Lộ diện tên lửa Nga đẩy lùi được mọi cuộc tấn công hạt nhân

09:02, 23/10/2017
|

(VnMedia) - Các vụ thử tên lửa Iskander-M không hề vi phạm Hiệp định INF mà chúng còn giúp đối phó với các mối đe dọa hạt nhân. Đó là nhận định của Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Hội đồng Liên bang Nga – ông Viktor Bondarev.

Trước đó, hồi đầu tuần trước, người phụ trách thao trường Kapustin Yar là Thiếu tướng Oleg Kislov đã đưa ra tuyên bố hoàn thành tốt đẹp quy trình thử nghiệm liên ngành với mẫu tên lửa mới dành cho tổ hợp Iskander.

Theo quan điểm của ông Bondarev, việc thử nghiệm thành công tên lửa mới của Iskander-M một lần nữa chứng tỏ tiềm năng quân sự hùng mạnh của Nga. Ông tuyên bố rằng Iskander-M là hệ thống độc nhất vô song trên thế giới, dư sức kiềm chế ngăn chặn cuộc xâm lăng quy mô của bất kỳ đối thủ nào.

Ông Viktor Bondarev nhận định rằng: "Đặc tính cơ động, chính xác và hiệu suất của nó cho phép đương đầu thậm chí với cả mối đe dọa hạt nhân, nhất là trong bối cảnh gần đây trên bán đảo Triều Tiên và phản ứng từ phía Mỹ. Tôi tin rằng sự phát triển tích cực của tổ hợp tên lửa chiến thuật-chiến dịch của nước nhà là thành tố kiềm chế ngăn chặn rất quan trọng".

"Các sáng chế phát triển và ứng dụng tiếp theo với mẫu tên lửa mới có độ chính xác cao về triệt hạ các mục tiêu lá chắn tên lửa và các phương tiện phòng không là đảm bảo an ninh không chỉ cho Nga, mà còn cho cả an ninh quốc tế", ông Bondarev nhấn mạnh thêm.

 

 


Tên lửa Iskander được xem là một trong những vũ khí bảo bối của Nga nhằm đối phó với đối thủ phương Tây hùng mạnh do Mỹ dẫn đầu. Tên lửa Iskander được Nga sử dụng để cảnh báo Mỹ và NATO về kế hoạch xây dựng lá chắn tên lửa ở Châu Âu.

Iskander cũng là một trong những thứ vũ khí nằm trong lựa chọn hàng đầu của giới chức Nga khi họ tung ra những lời cảnh báo, đe dọa đối với phương Tây trong cuộc đối đầu hiện nay vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine .

Tổ hợp tên lửa chiến thuật Iskander được thiết kế để phá hủy các loại vũ khí, khí tài, trung tâm thông tin - chỉ huy, máy bay chiến đấu đỗ tại sân bay, các trận địa phòng không và phòng thủ tên lửa, cũng như các mục tiêu trọng yếu khác của đối phương ở mọi thời điểm và trong mọi điều kiện khí hậu thời tiết.

Chương trình phát triển tên lửa đạn đạo Iskander được khởi động từ những năm 1990. Đến năm 2004, các quan chức quốc phòng Nga mới lần đầu tiên tiết lộ về loại tên lửa này.

Do yêu cầu rất cao từ lúc thiết kế nên Iskander hội tụ những công nghệ đỉnh cao của Nga và cả thế giới trong lĩnh vực công nghệ tên lửa, hệ thống dẫn đường, động cơ tên lửa và các biện pháp trốn tránh kẻ thù.

Iskander hiện có 2 phiên bản chính là Iskander-M (phiên bản cho quân đội Nga) và Iskander-E (phiên bản để xuất khẩu), ngoài ra còn có phiên bản mới nhất Iskander-K vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.

Tổ hợp tên lửa chiến thuật Iskander được thiết kế để phá hủy các loại vũ khí, khí tài, trung tâm thông tin - chỉ huy, máy bay chiến đấu đỗ tại sân bay, các trận địa phòng không và phòng thủ tên lửa, cũng như các mục tiêu trọng yếu khác của đối phương ở mọi thời điểm và trong mọi điều kiện khí hậu thời tiết.

Tên lửa Iskander có khả năng tự hành tàng hình. Kỹ thuật tàng hình áp dụng ở Iskander là kỹ thuật plasma. Nó tạo ra một lớp mây trung tính về điện bao quanh đạn khiến cho các sóng radar của đối phương bị mất khả năng phát hiện và đáp trả.

Tên lửa Iskander còn được lắp hệ thống điều khiển đặc biệt nên có thể hoạt động rất cơ động và linh hoạt. Vì thế, hệ thống phòng không của đối phương rất khó đánh chặn, thậm chí theo nhiều chuyên gia thì đây là hệ thống tên lửa "vô đối", không thể đánh chặn.

Loại tên lửa đạn đạo ưu việt nói trên có thể phóng với tốc độ siêu âm hơn 2km trên giây (Mach 6-7 – tức là 6 hoặc 7 lần so với tốc độ âm thanh). Iskander có khả năng bắn trúng và phá hủy chính xác các mục tiêu có đầu đạn lên tới gần 700kg. Với những tính năng trên, tên lửa Iskander của Nga được ví là ác mộng đối với bất kỳ hệ thống lá chắn tên lửa nào.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự Mỹ, chỉ cần vài tổ hợp tên lửa Iskander cũng có khả năng thay đổi cán cân lực lượng trong bất kỳ cuộc xung đột khu vực nào. Hiện nay, tổ hợp tên lửa Iskander đã được xuất khẩu sang nhiều nước, trong đó có các nước Trung Đông. Mỹ đang lo sợ các nước được coi là “kẻ thù bất trị” của họ sẽ có trong tay loại tên lửa tàng hình “vô đối” này.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc