Vimec không “đầu hàng” với bệnh nhân ung thư Singapore trả về

20:55, 31/01/2015
|

(VnMedia) - Nhiều người bệnh ung thư đã lựa chọn đi Singapore, mong muốn tìm được những “thuốc tốt nhất, cách chữa tốt nhất”. Thế nhưng, sau một thời gian, không được như kỳ vọng, họ đã trở về Việt Nam và chọn bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec. Vinmec đã không làm họ phải thất vọng.

Hồi sinh bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối
 

Giữa những ngày Tết cách đây 1 năm, bệnh nhân N.T.V.H. (59 tuổi, ở Hà Nội) được chuyển đến Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec trong tình trạng khó thở, phải mở khí quản, đặt xông dạ dày, truyền nhiều. Bệnh nhân yếu đến mức không còn tĩnh mạch ngoại vi để lấy ven truyền thuốc, phải đặt đường truyền vào tận buồng tim. Toàn bộ lồng ngực bên phải bị viêm, phải cắt 2 xương sườn lấy khoảng trống cho mủ thoát ra, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Ảnh minh họa

Lập kế hoạch điều trị cho bệnh nhân ung thư tại BV Vinmec

Trước đó bác H. đã sang Singapore chữa ung thư phổi giai đoạn cuối. Sau một thời gian, chi phí giường bệnh, thuốc thang, chăm sóc tốn kém, vất vả nhưng bệnh vẫn tiến triển nguy kịch. Các bác sĩ ở Singapore đã “lắc đầu” với ca bệnh này vì không thể làm gì hơn.

Tiếp nhận bệnh nhân giữa lúc sự sống và cái chết rất mong manh, mặc dù còn đang nghỉ Tết, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Tổng GĐ Vinmec đã triệu tập ngay hội chẩn đa chuyên khoa, để xây dựng kế hoạch điều trị cho người bệnh. Khoa Ung thư là đơn vị điều trị và chăm sóc chính; Dinh dưỡng kết hợp; Ngoại lồng ngực chăm sóc cửa sổ lồng ngực; Nội hô hấp và Hồi sức cấp cứu chăm sóc mở khí quản … Tất cả phối hợp để áp dụng điều trị đặc hiệu cho người bệnh sớm nhất. Sau 5 ngày được tập trung chăm sóc toàn diện, bác H. được rút mở khí quản. Những ngày sau đó là sự hồi phục liên tiếp dường như là “không tưởng” của người bệnh: Sau 2 tuần được rút xông dạ dày, sau 3 tuần rút đường truyền từ buồng tim, sau 4 tuần đóng lỗ mở lồng ngực vì không còn nhiễm trùng. Người bệnh đã tăng 1.5kg.

Thể trạng đã ổn định, bác H. bắt đầu được hóa trị kết hợp điều trị đích. Gần 2 tháng điều trị tại Vinmec, bác H. được xuất viện. Gia đình không thể tin vào mắt mình: Hai tuần sau khi về nhà, bác H có thể tự đi bộ lên xuống cầu thang tầng 3. Đến nay, đã gần 1 năm bác gần như trở lại với sinh hoạt đời thường, không cần người hỗ trợ. Để tránh tái phát, người bệnh vẫn điều trị duy trì thuốc điều trị đích, kết hợp hoá chất thế hệ mới nhất.

Nghiên cứu lần đầu tiên ghép tế bào gốc cho trẻ dưới 10 tuổi

Cách đây 6 tháng, Vinmec đã tiếp nhận 2 cháu bé Nguyễn Duy M. (3 tuổi) và Nguyễn Bảo N. (2,5 tuổi, ở Thái Nguyên) cùng mắc u nguyên bào thần kinh, cùng trở về từ Singapore. Bé M. được chẩn đoán bệnh lúc 1 tuổi, khi đến Vinmec đã ở giai đoạn cuối (4S). Bé N. được chẩn đoán sớm hơn, khi mới 10 tháng tuổi, cũng đã ở giai đoạn 3.

Ảnh minh họa

Trình độ chuyên môn cao cùng hệ thống máy móc hiện đại giúp Vinmec mang lại hiệu quả điều trị ung thư tốt cho người bệnh

Sau khi được chẩn đoán bệnh, các bé đều điều trị 1 đợt hóa chất ở trong nước. Nhưng rồi cả 2 gia đình đều đưa con sang Singapore để hoặc phẫu thuật hoặc tiếp tục truyền hóa chất, mong chờ điều “kỳ diệu” nào đó. Họ đã gặp nhau tại bệnh viện ở Singapore và cũng đã cùng “hẹn” nhau về Vinmec.

Anh Nguyễn Huy B., bố bé N. cho biết: “Sang Singapore điều trị, chi phí đắt gấp 5 lần ở Việt Nam nhưng chất lượng và hiệu quả tương đương. Sau khi tìm hiểu kỹ, thấy cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại ở Vinmec, chúng tôi đã đưa con về đây. Cháu được GS Nguyễn Thanh Liêm trực tiếp mổ lấy bỏ khối u. Sau đó điều trị thêm 3 đợt hóa trị. Hiện nay không còn thấy khối u xuất hiện. Từ tháng 10.2014 đến nay, sức khỏe của cháu đã ổn định”.

Còn cháu Nguyễn Duy M.,  sau khi mổ cắt khối u tại Singapore, đã bị thủng cơ hoành trái nên ruột đã bị đẩy lên lồng ngực. GS Liêm đã nội soi lồng ngực và khâu lại lỗ thủng cơ hoành này. Chia sẻ thông tin thường xuyên nên gia đình 2 bé rất yên tâm với phác đồ điều trị và chăm sóc của các bác sĩ ở Vinmec.

Ths.Bs. Nguyễn Hải Hà - Khoa Ung bướu, người trực tiếp điều trị cho 2 bé cho biết: “Với cả 2 bé, bệnh phát hiện đều đã ở giai đoạn nặng, nhưng điều trị được ổn định. Theo y văn, bệnh có khả năng tái phát bởi các tế bào ác tính xuất phát từ tế bào thần kinh nguyên bản. Do đó, đặt ra khả năng nếu bệnh tái phát, Vinmec cũng đang nghiên cứu phương án ghép tế bào gốc cho các cháu. Ở Việt Nam chưa ghép tế bào gốc cho trẻ dưới 10 tuổi bởi kỹ thuật này đòi hỏi không chỉ quy trình nghiêm ngặt và kỹ thuật cao mà còn các trang thiết bị hiện đại, vô trùng tuyệt đối.

Ung thư vốn đã là bệnh nan y, đặc biệt lại với các ung thư hiếm gặp, hoặc có đột biến gen. Nhưng với trình độ chuyên môn cao, tinh thần luôn học hỏi, được hỗ trợ bằng cơ sở vật chất - trang thiết bị hiện đại nhất, Vinmec tự tin tiếp nhận mọi ca bệnh ung thư trong nước, từ nước ngoài chuyển về đến khám, chăm sóc và điều trị. Những thành công mà Vinmec mang lại đã giúp người bệnh ung thư được trở về với cuộc sống đời thường bên gia đình - đó là điều bình dị nhưng có lúc tưởng như là không thể đối với họ.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc