Dịch sởi có nguy cơ bùng phát cao hơn năm trước

08:35, 06/02/2015
|

(VnMedia) - Trong năm 2014 toàn thế giới có 178/194 quốc gia có trường hợp mắc bệnh sởi. Tại Việt Nam ghi nhận có 5.607 trường hợp xét nghiệm dương tính với sởi tại 63 tỉnh thành. Đó là thông tin được đưa ra tại buổi giao ban trực tuyến ngành Y tế ngày 5/2 .

Tại buổi giao ban trực tuyến, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, đã nhấn mạnh đến nguy cơ bùng phát dịch sởi trong dịp Đông Xuân năm nay và có thể cao hơn năm trước. Ngoài ra các bệnh hô hấp, bệnh ho gà cũng có nguy cơ tăng cao. Cúm H5N1, H7N9 có nguy cơ lây lan mạnh do ảnh hưởng buôn lậu gia cầm qua các đường biên giới.

Báo cáo giám sát từ các tỉnh thành phố cho thấy, trong tháng Một vừa qua, tại 13 tỉnh thành xuất hiện bệnh nhân nghi mắc bệnh sởi, trong đó đã xác định được 28 trường hợp dương tính sởi và xuất hiện một số ổ dịch nhỏ.

Thứ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, hiện nay Bộ Y tế rất quan ngại về khả năng quay trở lại của dịch sởi tại Việt Nam.

Ảnh minh họa

Giao ban trực tuyến ngành Y tế ngày 5/2.


Hà Nội: Số ca mắc sởi cao nhất

Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu cho biết, các ca bệnh sởi hiện nay tập trung đông nhất tại Bệnh viện Nhi Trung ương với 21 ca bệnh.

Theo ông Phu, việc các ca bệnh tập trung chủ yếu tại Hà Nội là một điều đáng lo lắng vì rất dễ có nguy cơ xuất hiện các ổ dịch nhỏ. Các tỉnh tỉnh thành khác cũng đã ghi nhận bệnh nhân mắc sởi gồm: Bắc Ninh, Phú Thọ, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Quảng Trị, TP Hồ Chí Minh, Đắk Lắk.

Hiện nay số mắc sởi trong cả nước tại các bệnh viện trung ương được báo cáo rơi chủ yếu vào trẻ em dưới 12 tháng tuổi.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong 21 trường hợp mắc sởi thì đa phần là trẻ dưới 2 tuổi, trong đó trẻ dưới 9 tháng tuổi chiếm 13 trường hợp (61%), 3 trường hợp trẻ từ 9-1 tuổi và 5 trường hợp trẻ từ 1-2 tuổi. Đáng lưu ý, trong số bệnh nhân này chắc chắn 4 trường hợp chưa được tiêm phòng, còn lại 17 trường hợp không khai thác được tiền sử trước đó bệnh nhi có được tiêm sởi hay không.

Tiêm chủng là biện pháp phòng dịch cao nhất

Trước lo ngại nguy cơ dịch sởi có thể quay trở lại như vụ dịch năm 2014, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo bên cạnh chiến dịch tiêm sởi-rubella đang triển khai cho nhóm trẻ từ 1-14 tuổi, các địa phương cần tổ chức tiêm vét ngay cho nhóm trẻ từ 9 tháng đến 1 tuổi, không chờ vắcxin dịch vụ. Bởi hiện nay đang là thời điểm dịch bệnh mùa Đông Xuân, trong đó có sởi đang xảy ra, trẻ nào chưa được tiêm phòng đều có nguy cơ mắc bệnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các đơn vị triển khai quyết liệt hoạt động tiêm chủng thường xuyên cho trẻ 9-12 tháng tuổi, bên cạnh đó cần xem xét lại mô hình tiêm chủng, việc chỉ tập trung vào ba ngày trong một tháng như hiện nay khiến một số trẻ bị chậm tiêm chủng, tăng khả năng lây nhiễm bệnh.

Để phòng chống bệnh sởi, tại Hội nghị phó giáo sư Phu khuyến cáo, người dân cần thực hiện tiêm vắcxin đúng lịch khi trẻ bắt đầu 9 tháng tuổi đối với sởi, không chờ tiêm vắcxin dịch vụ.

Theo các chuyên gia, vắcxin dịch vụ tiêm vào lúc trẻ 1 tuổi nên nguy cơ trẻ mắc bệnh sởi trước khi đến thời điểm tiêm vắcxin dịch vụ là rất cao, trong khi đó, vắcxin 5 trong 1 và 6 trong 1 dịch vụ trong thời điểm gần đây chưa cung cấp kịp thời nên nhiều trẻ không tiêm đúng lịch nhưng cha mẹ lại không cho đi tiêm miễn phí trong chương trình.

Để đẩy mạnh công tác tiêm chủng đạt hiệu quả hơn, ông Phu cũng kiến nghị tại các bệnh viện tỉnh, trung ương có thể triển khai phòng tiêm chủng mở rộng miễn phí tại các bệnh viện. Nguyên nhân là do người dân có tâm lý thích tiêm tại đây vì có đầy đủ phương tiện cấp cứu, bác sỹ, sẽ cấp cứu nhanh hơn trong tình huống có phản ứng sau tiêm.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc