Cảnh giác thực phẩm độc hại trong dịp Tết

07:13, 08/02/2015
|

(VnMedia) - Dịp Tết, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm lại tăng mạnh. Đây cũng là thời điểm mà hàng hóa, thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được tung ra thị trường.

Trong thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương đã tăng cường triển khai các biện pháp nhằm kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP), chủ động thanh tra, kiểm tra, giám sát phát hiện, xử lý nghiêm nhiều vụ việc vi phạm quy định pháp luật trong quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm. Nhiều vụ việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, thực phẩm không bảo đảm ATTP đã được phát hiện và xử lý kịp thời nhưng nguy cơ không bảo đảm vệ sinh trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, gây bức xúc trong dư luận và an sinh – xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp ở cả dịp trước và trong Tết Nguyên đán.

Để chấn chỉnh hoạt động này, chiều 6/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành và các bộ, ban ngành liên quan để bàn các giải pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho Tết Nguyên đán và triển khai kế hoạch năm “An toàn thực phẩm 2015”.

Theo đại diện Sở NN&PTNT TP Hồ Chí Minh, thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát ở các chợ đầu mối; liên kết với các tỉnh xung quanh thực hiện chuỗi cung ứng rau quả sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân đón Tết. Đặc biệt, thành phố sẽ giám sát truy suất liên tỉnh, vì nhiều sản phẩm được sản xuất ở tỉnh khác nhưng lại tiêu thụ ở TP Hồ Chí Minh.

Ông Ngô Đại Ngọc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, có khoảng 20  tỉnh lân cận cung cấp thực phẩm cho Hà Nội, ngoài ra còn thực phẩm ngoại nhập. Trước mắt, Hà Nội sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến an toàn thực phẩm cho người dân; thành lập bộ phận kiểm tra nhanh an toàn thực phẩm. Đồng thời, kiểm soát ngăn chặn thực phẩm nhập lậu. Tới đây thành phố sẽ xây dựng các chợ nông nghiệp sạch.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong tháng cao điểm về ATTP phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và lễ hội xuân 2015, quan điểm của Bộ là kiên quyết xử lý các cơ sở vi phạm, nếu còn tái diễn sẽ rút giấy phép kinh doanh, công khai rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để người dân biết.
 
Đồng thời, theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, năm 2015 được lựa chọn là năm điểm về ATTP. Công tác kiểm tra ATTP trong năm 2015 sẽ tập trung cao điểm những mặt hàng mà người dân tiêu dùng nhiều nhất gồm các mặt hàng nông-lâm-thủy sản. Điểm khác biệt so với năm 2014 là nếu như vấn đề thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm ATTP những mặt hàng này do Bộ Y tế chủ trì thì năm 2015 sẽ do Bộ NN&PTNT chủ trì.
 
Đặc biệt, trong năm 2015, Bộ Y tế sẽ thí điểm thực hiện Đề án tăng cường thanh tra và thí điểm công tác thanh tra tại hai thành phố lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Tại đây, từ cấp xã phường đều được thành lập một tổ thanh tra, kiểm tra về ATTP và được xử lý vi phạm để gắn trách nhiệm của chính quyền địa phương với thực trạng ATTP trên địa bàn. Đây cũng là điểm hoàn toàn mới và bắt đầu thực hiện trong năm 2015.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc