Việt Nam sẽ xuất khẩu 7 loại vắcxin

06:37, 29/01/2015
|

(VnMedia) - Việt Nam đã sản xuất được 10/11 loại vắcxin dùng trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Bộ Y tế đặt mục tiêu, đến năm 2020, sẽ có ít nhất 7 loại vắcxin được xuất khẩu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.



Tại lễ khởi động chương trình sản phẩm quốc gia về văcxin phòng bệnh cho người diễn ra tại Hà Nội ngày 28/1, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, từ những thập niên 80, với sự giúp đỡ của quốc tế, Việt Nam đã tự túc được một số loại văcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, hiện sản xuất được 10 trong số 11 loại, trừ văcxin 5 trong 1.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, buổi lễ đánh dấu sự khởi đầu của thời kỳ khẳng định vắcxin phòng bệnh cho con người là sản phẩm thương hiệu quốc gia.

Có 7 loại văcxin là sản phẩm quốc gia gồm: văcxin Hib tổng hợp phòng viêm não, viêm màng não mủ, viêm phổi do vi khuẩn Hib; văcxin rota phòng tiêu chảy do rotavirus; viêm gan A; thương hàn tổng hợp; viêm não Nhật bản B bất hoạt trên tế bào vero; cúm mùa và ho gà vô bào.

Chương trình sản phẩm quốc gia vắcxin phòng bệnh cho người hướng tới mục tiêu hoàn toàn chủ động được công nghệ tạo chủng và bộ chủng giống vắcxin để có thể sản xuất với quy mô công nghiệp phục vụ chương trình tiêm chủng mở rộng, sản xuất khi có dịch bệnh. Trong tương lai, các sản phẩm này sẽ được thương mại hóa, đáp ứng nhu cầu tiêm chủng trong nước và phục vụ xuất khẩu sang một số nước.

Hiện tại Việt Nam đã xây dựng được nhà máy sản xuất vắc xin tại Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn GMP. Đây là 1 trong 12 nhà máy sản xuất vắc xin cung ứng trên toàn thế giới.
 
Trong năm 2014, Việt Nam đã xuất khẩu được vắc xin viêm não Nhật Bản Jevax sang Ấn Độ và trong 2015 sẽ tiếp tục mở rộng thị trường ra 3-4 quốc gia nữa. Ngoài ra, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đang đặt hàng, yêu cầu Việt Nam sản xuất vắc xin sởi để xuất khẩu.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc