Săp diễn ra hội nghị quốc tế về y tế cơ sở tại Việt Nam

06:35, 19/03/2015
|

(VnMedia) - Từ ngày 24-25/3, tại thành phố Huế, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ngân hàng Thế giới (WB) và Liên minh châu Âu (EU) tổ chức Hội nghị “Tăng cường y tế cơ sở cho chăm sóc sức khỏe ban đầu hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.”

Thông tin trên được Bộ Y tế đưa ra tại buổi họp báo giới thiệu về chức Hội nghị trên vào ngày 18/3, tại Hà Nội.

Ảnh minh họa

Tăng cường y tế cơ sở cho chăm sóc sức khỏe ban đầu. Ảnh minh họa.



Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, hội nghị quốc tế được tổ chức với mục tiêu nhằm đánh giá vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và thực hiện bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân ở Việt Nam.

Sự kiện này còn là dịp đánh giá những thành tựu, bài học kinh nghiệm, thách thức và định hướng trong thời gian tới cũng như chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong củng cố y tế cơ sở và thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự kiến sẽ tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Tham dự hội nghị có hơn 300 đại biểu đến từ các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ/ngành Trung ương, các địa phương; các viện nghiên cứu, trường đại học, các tổ chức xã hội và hội nghề nghiệp; đại diện các tổ chức Quốc tế tại Việt Nam, các chuyên gia quốc tế của WHO, WB, EU và một số nước có nhiều kinh nghiệm trong phát triển y tế cơ sở và thực hiện thành công mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân (Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan).

Tại Việt Nam, mạng lưới y tế cơ sở bao gồm y tế thôn, bản, xã, phường, quận, huyện, thị xã đã được kiện toàn, củng cố đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Y tế cơ sở cũng đóng vai trò quan trọng trong thực hiện mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân do đây là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khoẻ cơ bản với chi phí thấp, góp phần thực hiện công bằng xã hội.

Mạng lưới y tế cơ sở ở Việt Nam không ngừng được củng cố qua các thời kỳ và đảm bảo được khoảng 70% nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân tại tuyến cơ sở.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến năm 2012, trên cả nước có 622 bệnh viện tuyến huyện với tổng số 68.959 giường bệnh; 651 phòng khám đa khoa khu vực với 6.752 giường bệnh; 11.105 trạm y tế xã.  Tỷ lệ trạm y tế xã có bác sỹ làm việc tại trạm chiếm 73%; 96% trạm y tế xã có nữ hộ sinh hoặc y sỹ sản nhi; 73% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2001-2010.

Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn đánh giá, mặc dù đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhưng hệ thống y tế nói chung và mạng lưới y tế cơ sở tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng cao, mô hình bệnh tật thay đổi với bệnh không lây nhiễm, tại nạn, thương tích ngày càng tăng, các dịch bệnh mới nổi diễn biến phức tạp, tình trạng già hóa dân số, sẽ là thách thức đối với ngành y tế thời gian tới.

Chính vì vậy, hội nghị là cơ hội để các chuyên gia y tế của Việt Nam và quốc tế trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về tăng cường y tế cơ sở, thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu của Việt Nam với quốc tế cũng như khẳng định sự cần thiết của việc đầu tư cho y tế cơ sở để thực hiện mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân ở Việt Nam.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc