ra, người dùng có thể lựa chọn màu mà mình yêu thích như: màu bạc, màu vàng, xám và với phiên bản mới này sẽ có thêm màu hồng cho các bạn nữ.

MacBook
MacBook

Cấu hình cơ bản

Surface Laptop sở hữu màn hình 13,5 inch với độ phân giải 2256x1504 pixel (có khả năng cảm ứng), trong khi màn hình của MacBook có kích thước nhỏ hơn là 12 inch và  độ phân giải là 2304x1440 pixel. Mặt khác, Apple đang cung cấp 226 PPI (mật độ điểm ảnh) trên màn hình Retina của MacBook, trong khi công nghệ màn hình PixelSense của Microsoft chỉ có 201 PPI.

Về CPU, Microsoft đang cung cấp cho Surface Laptop một cấu hình tối thiểu với bộ vi xử lý Intel Core i5, trong khi cấu hình của Apple chậm hơn một chút và là một chip lõi kép Intel Core m3 với tốc độ 1,1 GHz. Apple đang kỳ vọng lớn về việc tối ưu hóa phần mềm trên thiết bị này, vì vậy phiên bản chip macOS + sẽ cung cấp hiệu suất tốt cho MacBook.

Bên cạnh đó, Suface Laptop có RAM 4GB, trong khi MacBook sở hữu RAM có dung lượng gấp 2 lần thế, nghĩa là 8GB. Về chip xử lý đồ họa GPU, Microsoft đã chọn Intel HD 620 so với Intel HD 515 của Apple.

Về dung lượng lưu trữ, MacBook là sự lựa chọn tốt hơn bởi vì nó được thiết lập mặc định với 256GB lưu trữ trong, trong khi Surface Laptop chỉ cung cấp 128GB. Nhưng về các cổng kết nối thì sản phẩm máy tính của Microsoft lại chiếm ưu thế, cụ thể Surface Laptop đi kèm với cổng USB 3.0, miniDisplay, Surface Connector, giắc cắm tai nghe và thẻ nhớ microSD. Còn Apple chỉ cung cấp USB Type-C và một lỗ cắm tai nghe.

Tuổi thọ của pin trên máy tính Surface mới cũng là một điểm gây khó chịu cho các đối thủ với thời gian sử dụng liên tục ở các tác vụ thông thường, máy có thể tồn tại trong khoảng 14, 5 giờ. Với những thử nghiệm, MacBook 12 inch của Apple cho thời gian sử dụng trung bình khoảng 10 giời đồng hồ. Khi sử dụng để lướt web với độ sáng 100 nit thì thời gian sử dụng pin của MacBook 12 inch là khoảng hơn 9 giờ đồng hồ.

Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là giá cả. Chiếc Surface Laptop là một thiết bị có giá phải chăng hơn với giá 999 USD, trong khi MacBook có giá 1.299 USD. Và rõ ràng, Surface Laptop có thể chạy Windows 10 Pro, trong khi MacBook được cung cấp bởi macOS.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những so sánh thiết kế, cấu tính, phần cứng, phần mềm, giá cả … của Surface laptop và Macbook 12inch. Thiết bị nào là sự lựa chọn tốt nhất là phụ thuộc vào nhu cầu, mục đích sử dụng và ngân sách của người dùng.

 


Ý kiến bạn đọc