Bóng đá Việt Nam được ngợi ca trên trang chủ FIFA

17:52, 03/01/2017
|

(VnMedia) - Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) đã dành hẳn mục top trên trang chủ của mình để ca ngợi thành công của bóng đá Việt Nam, sau khi 2 đội tuyển Futsal và U19 giành quyền tham dự giải đấu tầm thế giới.

Hình ảnh bài viết ngợi ca tuyển Việt Nam trên trang chủ của FIFA
Hình ảnh bài viết ngợi ca bóng đá Việt Nam trên trang chủ của FIFA

Tại châu Á, việc giành quyền tham dự một kỳ World Cup được coi là một thành công lớn ngay cả với những đội bóng mạnh của khu vực. Trước đây, suất tham dự giải đấu này thường thuộc về những đội bóng mạnh, giàu truyền thống nhưng nay đã xuất hiện một số “gương mặt” mới thách thức, cạnh tranh quyết liệt. Trong số những quốc gia phát triển bóng đá nhanh nhất khu vực này nổi lên cái tên Việt Nam với việc có 2 đội tuyển lần đầu giành vé dự một giải đấu của FIFA là tuyển Futsal và lứa U19 trong năm qua.

Đầu tiên phải kể tới thành công của đội tuyển Futsal Việt Nam. Đội bóng này đã lọt vào top 4 đội tại giải vô địch Futsal châu Á, qua đó chính thức giành quyền dự FIFA Futsal World Cup 2016.

Tiếp theo đó, bóng đá Việt Nam gây thêm tiếng vang lớn bằng việc ghi danh dự FIFA U-20 World Cup tổ chức tại Hàn Quốc vào năm 2017. Trên con đường tới xứ sở Kim chi, đội bóng này đã đánh bại đối thủ rất mạnh là Bahrain.

Thành công vang dội của Futsal và U19 Việt Nam khiến Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) – Lê Hùng Dũng rất hài lòng và tự hào. “Thành công của Futsal và lứa U19 cho thấy nỗ lực của VFF trong việc cải thiện và giúp bóng đá Việt Nam vươn tầm châu Á cũng như thế giới. Tất cả đã cho thấy chúng tôi đi đúng hướng và đầu tư thực sự hiệu quả”, ông Dũng nói.

Lần ra mắt đáng nhớ

Dù là “vùng trũng” của bóng đá thế giới nhưng Việt Nam từ lâu được biết tới là một quốc gia nổi tiếng yêu mến và hâm mộ môn “thể thao Vua” trong khu vực châu Á. Kể từ khi bước lên chuyên nghiệp cách đây hơn chục năm, bóng đá Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể.

Các đội bóng tại giải V-League thường xuyên góp mặt tại giải AFC Champions League. Ở bình diện đội tuyển, các cầu thủ áo đỏ từng gây ra cú sốc khi trở thành 1 trong 8 đội mạnh nhất của AFC Asian Cup 2007, trước khi đoạt chức vô địch AFF Cup 2008.

Năm 2016, tuyển Futsal Việt Nam lần đầu tiên tham dự giải đấu do FIFA tổ chức. Dưới sự dẫn dắt của HLV người Tây Ban Nha - Bruno Garcia, tuyển Việt Nam đánh bại Đài Loan, Tajikistan và vượt qua Nhật Bản ở loạt sút luân lưu tại AFC Futsal Championship.

Tại Colombia, tuyển Việt Nam cho thấy không phải ngẫu nhiên hay may mắn giành được vé dự FIFA Futsal World Cup bằng việc lọt tới vòng 2 giải đấu này. Trước đó, Futsal Việt Nam đã xuất sắc đánh bại Guatemala với tỉ số 4-2 ở trận ra quân.

“Thành thật mà nói, Futsal không phổ biến tại Việt Nam nhưng chúng tôi đã tổ chức ra một giải đấu từ 2007 và chính thức hoạt động chuyên nghiệp vào năm 2015. Để từ đó các đội bóng, cầu thủ có điều kiện cọ xát, trau dồi. Chúng tôi cũng thuê các chuyên gia, huấn luyện viên kinh nghiệm người nước ngoài để dẫn dắt đội tuyển quốc gia. Đi tới vòng 2 World Cup là thành công ngoài mong đợi và khiến các CĐV rất tự hào. Giờ đây futsal đã được phổ biến khắp đất nước và sẽ giúp nâng tầm đội tuyển”, ông Dũng cho biết.

Có lẽ nhờ cú hích tinh thần của Futsal, lứa cầu thủ U19 Việt Nam cũng tạo nên “cơn địa chấn” ở môn thể thao 11 người tại giải vô địch U19 AFC Championship. Chiến thắng khó nhọc 2-1 trước đội tuyển từng 3 lần vô địch là CHDCND Triều Tiên đã tạo động lực cực kỳ lớn để U19 Việt Nam giành 2 trận hòa trước Các tiểu Vương quốc A rập Thống nhất, Iraq. Trần Thành sau đó đã ghi bàn thắng quyết định giúp đội bóng giành vé tới Hàn Quốc.

“Chúng tôi từng nhiều lần dự vòng chung kết châu Á nhưng đây mới là lần đầu tiên giành vé dự World Cup. Đó là bằng chứng cho thấy hiệu quả chiến lược phát triển lâu dài của VFF, tập trung tìm kiếm, đào tạo tài năng trẻ cho bóng đá nước nhà. Được dự World Cup sẽ là cơ hội cực kỳ quý báu cho các cầu thủ trẻ phát triển. Nếu thường xuyên được dự những giải đấu như vậy sẽ giúp họ tiến bộ cực nhanh và đội tuyển quốc gia cũng sẽ được hưởng lợi”, ông Dũng nói thêm.

Tương lai tươi sáng

Bên cạnh thành công của Futsal và lứa U19, U16 và U23 Việt nam cũng đã vượt qua vòng loại AFC Championships. Lý giải cho thành công này, Tổng thư ký VFF – Lê Hoài Anh nói: “Yếu tố thành công của chúng tôi là tập trung vào đào tạo bóng đá trẻ, mời các chuyên gia kỹ thuật hàng đầu về làm việc. Chúng tôi cố gắng tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ được thi đấu nhiều trận bằng việc điều chỉnh lại giải đấu, khuyến khích các CLB tập trung tìm kiếm nguồn tài năng trẻ. VFF cũng nhận được sự tư vấn của các chuyên gia, tạo điều kiện cho cầu thủ tập huấn nước ngoài hàng năm”, ông Lê Hoài Anh nói.

“VFF sẽ không dừng lại ở đó, chúng tôi sẽ nỗ lực giúp đội trẻ giành quyền dự vòng chung kết châu Á, đồng thời hỗ trợ đội U19 thi đấu tốt tại World Cup 2017. Về lâu dài, VFF tập trung phát triển giải bóng đá vô địch quốc gia V-league, nâng cao chất lượng giải trẻ và đầu tư tìm kiếm, phát triển các tài năng trẻ và bóng đá học đường.

Minh Quang (Theo FIFA)


Ý kiến bạn đọc