Nhiều trẻ em vẫn thiệt thòi vì hoàn cảnh khó khăn

19:08, 05/02/2015
|

(VnMedia) - Theo báo cáo mới ra của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em, trẻ em người Kinh có khả năng sống xót cao hơn gấp 3,5 lần so với trẻ em dân tộc khác,

Ảnh minh họa

 


Báo cáo của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em chỉ ra rằng mặc dù Việt Nam đạt được những tiến bộ vượt bậc trong việc giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi trong vòng hai thập kỉ qua, còn có rất nhiểu trẻ em đang bị bỏ lại phía sau chỉ vì các em sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn hoặc ở những vùng sâu vùng xa.

Báo cáo với tiêu đề The Lottery of Birth (Canh bạc của Sự Sống), dựa trên những phân tích ban đầu các số liệu thu thập từ 87 quốc gia có thu nhập trung bình và thấp trên thế giới, cho biết 3/4  trong số các nước này, sự bất bình đẳng  trong tỷ lệ sống ở trẻ em đang ngày một xấu hơn, khiến một số nhóm trẻ đang thụt lùi so với các bạn khác.

Tại Việt Nam, có rất ít các ông bố bà mẹ người dân tộc thiểu số nắm được các chương y tế của chính phủ chủ yếu do những cản trở về ngôn ngữ, và cũng ít tiếp cận với các thông tin về điều kiện và các phương thức điều trị do những thói quen cũ trong chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Phần lớn nguyên nhân dẫn đến tử vong ở trẻ đưới  5 tuổi là do những khó khăn trong việc tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh hoặc do chất lượng của các dịch vụ sẵn có còn chưa đáp ứng được cho các gia đình ở những vùng sâu vùng xa,. Số trẻ tử vong trong giai đoạn sơ sinh chiếm tới 54%

Theo phân tích của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em, nếu không có những hành động thực sự nhằm thay đổi canh bạc của sự sống sẽ tiếp tục điễn ra trong thời gian tới và sẽ làm chậm tiến trình hướng tới mục tiêu chấm dứt tình trạng tử vong vì những nguyên nhân có thể can thiệp được ở trẻ em đối với các thế hệ.

Tuy nhiên, vấn đề bất bình đẳng này có thể giải quyết được. Thực tế, gần 1/5 các quốc gia trong nghiên cứu này bao gồm Ru-wan-da, Ma-la-wi, Mê-hi-cô, và Băng-la-đét đã rất thành công trong việc giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em kết hợp nhanh và chuyên biệt, đạt được những tiến bộ nhanh hơn so với phần lớn các nước khác mà vẫn đảm bảo không có nhóm trẻ nào bị bỏ lại phía sau.

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em kêu gọi cộng đồng quốc tế cam kết chấm dứt tử vong vì những nguyên nhân có thể can thiệp được ở trẻ em vào năm 2030.

Hiệp định khung về phát triển, thay thế “Mục Tiêu Thiên Niên Kỷ” sẽ được thông qua tại Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9 năm 2015. Hiệp định khung này sẽ đưa ra những mục tiêu về sự sống bà mẹ và trẻ em và cam kết hành động hướng tới việc bao phủ sức khỏe toàn cầu.

Hiệp định này bao gồm các mục tiêu nhằm đảm bảo những nhóm trẻ nghèo và thiệt thòi nhất phải thuộc công cuộc toàn cầu về cải thiện sự sống cho trẻ em dưới 5 tuổi vào năm 2030.

Những phát hiện trong báo cáo “Lottery of Birth findings” bao gồm :

Nhóm thiệt thòi và các vùng thiệt thòi hầu như bị bỏ lại phía sau; sự phân cấp vùng miền trong tỷ lệ tử vong ở trẻ em tăng 59% tại các nước, trong khi sự phân cấp giữa các dân tộc là 76%.

 So với năm 1990, số trẻ em tử vong mỗi ngày giảm đi 17,000, và tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi giảm gần một nửa từ 90 xuống 46/trên 1000 từ năm 1990 đến năm 2013.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc