Dịch sởi tiếp tục lan rộng từ khu vui chơi Disneyland

10:35, 03/02/2015
|

(VnMedia) Ngành Y tế Mỹ xác nhận, kể từ tháng 12 vừa qua, dịch sởi bùng phát tại khu vui chơi nổi tiếng Disneyland thuộc bang California đã khiến hơn 100 người mắc bệnh, thậm chí có nguy cơ tấn công New York.


Ảnh minh họa

Nhiều trường hợp mắc sởi do chưa được viêm phòng. Ảnh minh họa.


Theo đó, ngày 23/1 Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC) đã ban hành Lời khuyên y tế về phòng chống dịch Sởi và yêu cầu các cơ quan y tế, cơ sở chăm sóc sức khỏe cung cấp các hướng dẫn này cho cán bộ y tế trên cả nước.

CDC đã xác định được một số nguyên nhân dẫn tới bùng phát dịch Sởi tại Mỹ là do đa số người dân không tiêm phòng vắc xin Sởi; Sởi vẫn là bệnh thông thường ở nhiều nơi trên thế giới bao gồm cả một số nước ở châu Âu, châu Á, châu Phi và các nước khu vực Thái Bình Dương; Khách du lịch mắc Sởi đã đưa dịch bệnh vào nước này; Sởi có thể lây lan khi tới bất kỳ khu vực dân cư nào tại Mỹ nơi mà người dân không được tiêm phòng vắc xin.

Theo giới chức y tế, dịch bệnh sởi đã được lây truyền trong số những người trước đó chưa được tiêm phòng vắc xin sởi, trong số những người mắc sởi lần này có tới 82% số trường hợp chưa được tiêm phòng vắc xin sởi hoặc là chưa đến tuổi tiêm phòng sởi. Ngành y tế Mỹ thừa nhận có một rào cản trong nỗ lực xóa sổ dịch sởi, đó là tâm lý e ngại của phụ huynh lo lắng vắc xin ngừa sởi có thể khiến con họ bị tự kỷ.

 Theo Trung tâm Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, bệnh sởi coi như đã được loại trừ tại Mỹ từ năm 2000, tuy nhiên năm 2014 đã ghi nhận bùng phát trở lại của bệnh sởi với 644 trường hợp mắc tại 27 Bang của nước Mỹ. Tại Mỹ, vắc xin sởi đã được sử dụng từ năm 1963 và từ năm 1989 nước Mỹ đã khuyến cáo áp dụng chủng ngừa 2 mũi vắc xin để phòng bệnh sởi.


 


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc